ฮีโร่โอลิมปิกวัย 14 ปี กับเบื้องหลังชีวิตสุดแสนลำบาก

ฮีโร่โอลิมปิกวัย 14 ปี กับเบื้องหลังชีวิตสุดแสนลำบาก

ในการแข่งขันกีฬากระโดดน้ำหญิงที่โตเกียวโอลิมปิก (Tokyo 2020) รุ่นแพลตฟอร์ม 10 เมตร เด็กหญิงจีน วัย 14 ปี กระโดดอย่างได้เพอร์เฟคต์ จนสร้างความฮือฮาอย่างมาก

รอยยิ้มไร้เดียงสาหลังได้รับเหรียญทอง ทำให้เธอกลายเป็นขวัญใจทั่วแผ่นดินใหญ่และทั่วโลก เธอผู้นั้นมีชื่อว่า ฉวนหงฉาน (Quan Hong Chan) แต่กว่าจะมาถึงจุดนี้นั้น ใครจะรู้ว่าต้องแลกมาด้วยอะไรบ้าง

หงฉาน เกิดในครอบครัวที่ทีฐานะยากจน พ่อแม่เป็นเกษตรกรทั้งคู่ เธอเป็นลูกคนเล็กของบ้าน พ่อของเธอทำงานหนักมาก ส่วนแม่ของเธอสุขภาพไม่ดี และประสบอุบัติเหตุถูกรถชน จึงต้องเข้าโรงพยาบาลบ่อย ค่ารักษาพยาบาลก็สูง

เธอเลยต้องพยายามแบ่งเบาภาระของครับครัวตั้งแต่อายุ 7 ขวบ แม้พ่อแม่ของเธอจะบอกว่าไม่เป็นไร แต่เธอยืนกรานจะช่วย พ่อแม่จึงหลอกให้เธอไปหัดกระโดดน้ำที่ศูนย์ฝึก บอกจะได้ไม่ต้องเสียเงินเรียนค่าเรียนหนังสือ และไม่ต้องไปโรงเรียน

ต่อมา หงฉานเรียนรู้ว่าการเป็นนักกีฬากระโดดน้ำสามารถหาเงินได้ หงฉานจึงตั้งเป้าว่าเธอจะต้องแข่งให้มากและชนะให้มากที่สุด แน่นอนว่าแค่ไปกระโดดลงสระ มันไม่ง่าย หงฉานถูกเคี่ยวกรำฝึกอย่างหนัก ครูฝึกก็โหด หากทำได้ไม่ดีก็โดนตี

และต้องฝึกใหม่ซ้ำแล้วซ้ำอีก ไม่รู้จบ แต่เธอก็ไม่ยอมถอย หลังจากฝึกอย่างสาหัสแบบขายวิญญาณมา 7 ปี หงฉานได้ร่วมทีมชาติ จนกลายเป็นนักกีฬาเหรียญทองโอลิมปิกที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ทีมชาติจีน

คลิป

ที่มา Olympics Apple Daily / Taiwan /NPR 21st Century Business Herald/ YQQLM

เรียบเรียง siamnews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ