อะปาตานี ชนเผ่าผู้หญิงสวย ที่ต้องทำให้สวยน้อยลง

อะปาตานี ชนเผ่าผู้หญิงสวย ที่ต้องทำให้สวยน้อยลง

ชนเผ่าอะปาตานี เป็นชนเผ่าบริเวณที่ราบสูงในรัฐอรุณาจัลประเทศ ของประเทศอินเดีย ที่มีสมาชิกกว่า 7 หมื่นคน

วัฒนธรรมที่ทำให้ชาวอะปานีเป็นที่รู้จักนั้น คือการติดเครื่องประดับกลมๆ สีของที่จมูกของสตรี โดยจะทำการเจาะจมูกและติดไว้ตรงปีกจมูกทั้ง 2 ข้าง โดยเครื่องประดับนี้ทำมาจากไม้และนำมาแกะสลักเป็นทรงกลม โดยเริ่มประดับจากเล็กมาใหญ่ นอกจากนี้ยังได้มีการสักที่ใบหน้า โดยจะเป็นเส้นยาวตั้งแต่หน้าผากลงมาถึงปลายจมูก และที่คางอีก 5 เส้น โดยจะเริ่มทำเมื่อตอนมีประจำเดือนครั้งแรก เชื่อว่าเป็นการเลียนแบบเคราของบุรุษ

วัฒนธรรมเหล่านี้ ถูกสร้างขึ้นมาเมื่อสมัยก่อน สตรีชาวอะปาตานี ถูกยกย่องว่าเป็นสตรีที่สวยที่สุดในพื้นที่บริเวณนี้ จึงทำให้พวกเธอได้กลายเป็นที่หมายปองของบรรดาบุรุษต่างเผ่าที่อยู่ใกล้เคียง ซึ่งบุรุษเหล่านั้นจะแอบลักลอบเข้าไป ลักพาตัวสตรีชาวอะปาตานีมา เพื่อบังคับให้แต่งงาน หรือนำไปเป็นทาส

ดังนั้น เพื่อเป็นการปกป้องสตรีในชนเผ่า จึงได้มีการทำให้ความสวยนั้นลดลง ด้วยการเจาะจมูก

แม้จะกลายเป็นประเพณีที่สืบทอดต่อกันมา จนกระทั่งปี 2513 รัฐบาลอินเดียได้สั่งห้ามไม่ให้ทำเช่นนี้ จึงส่งผลให้ประเพณีดังกล่าวเริ่มลดเลือนหายไป

แต่ปัจจุบันก็ยังคงพบบ้าง แต่จะพบเจอเฉพาะในกลุ่มสตรีวัยชราเท่านั้น เพราะประเพณีดังกล่าวถูกปฎิเสธจากเด็กรุ่นใหม่ เนื่องจากพวกเธอไม่ต้องการให้ดูแปลกไปจากสตรีอื่น จนหมู่บ้านต้องออกประกาศให้รางวัลแก่ผู้หญิงที่มีรูจมูกใหญ่ที่สุดในหมู่บ้าน เพื่อหวังให้รักษาขนบธรรมเนียมความบริสุทธิ์ในวัยสาวให้ยังคงอยู่ต่อไป

คลิป

ขอบคุณที่มา shutterstock / www.silpa.mag.com

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ