ระดมตรวจโควิดภูทับเบิกกว่า 3000 คน ในขณะที่จังหวัดแจงเขา ทับเบิกยังเที่ยวได้ปกติ

ระดมตรวจโควิดภูทับเบิกกว่า 3000 คน ในขณะที่จังหวัดแจงเขา ทับเบิกยังเที่ยวได้ปกติ

วันที่ 18ต.ค.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกรณีมีการตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด19ในพื้นที่หมู่ที่14 บ้านภูทับเบิด ต.วังบาลอ.หล่มเก่ากว่า160คนสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเพชรบูรณ์ จึงได้ร่วมกับ ศูนย์ควบคุมโรคที่ 9 จังหวัดพิษณุโลก ลงพื้นที่ ตรวจหาเชื้อเชิงรุก ให้กับประชาชน ในพื้นที่ หมู่ที่ 14 และหมู่ที่ 16 บ้านภูทับเบิก จำนวนกว่า 3,000 คน ใน ระหว่างวันที่ 18 และ 19 ตุลาคม 2564 ณ ลานกลางหมู่บ้านหมู่ที่ 14 บ้านภูทับเบิก สำหรับบรรยากาศในการตรวจในวันแรก ปรากฏว่ามีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องแต่ประชาชนก็มารอรับการตรวจ กันอย่างพร้อมเพรียง โดยเจ้าหน้าที่ ได้จัดการตรวจเรียงลำดับตามบ้านเลขที่โดยในภาคเช้าวันนี้จะเป็นบ้านเลขที่ 1-200 ส่วนในภาคบ่ายจะเป็นผู้ที่อยู่ในบ้านเลขที่ 301 เป็นต้นไป สำหรับในวันพรุ่งนี้จะเป็นการตรวจให้กับประชาชน ในพื้นที่หมู่ที่ 16 โดยเริ่มตั้งแต่เวลา 9.00 นเป็นต้นไป และเรียงลำดับการตรวจตามบ้านเลขที่เช่นเดียวกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า จากกรณีที่ จังหวัดเพชรบูรณ์ ได้ออกประกาศ ปิดพื้นที่ หมู่ที่ 14 และหมู่ที่ 16 บ้านภูทับเบิกตำบลวังบาลอำเภอหล่มเก่าและ พื้นที่ตำบลเข็กน้อยอำเภอเขาค้อ ทำให้มีการเข้าใจคลาดเคลื่อน เกี่ยวกับการปิดสถานที่ท่องเที่ยว ในพื้นที่ภูทับเบิกและอำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์จึงได้ออกประกาศแจ้งว่า จังหวัดไม่ได้มีการปิดอำเภอเขาค้อ และภูทับเบิก แต่มี การปิดเพียงบางส่วนเท่านั้น ซึ่งไม่ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวของจังหวัดแต่อย่างใด ทั้งนี้ ขอให้นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาในจังหวัดเพชรบูรณ์ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด (DMHTTA)

นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์เปิดเผยว่า พื้นที่ที่จังหวัดได้ประกาศปิดนั้นในส่วนของภูทับเบิกจะเป็นหมู่ที่ 14และหมู่ที่ 16 ต.วังบาล ซึ่งเป็นพื้นที่ในหมู่บ้านเป็นที่อยู่อาศัยของชาวทับเบิก ระยะทางห่างจากแหล่งท่องเที่ยวบนภูทับเบิกพอสมควรดังนั้นภูทับเบิก นักท่องเที่ยวก็ยังสามารถมาท่องเที่ยวได้ตามปกติแต่ต้องปฏิบัติตามมาตรการการป้องกันโควิดอย่างเคร่งครัด

ในส่วนของเขาค้อก็เช่นเดียวกันจังหวัดได้มีคำสั่งปิดเฉพาะพื้นที่ ต.เข็กน้อย ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของชาวเขาเผ่าม้ง ส่วนแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ ของอำเภอเขาค้อที่อยู่ในอีก 4 ตำบลก็ยังสามารถท่องเที่ยวได้ตามปกติแต่ก็ต้องปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัดเช่นเดียวกัน

สำหรับสถานการณ์โควิดในตำบลเข็กน้อยและหมู่ที่ 14,16 ต.วังบาล เป็นพื้นที่ที่สามารถควบคุมและบริหารการจัดการได้ง่าย เนื่องจากเป็นพื้นที่มีทางเข้า - ออก ไม่กี่ทาง และส่วนมากเป็นชาวเขาเผ่าม้งซึ่งมีการติดต่อไปมาหาสู่ในเฉพาะกลุ่มเท่านั้น ทั้งนี้เพื่อให้สามารถควบคุมโรคได้อย่างเด็ดขาดจึงต้องมีการปิดสถานที่ ต.เข็กน้อยทั้งตำบล ภูทับเบิกในส่วนที่เป็นแหล่งที่อยู่อาศัย เป็นระยะเวลา 14 วัน พร้อมกันนี้ได้เตรียมที่จะดำเนินการฉีดวัคซีนให้ประชาชนในพื้นที่ ต.เข็กน้อย อ.เขาค้อ รวมทั้งผู้ที่อยู่อาศัยในพื้นที่ภูทับเบิกทั้งหมด ให้ครบ 100 เปอร์เซ็นต์ เพื่อเตรียมกับการเปิดฤดูการท่องเที่ยวต่อไป

ข่าวโดย อารีย์ สีแก้ว ผู้สื่อข่าวสยามนิวส์ จังหวัดเพชรบูรณ์

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ