โซเชียล ทนไม่ไหว แฉเด็กสอบติดวิศวะการบิน ขอบริจาคเงินเรียน

โซเชียล ทนไม่ไหว แฉเด็กสอบติดวิศวะการบิน ขอบริจาคเงินเรียน

เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์กันเป็นอย่างมาก เมื่อสองแม่ลูกขอรับบริจาคเงินค่าลงทะเบียนเรียน หลังเด็กเรียนดี สอบติดวิศวกรรมการบิน คณะในฝัน แต่ไม่มีเงินเพราะค่าเทอมสูงมาก

โดยเฟซบุ๊กเพจ เผยแพร่ ออนไลน์ ได้มีการเปิดเผยเรื่องราวของนักเรียนชั้น ม.6 สอบติดคณะวิศวกรรมการบิน สถาบันพระจอมเกล้าคุณทหารลาดกระบัง แต่ไม่มีเงินค่าลงทะเบียน และค่าเทอม จึงมีการเปิดรับบริจาคจากผู้ใจบุญ ซึ่งทางเพจเปิดเผยว่า

นายนวพล อายุ 18 ปี อาศัยอยู่กับแม่ 2 คนในจังหวัดแพร่ หลังจากที่พ่อเสียชีวิตไปด้วยแล้ว

นายนวพล ถือว่าเป็นเด็กเรียนดีมาตั้งแต่เด็ก จบ ม.6 ด้วยเกรด 3.20 และมีความใฝ่ฝันอยากเป็นนักบิน จึงเลือกสอบเข้าคณะวิศวกรรมการบิน สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า เจ้าคุณทหารลาดกระบัง และเป็นคนเดียวของจังหวัดที่สอบติดคณะนี้

แต่ทว่าตนเองขาดทุนทรัพย์ในการเรียนต่อ แม่ทำงานเป็นลูกจ้างร้านสังฆภัณฑ์ ค่าจ้างส่วนใหญ่ก็นำไปเป็นค่าเช่าบ้าน/ค่าเทอม เงินเก็บที่เคยมีก็ต้องนำไปใช้หนี้และเป็นค่ารักษาของพ่อก่อนที่เขาจะจากโลกนี้ไป

ทั้งนี้ นายนวพล ก็กล่าวว่าตนเองสอบติดหลายที่ และหากไม่มีเงินลงทะเบียนเป็นนักศึกษาในคณะที่ต้องการ ก็คงต้องหยุดเรียนไว้ก่อน ไปหาทำงานด้านอื่นแล้วปีหน้าค่อยว่าใหม่ แต่ระบบการสอบจะเหมือนเดิมหรือไม่ก็ไม่แน่ใจ

ด้วยเหตุนั้น เขาจึงเปิดรับบริจาค หวังให้ผู้ใจบุญช่วยเหลือเงินทุนในการลงทะเบียน ซึ่งเป็นเงินทั้งสิ้น 90,000 บาท ต้องใช้ก่อนวันที่ 17 มิถุนายน 2564 และหลังจากนั้นตนจะไปกู้ กยศ. เพื่อเป็นค่าเทอมอีก 300,000 กว่าบาท

หลังจากเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ก็มีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมาก และก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ออกเป็น 2 ฝั่ง ฝั่งหนึ่งมองว่า ถ้าน้องตั้งใจจริง มีศักยภาพ และต้องการที่จะเป็นนักบินอย่างที่ตั้งใจ น้องก็สมควรได้เรียนอย่างที่ต้องการ การที่ไม่มีเงินทุนมาเรียน และกลายมาเป็นอุปสรรคในการไปถึงความฝันนั้น ไม่ควรเกิดขึ้นแล้วในตอนนี้

ในขณะที่อีกฝั่งหนึ่ง ก็มองต่างออกไปว่า คณะที่น้องสอบเข้านั้น ค่าเทอมหลักล้าน เรียน 4 ปี อาจจะค่าเทอมถึง 4 ล้านบาท ไม่นับค่ากินค่าอยู่ ตอนนี้อาจจะมีคนใจดีบริจาคให้ได้ 90,000 บาท แต่อนาคตข้างหน้าจะทำอย่างไร และต่อให้เรียนจบออกมาพร้อมกับหนี้อีก 4 ล้านบาท จะใช้กันไหวไหม อยากให้น้องดูความเป็นจริงของชีวิต ดูความเป็นจริงของครอบครัว และเลือกเรียนสาขาอื่นดีกว่า

พร้อมกันนี้ ได้มีการแนะนำว่าหากความฝันอยากเป็นนักบิน สามารถเลือกเรียนคณะเดียวกัน แต่ต่างสถาบันที่ค่าเทอมไม่แพงเท่าอาจจะเหมาะสมกว่า หรือเรียนคณะอื่นในสายวิทย์ ที่ค่าเทอมไม่แพง แล้วค่อยสอบการบินภายหลัง ซึ่งสามารถทำได้เช่นกัน

นอกจากนี้ ยังมีคนบอกว่า ไม่เห็นด้วยกับการบริจาคในลักษณะนี้ ยังมีเด็กอีกมากมายที่ต้องการโอกาส และพร้อมที่จะกู้เรียนเอง หากใครต้องการบริจาคก็ควรบริจาคผ่านหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อนำเงินไปจัดสรรให้ ไม่เช่นนั้นจะเกิดคดีแบบนี้ซ้ำแล้วซ้ำเล่า ที่มีคนบริจาคไปให้แล้วไม่รู้ว่าเงินไปไหน หรือบริจาคไปแล้วรู้ว่าไม่ได้จนจริง ๆ

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ