หลวงปู่เสาร์ เกจิดังมหาสารคาม  สุขภาพแข็งแรง รับกิจนิมนต์ไม่ขาด

หลวงปู่เสาร์ เกจิดังมหาสารคาม สุขภาพแข็งแรง รับกิจนิมนต์ไม่ขาด

ผู้สื่อข่าวรับแจ้งจากลูกศิษย์ว่า มีพระเกจิชื่อดัง เกิดต้นรัชกาลที่ 6 ปัจจุบันอายุ 103 ปี ยังคงมีสุขภาพแข็งแรง อ่านหนังสือคล่องแคล่ว เขียนหนังสือสวยงาม ความจำดีเยี่ยม โดยพระรูปดังกล่าวจำวัดอยู่ที่วัดโพธิ์ศรี บ้านโคกศรี ต.หนองปลิง อ.เมือง จ.มหาสารคาม ซึ่งชาวบ้านต่างชื่นชม เลื่อมใสศรัทธา ที่หลวงปู่ใช้ชีวิตสมถะเรียบง่าย

ผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางไปตรวจสอบ พบกับหลวงปู่เสาร์ ธัมมโชโต อายุ 103 ปี สุขภาพร่างกายภายนอกดูร่างกายแข็งแรงดี สอบถามเรื่องราวในอดีตก็สามารถจำได้อย่างแม่นจำ จำบทสวดมนต์ให้ทุกบท เขียนหนังสือได้อย่างสวยงาม มีเพียงหูเท่านั้น ที่ฟังไม่ค่อยได้ยิน ซึ่งหลวงปู่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ทุกอย่าง เดินจงกรมทุกเช้า ปฏิบัติกิจของสงฆ์ไม่เคยขาดแต่ก็มีลูกศิษย์ที่เคารพรักหลวงปู่ มาสลับสับเปลี่ยนคอยดูแล

หลวงปู่เสาร์ เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า ชื่อเดิมชื่อ นายเสาร์ ศิริพล เกิดเมื่อวันที่ 3 ม.ค.2462 ที่บ้านหนองแวง ต.แวงน่าง อ.เมือง จ.มหาสารคาม มีพี่น้อง 10 คน หลวงปู่เสาร์เป็นคนที่ 7 พ่อชื่อแดง แม่ชื่อตุ้ม ศิริพล ครอบครัวประกอบอาชีพ ทำไร่ทำนา พออายุ 17 ปี บรรพชาที่วัดในหมู่บ้าน มุมานะศึกษาพระธรรมวินัยด้วยความตั้งใจ ในเวลาไม่นานสามารถท่องบทสวด 7 และ 12 ตำนานได้ภายใน 1 เดือน จากนั้นลาสิขาไปใช้ชีวิตเป็นฆราวาสช่วยพ่อแม่ทำไร่ทำนา และมีครอบครัว มีลูกทั้งหมด 8 คน เป็นชาย 3 คน หญิง 5 คน ปัจจุบันคงเหลือ 5 คน โดยลูกสุดท้องเป็นลูกสาว ปัจจุบันอายุ 60 ปี คอยมาดูแล

ส่วนที่มาบวช เพราะว่า เมียตาย เพราะเคยสัญญากันไว้ว่าถ้าเมียตายจะไปบวช จะไม่มีเมียใหม่ โดยภรรยาเสียชีวิตไปเมื่อปี พ.ศ.2528 ก่อนตายได้เคยคุยกันไว้ว่า ถ้าเมียตายก่อน สัญญานะว่าจะไม่มีเมียใหม่ หลวงปู่ให้สัญญา แล้วบอกว่าจะบวชให้ จากนั้นก็จับมือสัญญากัน พอภรรยาเสียชีวิตจริง ๆ ก็เลยบวชตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา จากนั้นก็ไปจำพรรษาที่ จ.อุดรธานี 7 ปี; ก่อนที่ชาวบ้านจะมานิมนต์ให้มาเป็นเจ้าอาวาสที่วัดโพธิ์ศรีแห่งนี้ นับได้ 37 พรรษาแล้ว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ