กล้วยด่างหลบไป ฝรั่งด่างทั้งต้น ทั้งใบ เจ้าของบอกให้เป็นล้านก็ไม่ขาย

กล้วยด่างหลบไป ฝรั่งด่างทั้งต้น ทั้งใบ เจ้าของบอกให้เป็นล้านก็ไม่ขาย

ฝรั่งใบด่างแม้แต่ผลก็ยังด่างด้วยที่เห็นนี้มีอยู่เพียงต้นเดียวที่ไร่ของนางสุประวีณ์ รัศมีตรีเนตร อายุ 64 ปี อดีตข้าราชการบำนาญ อยู่บ้านเลขที่ 143/1 หมู่ 7 ต.หนองพันจันทร์ อ.บ้านคา จ.ราชบุรี ซึ่งได้ปลูกไว้ประมาณ 2 ปีแล้ว แต่ลำต้นค่อนข้างโตช้า ลักษณะต้นฝรั่งมีความสูงเกือบ 2 เมตรเศษ บริเวณใบจะมีรอยด่างสีเขียวแซมสีขาวที่ขอบใบทั้งต้น

เมื่อเด็ดบริเวณยอดเอามาดมจะมีกลิ่นคล้ายกลิ่นหอมอ่อนๆ กลิ่นมิ้นท์ ที่โคนต้นจะพบลูกฝรั่งจำนวน 2 ลูก มีลักษณะผิวเปลือกลายสีเขียวอ่อนลายคล้ายแตงไทยอย่างเห็นได้ชัดเจน สอบถามนางสุประวีณ์ รัศมีตรีเนตร

เจ้าของบ้านทราบว่า มีลูกศิษย์ที่เคยเป็นนักเรียน ปัจจุบันเป็นเจ้าของรีสอร์ทอยู่ที่ จ.กาญจนบุรี นำมาให้เป็นของขวัญวันเกิด ประมาณ 2 ปีแล้ว ส่วนรสชาติของผลฝรั่งลาย หรือฝรีางด่างนี้ให้นึกถึงอดีตที่เคยกินฝรั่งขี้นกลูกเล็ก ๆ เนื้อข้างใน ออกเป็นสีชมพู หวาน กรอบ ผลไม่ใหญ่มาก ความใหญ่กว่ามะนาว

ที่เห็นอยู่นี้ก็จะเริ่มแก่แล้ว ในไร่มีอยู่ต้นเดียว ลูกจะไม่ดกมาก หลังจากที่เคยเก็บเมล็ดไปเพาะแล้วก็งอกขึ้นมา ไม่นานก็ตายหมด เพราะต้นไม่แข็งแรง คิดว่าลูกที่อยู่นี้จะเพาะใหม่เพื่อนำไปขยายพันธุ์ต่อก็ต้องมาลุ้นดูกันว่าจะสามารถเพาะขยายพันธุ์ต่อได้หรือไม่

แต่สำหรับฝรั่งด่างต้นนี้ เจ้าของพูดเปรย ๆ ว่า “ให้ล้านก็ไม่ขายเพราะมีอยู่ต้นเดียว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ