ชาวสระบุรีน้ำตาตก โอด ชลประทานปล่อยน้ำเร็วทำดินทรุด บ้าน กุฏิพระ พังทั้งหลัง

ชาวสระบุรีน้ำตาตก โอด ชลประทานปล่อยน้ำเร็วทำดินทรุด บ้าน กุฏิพระ พังทั้งหลัง

วันที่ 14 ต.ค.64 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า เกิดดินสไลด์ ตามแนวตลิ่งแม่น้ำป่าสัก หลายพื้นที่ ได้รับความเสียหาย ตลอดแนว จึงลงพื้นที่เข้าตรวจสอบ บริเวณที่ได้รับการร้องเรียน ในพื้นที่ ม.1 ต.นาโฉง อ.เมือง จ.สระบุรี พบบ้าน 2 หลังที่ปลูกอยู่ติดกัน ได้เกิดการสไลด์ตัวของดิน ทำให้บ้านทรุดตัวพังลงมา ได้รับความเสียหาย 2 หลัง ซึ่งเป็นบ้านของนาง สมคิด และลูกชายที่ปลูกติดกัน ใกล้กัน บริเวณแนวตลิ่ง ของวัดหงส์ดาราวาส ก็เกิดแนวตลิ่งพังทรุดตัวลงมา ทำใต้ยางนา ซึ่งมีอายุกว่า 100 ปี ล้มโค่นลงมา จำนวน 2 ต้น ส่งผลให้สิ่งปลูกสร้างภายในวัดที่อยู่ในแนวริมตลิ่ง ถูกสไลด์ลงได้รับความเสียหาย ไม่ว่าจะเป็นรูปปั้นพญานาค รูปเทวดา และศาลเพียงตาที่อยู่ภายในวัด ส่วนดินที่อยู่บริเวณรอบๆ ก็มีท่าทีที่จะสไลด์อยู่ตลอดเวลา

ส่วนที่วัดบ้านกอก ต.บ้านแก้ง อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.สระบุรี กุฏิพระ ที่ปลูกอยู่แนวริมตลิ่ง ก็ได้ทรุดตัวลงมา จำนวน 5 หลัง รวมไปถึงกุฏิเจ้าอาวาสด้วย พังถล่มลงมา ส่งผลให้พระต้องหนีตายจ้าละหวั่น กระโดดออกมาแทบไม่ทัน ซึ่งหนึ่งในนั้นมีพระสงฆ์ ที่อาพาธ อยู่ 1 รูป ได้รับบาดเจ็บศีรษะแตก มีแผลถลอกตามร่างกาย เจ้าหน้าที่เร่งนำส่ง รพ.สระบุรี ทำข่าวของที่อยู่ภายในกุฏิ พังได้รับความเสียหายหมด ไม่ว่าจะเป็น ทีวี คอมพิวเตอร์ ตู้รับบริจาคล่าสุดหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปสำรวจความเสียหาย เพิ่มเติม ส่วนชาวบ้านก็ช่วยกันดูแลพระสงฆ์

ทางด้าน นาง สมคิด เรือนไทสง อายุ 50 ปี เจ้าของบ้านที่ถูกดินสไลด์ เล่าว่า ช่วงประมาณบ่ายโมง ของวันที่ 13 ต.ค.ที่ผ่านมา ตนเองไม่ได้อยู่บ้าน ออกไปเก็บผัก ตนเองได้ยินเสียงดินสไลด์ จึงได้มองมาทางบ้านของตน เห็นโรงครัวโอ่ง และศาลพระภูมิ บ้านของตนสไลด์ลงมา ตนจึงรีบกลับบ้าน แลเมื่อถึงบ้านได้มีเพื่อบ้านหลายคนเข้ามาช่วยขนของออกจากบ้าน ซึ่งบ้านของตนยังไม่สไลด์ลง มีเพียงบ้านของลูกชายที่ปลูกติดกันลงไปก่อน ซึ่งก็โชคดีที่ขนของออกมาได้ทันพอสมควร ซึ่งเป็นสิ่งของชิ้นใหญ่เอาออกมาได้ แต่ห้องนอนของตน พวกตู้ เตียง และสิ่งของที่เอาออกมาไม่ได้ ได้ถูกสไลด์ลงจนหมดสิ้น ส่วนในเบื้องต้นตอนนี้ได้รับความช่วยเหลือ จากกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เพื่อนบ้าน และเจ้าหน้าที่กาชาด พร้อมด้วยส่วนราชการเข้ามาช่วยเหลือดูแลเบื้องต้น โดยนำข้าวสารอาหารแห้งมาให้ ซึ่งข้าวสารอาหารแห้งที่ได้รับการช่วยเหลือจากน้ำท่วม ตอนนี้ได้ถูกดินสไลด์ จมหมดแล้ว

นางสมคิด กล่าวเสริมว่า ถ้าชลประทานปล่อยน้ำแบบนี้ พื้นที่ไหนก็ไม่เหลือ เนื่องจากว่า มีการปล่อยน้ำลงไปไวมากเกินไป ซึ่งตอนเช้าตนเองเห็นว่าน้ำยังไม่ลงเต็มที่ ต่อมาไม่นานจู่ๆ น้ำได้ลดลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งลงทีเดียวเป็น เมตร เนื่องจากดินมีน้ำอุ้มอยู่ จึงได้เกิดการทรุดตัวของดิน

ส่วนในพื้นที่จังหวัดสระบุรีพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจาก การทรุดตัวของดิน ประกอบด้วย อ.เมือง ในพื้นที่ชุมชนดาวเรือง 4 ครัวเรือน ต.นาโฉง 2 ครัวเรือน และบริเวณวัดหงส์ดาราวาส อ.เสาไห้ พื้นที่เสียหาย/เฝ้าระวัง 9 ตำบล ต.ต้นตาล บ้านทรุดตัวแล้ว 1 หลัง ต.สวนดอกไม้ ต. เสาไห้ บ้านทรุดตัวเสียหายแล้ว 2 หลัง ต. ศาลารีไทย ต.เมืองเก่า ต. ม่วงงาม ต. งิ้วงาม ต. ท่าช้าง และ ต.บ้านยาง อ.วังม่วง

สะพานหนองกรดมีดินสไลด์เป็นแนวยาว ประมาณ 50 เมตร ริมแม่น้ำป่าสักฝั่งทิศใต้ของสะพานหนองกรด บริเวณโรงเรียนบ้านหนองกรด มีดินสไลด์เป็นแนวยาว ประมาณ 250 เมตร ถนนเส้นข้างโรงเรียนบ้านหนองกรด อยู่ในความรับผิดชอบเทศบาลแสลงพัน ขาดเสียหาย 1 เส้น บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ จำนวน 10 หลังคาเรือน มีการอพยพไปอยู่ที่โรงเรียนบ้านหนองกรด ต.แสลงพัน อ.วังม่วง จำนวน 2 หลัง

ข่าวโดย ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ ทีมงาน สยามนิวส์ จังหวัดสระบุรี

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ