เตือนอย่าทำแบบนี้ นำ 2 สิ่งผสมกันล้างห้องน้ำ

เตือนอย่าทำแบบนี้ นำ 2 สิ่งผสมกันล้างห้องน้ำ

กรณีพระรูปหนึ่งได้ทำการล้างห้องน้ำโดยนำ น้ำยาล้างห้องน้ำผสมกับน้ำยาซักผ้าขาว จนเกิดเป็นสารพิษรุนแรงต้องเร่งนำตัวพระรูปดังกล่าวส่งโรงพยาบาล จากเหตุการณ์ดังกล่าว อาจารย์เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ค Jessada Denduangboripant เพื่อย้ำเตือนถึงอันตราย

เตือนย้ำกันอีกครั้งนะครับ ว่าอย่าเอาน้ำยาล้างห้องน้ำ ไปผสมกับน้ำยาฟอกผ้าขาว มันอันตรายมากครับ เมื่อวานนักข่าว LINE มาถามเรื่องนี้ เพราะมีเหตุเกิดอีกแล้ว เป็นกรณีของหลวงพี่รูปหนึ่ง ที่เอาน้ำยาล้างห้องน้ำ มาผสมกับไฮเตอร์ (น้ำยาผ้าฟอกขาว) เพื่อให้หวังว่าจะทำความสะอาดห้องน้ำได้ดีขึ้น

แต่ก็เกิดก๊าซพิษอันตราย จนกระทั่งต้องเข้าโรงพยาบาล ก๊าซพิษที่ว่าคือ ก๊าซคลอรีน ซึ่งอันตรายต่อร่างกายมากๆนะครับ ถ้าใครเจอเหตุการณ์แบบนี้ ให้รีบออกจากพื้นที่โดยเร็ว พร้อมทั้งพยายามระบายอากาศออก จนกว่าจะหมดกลิ่นนะครับผมเคยทำวีดีโอสาธิตไปให้ดูแล้วว่าปฏิกิริยามันเกิดขึ้นอย่างไร

น้ำยาซักผ้าขาว (bleach) มักจะมีส่วนผสมของสารเคมีที่ชื่อ โซเดียมไฮโปคลอไรต์ (sodium hypochlorite หรือ NaClO) ขณะที่ น้ำยาล้างห้องน้ำ ซึ่งแม้ว่าจะมีหลายสูตร แต่สูตรที่นิยมใช้กันเพราะกำจัดคราบหินปูนได้ดี มักจะมีกรดไฮโดรคลอริก (hydrochloric acid หรือ HCl) สารทั้งสองตัวนี้เมื่อผสมกัน ก็จะเกิดก๊าซคลอรีนขึ้น ตามสมการ NaClO + HCl >> Cl2 (ก๊าซคลอรีน) + NaCl + H2Oทั้งนี้ ก๊าซคลอรีนมีอันตรายต่อร่างกายมนุษย์ ตั้งแต่ระดับ

1. ถ้าก๊าซคลอรีนมาสัมผัสโดนใบหน้า มันจะก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อตา จมูก ปาก หลอดลม และผิวหนัง เพราะก๊าซคลอรีนจะทำลายเนื้อเยื่อต่างๆ ได้

2. เมื่อหายใจเข้าไป มันจะเข้าไปสู่ปอด ทำให้หายใจติดขัด และทำให้เกิดของเหลวคั่งในปอด เป็นอันตรายได้ ยิ่งถ้าใครเป็นโรคหอบหืดอยู่ ก็จะยิ่งเป็นอันตรายหนักขึ้น

3. ถ้าหายใจเข้าไปมากๆ หรือมีความเข้มข้นสูง ก็จะถึงกับตายได้ เพราะก๊าซคลอรีนเป็นก๊าซพิษ ขนาดที่เคยใช้ในสงครามโลกครั้งที่ 1 มาแล้ว (ระดับความเป็นพิษเมื่อสูดดม คือ LD50 = 293ppm ในหนูที่ให้ดม 1 ชั่วโมง)

นอกจากห้ามผสม น้ำยาล้างห้องน้ำ กับ น้ำยาซักผ้าขาว แล้ว ยังมีสารเคมีอีกหลายตัวที่อยู่ในผลิตภัณฑ์ที่เราใช้ในครัวเรือน แล้วจะเกิดสารอันตรายได้ถ้าบังเอิญมาผสมกัน ดังนั้น จึงไม่ควรเอาน้ำยาใดๆ มาผสมกันเอง และถ้าเผลอทำหก หรือเทผิด ก็ให้ล้างออกด้วยน้ำเปล่าให้มากที่สุด

โพสต์ดังกล่าว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ