รพ.ไต้หวัน ฉีดไฟเซอร์ ไม่ได้เจือจาง ให้ผู้รับ 25 คน เกินโดสปกติ 6 เท่า เช็กด่วน

รพ.ไต้หวัน ฉีดไฟเซอร์ ไม่ได้เจือจาง ให้ผู้รับ 25 คน เกินโดสปกติ 6 เท่า เช็กด่วน

คณะผู้บริหารของโรงพยาบาล En Chu Kong ในนิว ไทเป เปิดแถลงข่าวเช้าวันอังคารที่ 28 ก.ย. เพื่อขอโทษประชาชน หลังจากที่ทีมงานของรพ. ฉีดวัคซีนไฟเซอร์โดยไม่ได้เจือจางก่อน ให้กับประชาชน 25 คน ฉีดเกินโดสไป 6 เท่าที่ศูนย์ฉีดในเขต Yingge

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (27 ก.ย.) Wang Chung-cheng รองประธาน รพ. กล่าวว่า ทีมงานที่ศูนย์ฉีดวัคซีน พบความผิดปกติเมื่อตอนนับจำนวนโดสช่วงเที่ยงของวันเดียวกัน หลังสอบถามเภสัชกรและพยาบาลที่หน้างาน พบว่า พวกเขาฉีดวัคซีนไฟเซอร์จาก25 ขวด (vial) ให้กับผู้มารับวัคซีน 25 คนแรก

การฉีดวัคซีนแบบเข้มข้น25 ขวด ให้กับผู้รับ 25 คน เท่ากับคนเหล่านั้น ได้รับวัคซีนไฟเซอร์เข้มข้นกว่าปกติ 6 เท่า หรือเท่ากับปริมาณวัคซีนที่สามารถฉีดให้ประชาชน 150 คน ผู้รับวัคซีนเข้มข้น เป็นหญิง 14 คน ชาย 11 คน อายุ 18-65 ปี แต่ยังไม่มีผู้รับวัคซีนรายใดแจ้งอาการผิดปกติรุนแรง แม้มีรายหนึ่ง มีประวัติป่วยโรคหัวใจ และมี 2 ราย ที่เกิดผื่นแดงและบวมตรงจุดที่ฉีดเล็กน้อยเท่านั้น

ผู้รับวัคซีน 9 คนตกลงที่จะอยู่สังเกตอาการที่รพ. 3 วัน เพื่อเป็นมาตรการป้องกันไว้ก่อน ส่วนที่เหลือ รพ.ได้ตั้งทีมเฉพาะกิจ ติดตามอาการอย่างใกล้ชิดในแต่ละวัน นัดตรวจสุขภาพทุกสัปดาห์เป็นเวลาอย่างน้อย 1 เดือน

หลังเกิดเหตุ สำนักงานสาธารณสุขนิวไทเป มีคำสั่งให้โรงพยาบาลดังกล่าว ระงับการฉีดวัคซีน 1 สัปดาห์ ขณะที่ผู้บริหารรพ. รับปากจะทบทวนและปรับปรุงขั้นตอนการทำงานให้รัดกุมกว่าเดิม สำนักข่าว CNA ของไต้หวัน อ้าง Hwang Kao-pin รองผู้อำนวยการรพ. มหาวิทยาลัยการแพทย์ไชนีส ว่า

ผู้รับวัคซีนไฟเซอร์แบบไม่เจือจางกลุ่มนี้ควรสังเกตอาการเป็นเวลา 28 วันนับจากวันฉีด และควรเฝ้าระวังอาการต้องสงสัยบ่งชี้ถึงกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ เช่น แน่นหน้าอก เจ็บหน้าอก ใจสั่น หายใจติดขัด และเป็นลม

ด้าน Taipei Times รายงานอ้าง Chuang Jen-hsiang รองผู้อำนวยกรมควบคุมโรค และโฆษกศูนย์บัญชาการรับมือโรคระบาดของไต้หวัน ว่า

รายงานจากประเทศอื่น พบว่าผู้ที่ได้รับวัคซีนไฟเซอร์-ไบออนเทคเกินขนาด ส่วนใหญ่ มีอาการเจ็บหรือบวมตรงที่ฉีดเท่านั้น ไม่พบอาการไม่พึงประสงค์รุนแรง

ต่อคำถามที่ว่า 25 คนนี้ อาจเสี่ยงกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบสูงกว่าปกติหรือไม่  และจำเป็นต้องรับเข็มสองอีกหรือไม่

 รองผอ.กรมควบคุมโรคไต้หวัน กล่าวว่า กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบมักเกิดขึ้นหลังการฉีดวัคซีนเข็มสอง

 และมักเกิดหลังได้รับวัคซีนไปแล้วเกิน 7 วัน กรมควบคุมโรคจะหารือกับผู้เชี่ยวชาญเพื่อหาหนทางเหมาะสมต่อไป 

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ