ย้อนดูประวัติ จุดเริ่มต้นกลุ่มตาลีบัน

ย้อนดูประวัติ จุดเริ่มต้นกลุ่มตาลีบัน

กลายเป็นสถานการณ์ที่ผู้คนให้ความสนใจมากที่สุดในตอนนี้ กับกลุ่มตาลีบัน หลังจากที่ถูกกองกำลังร่วมนำโดยสหรัฐอเมริกาเข้าช่วยเหลือจึงทำให้กลุ่มตาลีบันหมดไปซึ่งกลุ่มตาลuบันถูกก่อตั้งมานานหลังยุคส หภา พโซเ วีย ตได้ครองประเทศอัฟกานิสถานเอาไว้ได้

โดยในปี 1979 กลุ่มมูจาฮีดีนนั้นก็ได้ถูกก่อตั้งขึ้น เพื่อขัปไล่สหภาพโซเวียตออกจากประเทศและได้รับความช่วยเหลือจากสหรัฐนั้นเอง จึงทำให้กลุ่มมูจาฮีดีนได้รับชัยชนะ

แต่หลังจากที่โซเวียตได้ถอยออกไป ทำให้ตำแหน่งการปกครองประเทศจึงว่างอีกครั้ง และทำให้กลุ่มมูจาฮีดีนนั้น แต กแยก กันเอง บางคนอยากให้ประเทศเจริญเหมือนชาติตะวันตก แต่บางคนก็อยากให้กลายเป็นรัฐอิ สล ามอย่างเคร่ งค รัด

ต่อมาในปี 1994 กลุ่ม ตาลีบัน ได้ถูกก่อตั้งขึ้นมา โดยโมฮัมเหม็ด โอมาร์ จากกลุ่มมูจาฮีดีน โดยแนวคิดของเขาคือ อยากให้อัฟกานิสถานกลายเป็นรัฐอิ สล าม โดยจะมีก ฎเข้มงวดต่างๆ เช่น ห้ามดูหนัง ห้ามฟังเพลง และลดสิทธิของผู้หญิงลง รวมถึงผู้หญิงต้องใส่ผ้าคลุมอย่างมิดชิดจนเห็นแค่ดวงตาเท่านั้น

ซึ่งชัยชนะก็ตกเป็นของกลุ่มตาลีบันอีกครั้งหลังจากที่ได้ครองกรุงคาบูลได้สำเร็จ พร้อมประกาศจะเปลี่ยนชื่อประเทศอัฟกานิสถาน เป็น อิสลามิค เอมิเรตส์ และได้ใช้ก ฎห มา ยเข้ มงวดมากขึ้น

เมื่อถึงจุดแ ตกหักระหว่างกลุ่มตาลีบัน กับสหรัฐอเมริกา เกิดขึ้นในปี 2001 เมื่อเกิดเหตุการณ์ 9/11 โดยผู้ประกาศตัวว่าเป็นคนทำ คือ โอซาม่า บิน ลาเดน โดยหลัง

จากเกิดเหตุ บิน ลาเดน หนีมาซ่ อนตัวอยู่ที่อัฟกานิสถาน ภายใต้การคุ้มครองของตาลีบันหลังจากที่สหรัฐทราบข่าวจึงขอให้ทางกลุ่มตาลีบันส่งตัวบิน ลาเดน มาให้ แต่ตาลีบันนั้นปฏิเสธ จึงทำให้รัฐบาลสหรัฐประกาศศึก

และเมื่อวันที่วันที่ 7 ตุลาคม 2001 ทางสหรัฐฯ ร่วมกับ สหราช ได้เอาชนะกลุ่มตาลีบันโดยใช้ระยะเวลาเพียง 1 เดือนเท่านั้น

อย่างไรก็ตามผู้คนทั่วโลกต่างติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดว่ากลุ่มตาลีบันจะเปลี่ยนอัฟกานิสถาน ให้กลายเป็นรั ฐ อิสล ามตามที่ตั้งใจไว้ตั้งแต่วันแรกหรือไม่ หรือจะเดินตามสมัยนิยมอย่างไร ต้องรอติดตามกันต่อไป

คลิป

เรียบเรียง siamnews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ