สาวทนไม่ไหว หลังนายจ้าง จ่ายเงินเดือนครั้งสุดท้าย เป็นเหรียญทั้งหมด

สาวทนไม่ไหว หลังนายจ้าง จ่ายเงินเดือนครั้งสุดท้าย เป็นเหรียญทั้งหมด

เรื่องราวดังกล่าวถูกนำมาเผยแพร่บนเฟซบุ๊ก โดยศูนย์บริการแรงงานข้ามชาติ ในเมืองซินจู๋ ประเทศไต้หวัน ที่ได้เล่าเรื่องราวของแรงงานข้ามชาติที่นามแฝงว่า เอส ซึ่งที่ผ่านมานั้นเอสได้ทำงานเป็นแม่บ้านให้กับครอบครัวหนึ่งมานาน 4 ปี และเธอยังต้องช่วยเหลือธุรกิจอาหารของครอบครัวนี้ควบคู่ไปด้วย ซึ่งผิดไปจากข้อตกลงที่ตกลงกันไว้ในตอนแรก ทั้งยังไม่มีการจ่ายค่าล่วงเวลาให้เธอเลยแม้แต่น้อย

ที่ผ่านมาเธอต้องทำงานอย่างหนักทั้งงานบ้านและงานธุรกิจร้านอาหาร ตลอดระยะเวลาที่เธอต้องทำงานให้กับครอบครัวนี้ มันทำให้เธอเหนื่อยล้าจากการทำงานเป็นอย่างมาก แม้ว่าเธอจะแจ้งเรื่องราวดังกล่าวกับนายหน้า แต่เขาก็ไม่ได้ให้ความช่วยเหลือเธอเลยแม้แต่น้อย และถึงแม้ว่าเธอจะพยายามขอลาออกจากที่นี่ แต่ครอบครัวนี้ก็บอกให้เธออยู่ต่อไปก่อนจนกว่าพวกเขาจะหาแม่บ้านคนใหม่มาแทนเธอได้

แต่เธอก็ได้ปฏิเสธคำขอดังกล่าวไป ซึ่งทำให้นายจ้างของเธอโกรธเป็นอย่างมาก ด้านนายจ้างจึงขู่ว่าจะริบค่าจ้างที่เหลือและเรียกค่าชดเชย 4 หมื่นดอลลาร์ไต้หวัน ถ้าเธอลาออกไปหางานใหม่ก่อนกำหนด มันทำให้เธอตัดสินใจยื่นเรื่องร้องเรียนไปยังศูนย์บริการแรงงานข้ามชาติ ก่อนจะนำมาซึ่งการนัดเจรจา ระหว่างการประชุมนั้นนายจ้างได้ตกลงที่จะให้เอสลาออกจากงานได้ และยินดีที่จะจ่ายค่าจ้างที่เหลือให้เธอ

แต่นายจ้างรายนี้กลับเลือกที่จะจ่ายเงินค่าจ้างเป็นเหรียญ 1 ดอลลาร์ถุงใหญ่ ๆ ถุงสองถุงมาวางไว้และให้อดีตลูกจ้างนับเอง ด้าน เฉินชิวเหมย หัวหน้าสำนักงานแรงงานต่างชาติเถาหยวน กล่าวว่าการกระทำของเขาก็ทำให้ผู้เข้าร่วมการประชุมต่างตกตะลึง มีปัญหากับเหรียญหรอ? มันก็เป็นเงินไต้หวันเหมือนกัน นายจ้างกล่าวทิ้งท้าย

อย่างไรก็ตามเอสได้หิ้วเหรียญทั้งหมด ไปที่สำนักงานไปรษณีย์ฝั่งตรงข้ามให้ช่วยนับและเปลี่ยนเป็นธนบัตรให้ ด้านศูนย์ช่วยเหลือแรงงานต่างชาติซินจู๋ ได้ระบุว่า นอกจากนายจ้างรายนี้จะไม่ขอโทษแล้วนั้น เขายังดูถูกดูแคลนแรงงานต่างชาติด้วยการจ่ายเป็นเงินเหรียญ พฤติกรรมเช่นนี้นั้นไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ซึ่งมันทำให้ชาวไต้หวันทุกคนที่อยู่ในที่นั้น รู้สึกอับอายกับการกระทำนั้นเป็นอย่างยิ่ง

ขอบคุณ Taipei Times / Hsinchu.HMISC

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ