รู้หรือไม่ ตำนานแม่ย่านางมีที่มาอย่างไร

รู้หรือไม่ ตำนานแม่ย่านางมีที่มาอย่างไร

ก่อนหน้ามีกลายเป็นประเด็นที่ชาวเน็ตถกเถียงกันเป็นจำนวนมากหลังดีเจภูมิ โพสต์ภาพซื้อรถหรูคันใหม่ โดยมี แทค ภรัณยู ร่วมเฟรมภาพด้วยซึ่งภาพดังกล่าวเป็นภาพที่ทั้งคู่เจิมรถด้วยการเอาเท้าเหยียบไปบริเวณหน้ารถ

หลังจากนั้นภาพนี้ก็กลายเป็นประเด็น เพราะหลายคนมองว่าไม่เหมาะสม ดูเป็นการลบหลู่แม่ย่านางตามความเชื่อ แต่หลายคนคงสงสัยว่าทำไมการเดินทางไกลแต่ละครั้งถึงต้องมาการไหว้แม่ย่านางเสมอ

โดยตำนานแม่ย่านางนั้นแตกต่างกันออกไปตามวัฒนธรรม ซึ่งตำนานนี้เป็นตำนานที่เล่าขานกันแม่ตั้งแต่สมัยอดีตที่คนยังใช้เรือเป็นยานพาหนะ ทำให้ก่อนออกเรือจะต้องมีการกราบไหว้แม่ย่านางก่อนเสมอ

โดยตำนานเล่าว่า สมัยก่อนพระอิศวรและพระแม่อุมา ได้รับคำร้องเรียนจากพวกกุ้งในลุ่มน้ำ ว่าตนนั้นเป็นเพียงสัตว์ตัวเล็กๆ สู้สัตว์อื่นไม่ได้ พระแม่อุมาจึงบรรดาลให้เจ้ากุ้งทั้งหลายมีอาวุธเป็นกรีแหลมคมอยู่บนหัว

และมีปลายแหลมที่แหลมคมอยู่ที่หาง เพื่อระวังทั้งด้านหน้าและด้านหลัง กลายเป็นว่านี้แผนที่จะทำร้ายบรรดาเรือต่างๆ ที่ขับผ่านแม่น้ำโดยพวกกุ้งเอาหัวแหลมๆ เจาะเรือให้เรือประมงล่ม

จนความเดือดร้อนนี้ไปถึงหู พระแม่อุมาเทวี จนท่านมอบคำสั่งให้แม่น่านางนำความสุขคืนสู่ลุ่มน้ำ จากตำนานที่เล่าขานตรงนี้ทำให้ชาวประมงเรือสำเภาทั้งหลายกราบไหว้แม่ย่านาง

เพื่อช่วยให้การออกเรือปลอดภัย เสริมสิริมงคล หากจับปลาที่ใดก็ให้ได้กลับมาเสมอ เป็นเหมือนแม่ที่คอยปกป้องเรือที่ลุ่มแม่น้ำจนในปัจจุบันแม่ย่านางเหมือนเทพผู้ปกปักษ์รักษาให้แคล้วคลาดจากภัย

ทั้งรถยนต์ และยานพาหนะต่างๆ ซึ่งพิธีกราบไหว้แม่ย่านางจะเกิดขึ้นทุกวันพระ ขึ้น 15 ค่ำ วันสงกรานต์และวันตรุษจีนอย่างไรก็ตามประเด็นนี้ก็ยังคงถกเถียงกันเป็นจำนานมากในสังคมซึ่งแตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับความเชื่อของแต่ละบุคคล

คลิป

เรียบเรียง siamnews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ