เจ้าของสวนมะนาว นำต้นกล้วยด่างร่วมงานทอดกฐินสามัคคีวัดกระโจมทอง

เจ้าของสวนมะนาว นำต้นกล้วยด่างร่วมงานทอดกฐินสามัคคีวัดกระโจมทอง

หลังจากที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊คชื่อ มหาชัยฮาเฮ กะ BETA พาชิม ได้โพสต์ภาพเจ้าของสวนวินัยกระโจมทอง นำต้นกล้วยด่างที่ออกเครือ ถวายวัดกระโจมทอง ต.หลักสอง อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร เพื่อร่วมจัดในงานทอดกฐินสามัคคีประจำปี 2564 ซึ่งจะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 31 ตุลาคม 2564 จนสร้างความฮือฮาให้แก่ผู้ที่มาร่วมเตรียมจัดงานบุญเป็นอย่างมากนั้น

ต่อมาเมื่อเวลา 10.00 น.ของวันที่ 30 ตุลาคม 2564 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่วัดกระโจมทอง ต.หลักสอง อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร เพื่อดูต้นกล้วยด่างที่นำมาร่วมในงานทอดกฐินปีนี้

ซึ่งก็พบว่าต้นกล้วยด่างที่ถูกกล่าวถึงนี้ผูกติดไว้กับเสาด้านในสุดใกล้กับที่ตั้งองค์กฐิน เป็นต้นกล้วยด่างสูงเกือบ 3 เมตร มีเครือกล้วยด่าง 1 เครือ ใน 1 เครือมี 9 หวี ผู้ที่ถวายให้วัดคือนายวินัย จิตรอำพัน เจ้าของสวนวินัยกระโจมทอง

นอกจากนี้ยังมีต้นกล้วยทั่วไปทั้งกล้วยน้ำว้า กล้วยหอม และกล้วยไข่ ถูกตัดมาประดับตามเสาต่างๆ เช่นเดียวกัน เพื่อร่วมงานทอดกฐินสามัคคี ตามธรรมเนียมประเพณีที่ยึดถือปฏิบัติมาอย่างช้านาน

ต่อมาผู้สื่อข่าวยังได้ตามไปที่สวนวินัยกระโจมทอง ตั้งอยู่เลขที่ 51/4 หมู่ที่ 5 ต.หลักสอง อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร โดยพบกับเจ้าของบ้านคือ คุณลุงวินัย จิตรอำพัน และ นายณัฐพงค์ จิตรอำพัน อายุ 35 ปี (บุตรชาย) ซึ่งก็ได้ชี้ให้ผู้สื่อข่าวดูต้นกล้วยด่างที่ปลูกไว้อยู่บริเวณหน้าบ้านจำนวน 1 กอ

มีต้นกล้วยขนาดใหญ่สูงเกือบ 3 เมตรอยู่ 1 ต้น ต้นกล้วยเล็กสูงเกือบ 2 เมตร 1 ต้น และ หน่อกล้วยสูงประมาณ 30 เซนติเมตรอีก 3 หน่อ นอกจากนี้ยังมีโคนต้นกล้วยที่ถูกตัดไปแล้วอีก 1 โคน

นายณัฐพงค์ จิตรอำพัน บุตรชายของคุณลุงวินัย เล่าว่า ต้นกล้วยด่างนี้ ตนเองได้มาจากเพื่อนคนหนึ่งที่ให้หน่อกล้วยมา 1 หน่อ เมื่อราวๆ 1 ปีเศษแล้ว ตอนได้มาก็ไม่ได้สนใจอะไรมากมายนัก เพราะคิดว่าเป็นกล้วยน้ำว้าธรรมดาเท่านั้น เมื่อนำมาปลูกได้สักระยะหนึ่ง ก็เกิดปรากฎการณ์นิยมกล้วยด่างขึ้น ตนเองจึงลองโพสต์ขายดูบ้าง ซึ่งก็มีคนสนใจมาติดต่อขอซื้อ

โดยหน่อแรกนั้นขายได้เมื่อประมาณเดือนเมษายนที่ผ่านมา ราคา 30,000 บาท จากนั้นก็สามารถขายหน่อกล้วยด่างมาได้เรื่อยๆ รวมๆแล้ว 5 หน่อด้วยกัน ส่วนราคาก็ขึ้นอยู่ลายของใบตอง (ใบกล้วย) และความสมบูรณ์ของหน่อกล้วยด่างนั่นเอง

นายณัฐพงค์ฯ บอกอีกว่า สำหรับต้นกล้วยด่างที่ตัดไปถวายวัดกระโจมทองเพื่อร่วมบุญทำเป็นต้นกฐินนั้น เป็นต้นกล้วยด่างต้นแรกที่ได้มาจากเพื่อนนั่นเอง โดยปลูกไว้จนกระทั่งออกเครือ ทางครอบครัวจึงเห็นว่าสมควรที่จะตัดไปถวายวัด เพื่อร่วมบุญร่วมกุศลใหญ่ในงานทอดกฐินสามัคคีประจำปี 2564 ของวัดกระโจมทอง ที่จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 31 ตุลาคม 2564 เวลา 10.00 น.นี้ เพื่อสมทบทุนสร้างเขื่อน

ส่วนภายหลังจากที่งานทอดกฐินเสร็จสิ้นแล้วนั้น ต้นกล้วยด่างที่ถวายวัดไปก็แล้วแต่ทางวัดว่าจะนำไปดำเนินการอย่างไร ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมอีกว่า นอกจากที่บ้านนี้จะมีต้นกล้วยด่างแล้ว ยังมีต้นมะนาวด่างอีก 1 ต้นด้วย โดยพบกลายพันธุ์มาจากสวนมะนาวของที่บ้านนั่นเอง ซึ่งตอนนี้มีความสูงราวๆ 60 เซนติเมตร ทางเจ้าของสวนกำลังศึกษาความเป็นไปได้ในการขยายพันธุ์ต่อไป

ข่าวโดย ชูชาติ แดพยนต์ ผู้สื่อข่าวสยามนิวส์ จังหวัดสมุทรสาคร

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ