จีนเผย วัคซีน CV-19 ชนิดสูดดม ปลอดภัย ไม่มีผลข้างเคียง

จีนเผย วัคซีน CV-19 ชนิดสูดดม ปลอดภัย ไม่มีผลข้างเคียง

Global Times รายงานว่า วั ค ซี น ชนิดสูดดมหรือฉีดพ่นทางจมูกที่พัฒนาโดยบริษัท CanSino Biologics ได้รับการพิสูจน์ว่าปลอดภัยในการทดลองทางคลินิกระยะที่ 1 วั ค ซี น ดังกล่าว เรียกว่า Ad5-nCoV เป็น วั ค ซี น ที่อะดีโน ไ ว รั ส (Adenovirus)

สูตรเดียวกับ วั ค ซี น ชนิดฉีดเข้ากล้ามเนื้อโดสเดียวของบริษัท CanSino ซึ่งได้มีการใช้งานไปแล้วก่อนหน้านี้ โดยจากการทดลองระยะที่ 1 ชี้ให้เห็นว่า วั ค ซี น ชนิดสูดดมดังกล่าวมีความทนทานดีเมื่อใช้ครบ 2 โดส และไม่ก่อให้เกิดอาการไม่พึงประสงค์ร้ายแรง ซึ่ง วั ค ซี น ชนิดสูดดม 2 โดสสามารถผลิตแอนติบอดีใกล้เคียงกับ วั ค ซี น ชนิดฉีดเข้ากล้ามเนื้อ 1 โดส

รายงานการทดลองระบุว่า การทดลองระยะที่ 1 ดำเนินการในโรงพยาบาลในหวู่ฮั่น โดนแบ่งผู้เข้าร่วมทดลองออกเป็น 5 กลุ่มรวมทั้งสิ้น 130 คนเพื่อเข้ารับ วั ค ซี น ชนิดสูดดม ชนิดฉีดเข้ากล้ามเนื้อ หรือทั้ง 2 ชนิด

ซึ่งผลการทดลงพบว่า วั ค ซี น ชนิดสูดดม ใช้ปริมาณเพียง 1 ใน 5 ของ วั ค ซี น ชนิดฉีดเข้ากล้ามเนื้อก็สามารถกระตุ้นการตอบสนองของเซลล์ได้อย่างแข็งแกร่ง

ทั้งนี้ วั ค ซี น ชนิดสูดดมสามารถกระตุ้นการตอบสนองของภูมิคุ้มกันในเยื่อหุ้มเซลล์ของระบบทางเดินหายใจ โดยไม่เจ็บเหมือนกับการฉีด วั ค ซี น เข้ากลามเนื้อซึ่งจะง่ายต่อการใช้งานในกลุ่มเด็กเล็กและผู้ที่มีร่างกายไม่แข็งแรง โดยขณะนี้ วั ค ซี น ดังกล่าวกำลังอยู่ในขั้นตอนดำเนินการทดลองระยะที่ 2 คงต้องรอกันต่อไปสำหรับ วั ค ซี น ชนิดนี้

คลิป

ที่มา POSTTODAY

เรียบเรียง siamnews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ