อลิสา จณิน  เเนะนำยาพ่นหอบ ช่วยคนติดระยะแรกได้

อลิสา จณิน เเนะนำยาพ่นหอบ ช่วยคนติดระยะแรกได้

ปัจจุบัน จำนวนผู้ป่วยโควิดที่พบแต่ละวันก็ยังไม่มีทีท่าที่จะลดลงมากนัก จนทำให้ขณะนี้ หลายโรงบาลเริ่มเกิดวิกฤตเตียงเต็ม ไม่สามารถรับผู้ป่วยเพิ่มได้

ซึ่งทางอลิสา จณิน นักร้องเเละแร็ปเปอร์ ชื่อดังจึงเเนะนำโดยได้ฝากบอกแฟนๆถึงสรรพคุณยาพ่นหอบหืดบูเดโซไนด์ Budesonide มีฤทธิ์ช่วยคนไข้โควิดระยะแรกไม่ให้อาการทรุดหนัก และช่วยให้หายป่วยเร็วขึ้น เหมาะสำหรับผู้ติดเชื้อที่ต้องอยู่ที่บ้าน ไปโรงพยาบาลยังไม่ได้เพราะเตียงเต็ม ควรมีติดบ้านไว้พ่นประทังจนกว่าจะได้รับการรักษาในโรงบาล

ซึ่งอลิสา จณินกล่าวว่า เมื่อเดือนเมษายน มีข่าวใหญ่ในต่างประเทศ ทั้งในอังกฤษ เยอรมนีประเทศต่างๆในยุโรป และสหรัฐอเมริกาเกี่ยวกับนักวิจัยของมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ดได้ค้นพบว่า ยาสเปรย์พ่นแก้หอบหืดชื่อ บูเดโซไนด์ Budesonide มีฤทธิ์ช่วยให้ผู้ติดco vid ที่ไม่ได้รับการรักษาที่โรงบาล ได้แต่อยู่บ้าน (เพราะเตียงเต็ม) หายเร็วขึ้น ลดความรุนแรงของอาการ หากพ่นสเปรย์ตัวนี้เช้าเย็นต่อเนื่อง ผลวิจัยบ่งชี้ว่า ตัวยาจะช่วยต้านการอักเสบอันเนื่องมาจากco vid ได้

ซึ่งไม่ว่าอย่างไรก็ตาม อลิสา จณินก็คิดอยู่นานว่าควรเผยแพร่ข่าวงานวิจัยนี้หรือไม่ ตอนแรกก็ไม่ค่อยแน่ใจว่าจะโอเคหรือเปล่าที่จะพูด

แต่ในที่สุด หลังจากมีข่าวผู้เสียชีวิตคาบ้านเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ก็ตัดสินใจให้ข่าว เพราะชีวิตคนสำคัญที่สุดเหนือสิ่งอื่นใด

ยาพ่น

คลิป

ที่มา ชัยรัตน์ ถมยา ผู้สื่อข่าวสยามนิวส์

เรียบเรียง siamnews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ