คลังเตรียมเสนอของขวัญปีใหม่ รอลุ้นคนละครึ่งเฟส 4

คลังเตรียมเสนอของขวัญปีใหม่ รอลุ้นคนละครึ่งเฟส 4

วันที่ 10 ธ.ค.64 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลัง อยู่ระหว่างการพิจารณาของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน ซึ่งจะเสนอคณะรัฐมนตรี ในวันที่ 21 ธ.ค.นี้ โดยมาตรการหลักจะช่วยเรื่องการบริโภคไม่ให้สะดุด โดยเฉพาะกลุ่มผู้มีกำลังซื้อ ซึ่งจะเน้นการลดหย่อนภาษี หลาย ๆ เรื่อง และจะนำมาดำเนินการแทนโครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ เนื่องจากโครงการดังกล่าว ไม่ค่อยได้รับความนิยมนัก ซึ่งขณะนี้ยังระบุไม่ได้ว่าจะชื่อมาตรการอะไร แต่จะเป็นการลดหย่อนภาษี

ส่วนเรื่องของขวัญปีใหม่ โครงการคนละครึ่ง เฟส 4 นั้น จะดูอัตราการใช้จ่ายของประชาชนว่า ปรับดีขึ้นมากน้อยอย่างไร ซึ่งขณะนี้ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคก็ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง

นายอาคม กล่าวว่า ส่วนสถานการณ์ CV-19 ของสายพันธุ์โอไมครอน รัฐบาลยังคงเข้มงวดในมาตรการสาธารณะสุข เพื่อควบคุมสถานการณ์ดังกล่าว และเชื่อมั่นว่าจะไม่ทำให้กิจกรรมในช่วงปลายปีสะดุด

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลยังต้องติดตามความรุนแรงของ CV-19 ตัวนี้อย่างใกล้ชิด พร้อมยืนยันว่าในช่วงต้นปี 2565 จะมีการเปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่แน่นอน ซึ่งเป็นการทบทวนผู้ได้รับสิทธิ และเพื่อเป็นการดูแลประชาชนระดับฐานราก รวมทั้งจะมีความชัดเจนในนโยบายส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้าในต้นปี 2565 ด้วย

นอกจากนี้ นายอาคม ยังได้กล่าวถึงทิศทางเศรษฐกิจในปี 2565 ว่า จะเป็นจุดเริ่มต้นการฟื้นตัวเศรษฐกิจ และจะทำให้เศรษฐกิจขยายตัวได้ 4% และในปี 66 จะมีแรงขับเคลื่อนจากภาคท่องเที่ยวเข้ามาเสริม จะทำให้มีแรงฟื้นตัวได้อย่างเต็มที่มากขึ้น

ซึ่งสถานการณ์ CV-19 ครั้งนี้ ถือว่าเศรษฐกิจต้องใช้เวลาในการฟื้นตัวนานอย่างน้อย 3 ปี นับตั้งแต่เกิดวิฤต เนื่องจากเป็นวิกฤตที่สร้างผลกระทบกับประชาชนฐานราก สังคมส่วนรวม ภาคธุรกิจ ซึ่งต่างจากวิกฤตต้มยำกุ้งในปี 2540 และวิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ ในปี 2552 ที่ใช้เวลาเพียง 2 ปี ในการฟื้นตัวอย่างเต็มที่

นายอาคม กล่าวว่า โดยเศรษฐกิจปีหน้าจะขยายตัว ผ่าน 4 เรื่องหลัก ได้แก่ 1. การส่งออก ที่มีทิศทางขยายตัวต่อเนื่อง 2. เม็ดเงินจากภาครัฐที่จะเข้าสู่ระบบ 1 ล้านล้านบาท มาจากเม็ดเงินของงบประมาณลงทุนทางภาครัฐ 6 แสนล้านบาท งบลงทุนรัฐวิสาหกิจ 3 แสนล้านบาท และอีก 1 แสนล้านบาท จะมาจากพ.ร.ก.กู้เงินฉบับเพิ่มเติม ขณะนี้เหลืออยู่ 2 แสนล้านบาท

การลงทุนภาคเอกชน โดยปี 2563 - 2564 ที่ผ่านมา ภาคเอกชนมีการระดมทุนด้วยการออกหุ้นกู้สูงสุด เป็นอันดับ 1 ในอาเซียน 4. การบริโภค โดนรัฐจะเข้าไปสร้างความมั่นใจเพื่อให้เกิดความมั่นใจในการใช้จ่าย

เรียบเรียง siamnews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ