สิงห์รถบรรทุก กดดันรัฐคุมค่าน้ำมันพุ่ง

สิงห์รถบรรทุก กดดันรัฐคุมค่าน้ำมันพุ่ง

วันที่ 19 ตุลาคม 2564 ที่บริเวณปั๊มน้ำมัน สุขสมเกียรติ กม.36 ริมถนนมิตรภาพ(ขาเข้าสระบุรี) ต.ทับกวาง อ.แก่งคอย จ.สระบุรี ได้มี นาย สมคิด กิ่งกรดกลาง นายกสมาคมขนส่งสินค้าภาคอีสาน และนาย ธนสันต์ กุลเพตานนท์ รองเลขาธิการสมาคมขนส่งสินค้าภาคอีสาน นำรถบรรทุก จำนวน 30 คัน จัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์พลังของคนรถบรรทุก Truck Power เพื่อกดดันรัฐบาลควบคุมราคาน้ำมันเชื้อเพลิงพุ่ง

และเป็นมาตรการหนึ่งให้ภาครัฐได้รับทราบถึงความเดือดร้อนของประชาชน และอาชีพขนส่ง ที่บริโภคน้ำมัน ซึ่งราคาน้ำมันดีเซล มีการปรับขึ้นอย่างต่อเนื่อง เป็นการซ้ำเติมประชาชน และผู้ประกอบการขนส่ง ช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 โดนเสนอแนะเรียกร้องทางแก้ไขราคาน้ำมันดีเซลที่มีราคาสูง

1.ตรึงราคาน้ำมันดีเซลบี 6 เหลือ 25 บาท/ลิตร เป็นเวลา 1 ปี

2. ลดภาษีสรรพสามิตลง 5 บาท/ลิตร

3.กำหนดชนิดราคาน้ำมันดีเซล เป็นบี 6 ชนิดเดียว สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้โดยจะมีรถบรรทุกวิ่งไปตามถนนมิตรภาพ เข้าถนนบายพาสพระพุทธฉาย จากนั้นเข้าสู่ ถนนพหลโยธิน ไปสิ้นสุดที่ อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา

ทางด้าน นาย ธนสันต์ กุลเพตานนท์ รองเลขาธิการสมาคมขนส่งสินค้าภาคอีสาน กล่าวว่า ที่มารวมแสดงพลังกันในวันนี้ เนื่องจากว่า พิจารณาดูแล้วว่าการขนส่งในช่วงโควิด มาปีกว่า ทำให้การขนส่งย่ำแย่ แล้วยังน้ำมัน มาแพงอีก ไม่ใช่กระทบกับขนส่งอย่างเดียว แต่ผลกระทบกับคนทั้งประเทศ

ซึ่งภาษีน้ำมันควรจะนำมาทบทวนใหม่ ไม่ใช่ดีเซลอย่างเดียว ภาษีน้ำมันทุกตัว รวมไปถึงก๊าซ LPG และ NGV ด้วย ซึ่งประชาชนทั้งประเทศต้องบริโภค ทำอย่างไรจะลดภาษีลงมาสักหน่อย เพื่อให้ประชาชนลดภาระค่าใช้จ่ายลง ซึ่งภาวะแบบนี้ชาวเขาบนดอยจะใช้น้ำมันที่มีราคาสูงกว่าปกติ เราใช้ 30 บาท บนดอยจะใช้ 40 บาท/ลิตร ซึ่งยิ่งไกลน้ำมันก็ยิ่งแพง ซึ่งการมาแสดงพลังเป็นการทำให้คนทั้งแผ่นดิน

จึงอยากวิงวอน ขอร้องให้ภาครัฐบาล เพื่อให้พิจารณาช่วยเหลือในภาวะที่ประเทศ ที่ประชาชนเดือดร้อนทั้งโควิด เศรษฐกิจทำมากินไม่ได้ ซึ่งถ้าพวกตนขึ้นราคาขนส่ง ก็จะเป็นการซ้ำเติมประเทศลงไปอีก ซึ่งเราไม่ทำ และจะไม่มีการปิดถนน แต่เราจะดูว่ารัฐบาลจะมีการช่วยคนทั้งประเทศอย่างไร

ในการพิจารณาในการลดกำแพงภาษีน้ำมันทุกชนิดลงมา ซึ่งประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ไกล ชาวนา ที่ใช้รถอีแต๋น รถทางการเกษตร ใช้น้ำมันในราคาที่แพง และขายสินค้าทางการเกษตรก็ไม่ได้ มันจะเป็นการซ้ำเติมคนทั้งประเทศ จึงอยากขอร้องรัฐบาล โดยเฉพาะท่านนายก ให้ออกมาช่วยพวกเรา โดยการลดกำแพงภาษีลงมาบ้าง ซึ่งคนทั้งแผ่นดินรอท่านอยู่ ส่วนว่าจะลดเท่าไรให้รัฐบาลพิจารณา อย่างไรก็ต้องลด ซึ่งถ้าไม่ลดพวกเราขนส่งก็จะต้องหยุดเหมือนกัน เพราะเราไปไม่รอด ซึ่งถ้าเราหยุดเดินรถทั้งประเทศอะไรจะเกิดขึ้น

ข่าวโดย ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ ผู้สื่อข่าวสยามนิวส์ จังหวัดสระบุรี

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ