Binance Charity  ร่วมมือกับสภากาชาดไทย บริจาคอุปกรณ์ให้ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ มูลค่ารวมกว่า 2,000,000 บาท

Binance Charity ร่วมมือกับสภากาชาดไทย บริจาคอุปกรณ์ให้ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ มูลค่ารวมกว่า 2,000,000 บาท

Blockchain คืออะไร? ทำไมใครๆ ก็บอกว่าโปร่งใส?

หากพูดถึงคำว่า Blockchain คงเป็นคำที่คุ้นหูของคนยุคนี้มากขึ้นเรื่อยๆ หลายคนบอกว่า Blockchain คือนวัตกรรมสร้างความโปร่งใส จริงๆ แล้วคืออะไร? เรามาทำความรู้จักกัน!

กำเนิด Blockchain

ประมาณปี 2008 เกิดวิกฤตเศษฐกิจครั้งใหญ่ทั่วโลก มีบุคคลปริศนาใช้ชื่อว่า Satoshi Nakamoto ให้กำเนิดสิ่งที่เรียกว่าบิทคอยน์ขึ้นมา โดยเป็นเงินดิจิทัล (Cryptocurrency) สกุลแรกในประวัติศาสตร์ที่ใครๆ ก็สามารถถือเงินและโอนเงินชนิดนี้หากันได้โดยไม่ต้องผ่านตัวกลางหรือถูกควบคุมโดยรัฐหรือองค์กรใดๆ ณ วันนั้น ไม่ใช่เพียงบิทคอยน์ที่กำเนิดขึ้น แต่เทคโนโลยีที่เรียกว่า Blockchain ก็ถือกำเนิดขึ้นด้วย

Blockchain ทำงานยังไง?

Blockchain มีโครงสร้างในการจัดเก็บข้อมูลเอาไว้ด้วยกันแบบเป็นกลุ่ม ที่เรียกกันว่า Block โดยจะมัดรวมข้อมูลเอาไว้เป็นชุดๆ และมีพื้นที่จัดเก็บข้อมูลในตัวของมันเอง โดยแต่ละ Block มีข้อมูลที่อ้างอิงไปยัง Block ก่อนหน้าตามลำดับธุรกรรมที่เกิดขึ้น แล้วผูกกันเป็นเครือข่ายภายใต้กฎกติกาซึ่งเป็นที่ยอมรับร่วมกัน การนำ Block ไปเชื่อมต่อกับอีก Block มีลักษณะคล้ายกับโซ่ที่เชื่อมต่อข้อมูลกัน จึงกลายเป็น Blockchain นอกจากนี้การเชื่อมต่อมีการกระจายข้อมูลด้วยการทำสำเนาขึ้นมา เพื่อให้ใครก็ตามสามารถเข้าดูข้อมูลได้ ดังนั้นหากคุณอยากแก้ไขหรือปลอมแปลงข้อมูลใน Block หนึ่ง ก็ต้องทำกับ Block ที่ว่านั้นรวมถึง Block ก่อนหน้าทั้งหมด ไม่เพียงในคอมพิวเตอร์เครื่องเดียว แต่ต้องทำกับคอมพิวเตอร์อีกหลายเครื่องในเครือข่ายด้วยการเข้ารหัสระดับสูง (Digital Identity) ทำให้ข้อมูลที่ถูกเก็บมีความปลอดภัยและยากต่อการปลอมแปลง ซึ่งถือว่าเป็นเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพและความปลอดภัยค่อนข้างสูง เพราะไม่ต้องพึ่งพาคนกลางในการดำเนินการ

จุดเด่นของ Blockchain

มีการเก็บบันทึกข้อมูลดิจิทัลผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์จำนวนมากที่เชื่อมโยงกัน ซึ่งเป็นเครื่องมือในการยืนยันความถูกต้อง และหากมีการแก้ไข ก็สามารถตรวจสอบย้อนหลังได้ว่าปรับแก้จากส่วนไหนและแก้ไขอะไรบ้าง ซึ่งคุณสมบัตินี้ ข้อมูลบน Blockchain จึงสามารถนำมาเปิดเผยเป็น Open Data ได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องการถูกแก้ไขข้อมูล คุณสมบัติเหล่านี้เป็นที่ยอมรับในเวทีโลกว่าข้อมูลบน Blockchain ปลอดภัย โปร่งใส ปลอมแปลงได้ยาก และตรวจสอบได้

Blockchain กับการเงินเพื่อสังคม

Blockchain เป็นเครื่องมือที่ทรงพลังในแวดวงการเงินที่ต้องการความโปร่งใสขั้นสุด Binance Charity คือหนึ่งในองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่ขับเคลื่อนด้วยระบบ Blockchain มีวัตถุประสงค์เพื่อบรรลุเป้าหมายของการพัฒนาที่ยั่งยืนทั่วโลก Binance Charity ได้เปิดตัวแคมเปญ “Crypto Against COVID” ในเดือนมกราคม 2563 เพื่อช่วยเหลือผู้คนที่ประสบกับภาวะโรคระบาด นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา Binance Charity ได้บริจาคผ่านแคมเปญดังกล่าวไปแล้วกว่า 5.5 ล้านดอลลาร์เพื่อช่วยเหลือผู้คนในการต่อสู้กับโรคโควิด-19 ใน 41 ประเทศทั่วโลก สำหรับประเทศไทย Binance Charity ร่วมมือกับสภากาชาดไทยเพื่อส่งมอบเครื่องให้อากาศผสมออกซิเจนด้วยอัตราการไหลสูง AIRVO 2 จำนวน 10 เครื่องให้กับโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ มูลค่ารวมกว่า 2,000,000 บาท โดยเครื่องมือแพทย์เหล่านี้เป็นทรัพยากรสำคัญในการรักษาและช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด-19 อย่างเป็นรูปธรรม

เกี่ยวกับ Binance Charity

Binance Charity เป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่อุทิศตนเพื่อความก้าวหน้าของการกุศลที่ขับเคลื่อนด้วยบล็อกเชน โดยมีจุดประสงค์เพื่อบรรลุเป้าหมายของการพัฒนาที่ยั่งยืนทั่วโลก Binance Charity มีเป้าหมายที่จะยกระดับองค์กรการกุศลโดยการพัฒนาแพลตฟอร์มสำหรับการบริจาคที่โปร่งใส 100% ที่สร้างจากบล็อกเชน โครงการนี้ยังต้องการสร้างอนาคตที่มีการใช้นวัตกรรมทางเทคโนโลยีเพื่อต่อสู้กับความยากจนและความเหลื่อมล้ำในทุกรูปแบบ อีกทั้งส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืนและมุ่งมั่นที่จะมอบความช่วยเหลือให้กับทุกคน จนถึงปัจจุบัน Binance Charity ได้ให้การสนับสนุนกับผู้รับผลประโยชน์กว่า 1 ล้านคนผ่านโครงการต่างๆ มากมาย

 ติดตามและสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

Binance Charity | media@binance.charity 

Website: https://www.binance.charity/

Twitter: @BinanceBCF

 

อ้างอิงข้อมูล

www.finnomena.com

www.readyidc.com

www.siamblockchain.com

www.techsauce.co

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้