อดีตของ แม่ชีศันสนีย์ สาเหตุที่ขอบวชตลอดชีวิต

อดีตของ แม่ชีศันสนีย์ สาเหตุที่ขอบวชตลอดชีวิต

กรณีเมื่อวันที่ 7ธ.ค.64 ทางมูลนิธิเสถียรธรรมสถาน ได้มีแถลงการณ์ (ฉบับที่ 2) แจ้งข่าวการคืนสู่ธรรมชาติของท่าน แม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต ผู้ก่อตั้งเสถียรธรรมสถาน โดยเมื่อ เวลาประมาณ 18:23 น.ของวันดังกล่าว แม่ชีศันสนีย์ได้จากไปอย่างสงบ ที่เสถียรธรรมสถาน เปิดประวัติแม่ชีศันสนีย์จากอดีตนางงาม สู่แม่ชีที่อุทิศตนให้พระพุทธศาสนา

ชีศันสนีย์เสถียรสุตผู้ก่อตั้งเสถียรธรรมสถาน, สาวิกาสิกขาลัย และธรรมาศรม โดย "แม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต" นามสกุลเดิม คือ "ปัญญศิริ" เกิดเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2496 เป็นบุตรีของ เฉลียว จรัสศรี นายอำเภอแห่งอำเภอบางปะหัน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และ จำลอง พรหมินทะโรจน์ คุณครูประจำโรงเรียนบางปะหัน (เชื่อมประชานุกูล) มีพี่สาว 1 คน คือ สายสัมพันธ์ ปัญญศิริ (ตุ๋มติ๋ม)

หลังรับรางวัล "แม่ชีศันสนีย์" ได้เริ่มการทำงานด้วยการเป็นเจ้าหน้าที่ PR สถานออกกำลังกายและเสริมความงามครบวงจร World Club ในช่วงปี 2519 - 2523 ก่อนที่ "แม่ชีศันสนีย์" ในวัย 27 ปี จะเริ่มรู้สึกว่า ชีวิตนี้ไม่สุขสงบ ไม่สบาย เหมือนตอนเด็กๆ จึงตัดสินใจหันหน้าเข้าพึ่งพาพระพุทธศาสนา ด้วยการบวชชี ที่วัดศิริพงษ์ธรรมนิมิต โดยมี พระครูภาวนาภิธาน เป็นพระอุปัชฌาย์

เมื่อเข้าสู่เส้นทางธรรมได้ 7 ปี ในปี 2530 "แม่ชีศันสนีย์" จึงได้ก่อตั้ง "เสถียรธรรมสถาน" ชุมชนแห่งการเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกันอย่างศานติ โดยมีพระธรรมนำทาง ทำงานสร้างชีวิตในทุกช่วงวัย

จนกลายเป็นผลงานที่โดดเด่นของ "แม่ชีศันสนีย์" รวมถึงยังได้ริเริ่มก่อสร้าง "บ้านสายสัมพันธ์" บ้านแห่งชีวิตใหม่ของผู้หญิงที่ประสบปัญหาชีวิต , สาวิกาสิกขาลัย" มหาวิชชาลัยธรรมะเพื่อเยียวยาสังคม รวมไปถึงโครงการอื่น ๆ อีกมากมาย

นอกจากนี้ แม่ชีศันสนีย์ ยังเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในฐานะตัวแทนนำเสียงผู้หญิงไปสู่เวทีโลก ในงานประชุมผู้นำสตรีทางศาสนาและจิตวิญญาณเพื่อสันติภาพโลก ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อปี พ.ศ. 2545 ทำให้ "แม่ชีศันสนีย์" ได้เจอกับ วิคตอเรีย โฮลท์ มืออาชีพด้านการเขียนบทและการสร้างภาพยนตร์ จนนำไปสู่การสร้างเป็นภาพยนตร์เรื่อง "อะ วอล์ค ออฟ วิสดอม" (A Walk of Wisdom) ที่ฉายในหลายประเทศทั่วโลก

เมื่ออายุได้ 15 ปี ความเปลี่ยนได้เริ่มเกิดขึ้นกับ แม่ชีศันสนีย์ ทำให้ต้องเข้ามาเรียนต่อที่กรุงเทพฯ ในระดับปริญญาตรี และได้มีโอกาสเข้าสู่วงการนางแบบ รวมถึงวงการนางงามด้วยคว้าตำแหน่ง รองมิสออด๊าซ ควบรางวัลนางงามบุคลิกภาพ

พออายุ 27 ปี แม่ชีศันสนีย์รู้สึกว่า ชีวิตนี้ไม่สุขสงบ ไม่สบาย เหมือนตอนเด็กๆ จึงตัดสินใจหันหน้าเข้าพึ่งพาพระพุทธศาสนา ณ วัดศิริพงษ์ธรรมนิมิต ก่อนที่ในปี พ.ศ. 2530 แม่ชีศันสนีย์ ได้ก่อตั้ง เสถียรธรรมสถาน

สำหรับ แม่ชี ศันสนีย์ถึงสาเหตุว่าทำไมท่านถึงเลือกบวช และมอบชีวิตให้กับผู้อื่น ตอนยังอยู่ท่านมีโอกาสได้ เธอถือได้ว่าเป็นคนที่ทำประโยชน์ให้กับสังคมเป็นอย่างมาก หลายคนอยากรู้ออกมาพูดคุยในรายการดัง เกี่ยวกับเส้นทางรักว่าแท้จริงเคยมีสามีมาก่อน เขามีชื่อว่าคุณ เสถียรที่เขาก็ได้จากไปแล้วเช่นกัน เดิมทีท่านเคยโล่ดแล่นในวงการบันเทิงจากการเป็นนางแบบ นางงาม ตั้งแต่สมัยเรียนไม่เคยมีแฟนมาก่อน

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ