สาวกลุ้มใจ ไปกินข้าวกับเพื่อน แต่เพื่อนเอาลูกมาด้วย

สาวกลุ้มใจ ไปกินข้าวกับเพื่อน แต่เพื่อนเอาลูกมาด้วย

กลายเป็นประเด็นที่มองได้หลากหลายมุมมอง กรณีวันที่ 15 กรกฎาคม 2564 คุณสมาชิกหมายเลข 6480648 เว็บไซต์พันทิปดอทคอม ตั้งกระทู้หัวข้อ "เห็นแก่ตัวไหมคะ ไปกินข้าวกับเพื่อน ๆ แต่เพื่อน ๆ เอาลูก ๆ ไปด้วยทุกครั้ง แล้วหารแค่ผู้ใหญ่" ระบุว่า

เธอเป็นมนุษย์เงินเดือน ยังไม่มีครอบครัว แต่เพื่อน ๆ ส่วนใหญ่มีลูกแล้ว หลังเลิกงานมักไปกินข้าวกันเป็นกลุ่ม แบ่งเป็นผู้ใหญ่ 5 คน และลูกของเพื่อนรวม 3 คนตอนแรก ๆ เธอก็ไม่ได้คิดมากอะไรเพราะคิดว่าช่วยดูแลหลาน ๆ จึงไม่ได้ติดใจที่จะหารแค่ 5 เฉพาะผู้ใหญ่เท่านั้น

อย่างไรก็ดี ช่วงหลัง ๆ นั้นเพื่อนพาลูกมากินด้วยทุกวัน บางช่วงติดกันเกือบสัปดาห์เพราะเป็นช่วงที่เด็กไม่ได้ไปโรงเรียน ที่สำคัญคือเด็ก ๆ นั้นก็กินเมนูราคาทุกอย่างเหมือนผู้ใหญ่ แต่ตอนคิดเงินผู้ปกครองของเด็กไม่ได้จ่ายเพิ่มในส่วนของลูกตัวเอง พอเริ่มเป็นแบบนี้หลายวันติด แม้จะเอ็นดูเด็ก ๆ แต่ก็ต้องยอมรับว่าเริ่มไม่ไหว เพราะเงินเธอก็ไม่มาก และตัวเธอเองก็มีภาระอื่นที่ต้องใช้จ่าย จึงสอบถามว่าที่เธอรู้สึกแบบนี้เท่ากับเป็นการเห็นแก่ตัวหรือไม่

เกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวปรากฏว่ามีผู้แสดงความคิดเห็นจำนวนมาก โดยอันดับแรกคือตักเตือนในเรื่องว่าไม่ควรรวมกลุ่มกันบ่อย ๆ ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด 19 ซึ่งหากหลังจากนี้รู้สึกไม่สบายใจเรื่องค่าใช้จ่ายก็ใช้ประเด็นนี้เพื่อหลีกตัวเองออกมาจากกลุ่มเพื่อนได้เช่นกัน

บางส่วนออกมาแนะนำให้เจ้าของเรื่องราวว่า ในมุมของแม่เด็กนั้นแม้จะมีลูกแล้วก็คงอยากจะมาเจอเพื่อน ดังนั้นควรจะใจกว้างกว่านี้ บางความเห็นไม่เชื่อว่าเด็กจะกินอะไรเยอะมาก รวมทั้งเด็กก็ยังหาเงินเองไม่ได้

ดังนั้นจึงไม่ควรคิดเล็กคิดน้อยแบบนี้ กินข้าวกับเพื่อน ลูกเพื่อน แต่หารจ่ายแค่ผู้ใหญ่

ขณะที่อีกส่วนหนึ่งมองว่าไม่ผิดที่เธอจะรู้สึกไม่สบายใจ ฝ่ายที่เห็นแก่ตัวคือผู้ปกครองของเด็ก หากมีการช่วยจ่ายในส่วนที่ลูกตัวเองกินเพิ่มบ้างคงจะไม่เกิดเรื่องแบบนี้

นอกจากนี้หลายคนยังช่วยแนะนำวิธีหาทางออก โดยมองว่าถ้าสนิทกันพอจะคุยกันตรง ๆ ได้หรือไม่ เช่นนั้นก็อาจจะบอกว่าช่วงนี้ไม่ค่อยมีเงินและขอให้เพื่อนช่วยจ่ายเพิ่มในส่วนที่เกินมาบ้างให้อีกฝ่ายได้รู้สึกตัว หรือแยกตัวออกมาไม่ต้องไปอยู่ในสถานการณ์แบบนี้ทุกวันก็ได้ เป็นต้น

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ