ช่างแอร์ประสบการณ์ 20 ปี เผยเคล็ดลับ เปิดแอร์ยังไงให้เย็นเร็ว แถมยังประหยัดค่าไฟ (ตปท.)

ช่างแอร์ประสบการณ์ 20 ปี เผยเคล็ดลับ เปิดแอร์ยังไงให้เย็นเร็ว แถมยังประหยัดค่าไฟ (ตปท.)

เมื่อวันที่ 19 พ.ค. 2567 ที่ผ่านมา เว็บไซต์ต่างประเทศ docnhanh ได้มีการนำเสนอเรื่องราวของลูกค้ารายหนึ่ง ซึ่งโทรไปหาร้านขายแอร์ ให้ช่วยส่งช่างแอร์มาซ่อมแอร์ให้ที่บ้าน เนื่องจากเมื่อไม่กี่วันก่อนเครื่องปรับอากาศเสียและหยุดทำความเย็นกะทันหัน เมื่อเปิดเครื่องที่อุณหภูมิ 26 องศาเซลเซียส ลมที่พัดออกมาจากแอร์เหมือนลมจากพัดลม

หลังจากช่างที่มาซ่อมแอร์ได้ทำการตรวจสอบ บอกว่า เขาทำงานในวงการเครื่องปรับอากาศมาเกือบ 20 ปีแล้ว หลังจากตรวจสอบเครื่องปรับอากาศตามขั้นตอนแล้ว เขาก็ได้ข้อสรุปที่ทำให้ต้องประหลาดใจ ไม่ใช่ความผิดเครื่อง แต่วิธีการเปิดแอร์ผิด จะเปิดแอร์ที่อุณหภูมิ 26 องศาเซลเซียสเลยไม่ได้

ประโยคดังกล่าวทำให้ลูกค้าได้แต่งุนงง เพราะเคยได้ยินมาว่าการเปิดแอร์ที่อุณหภูมิ 26 องศาเซลเซียส จะประหยัดไฟมากที่สุดไม่ใช่หรือ ช่างไม่ค่อยเห็นด้วยดับความคิดนี้ โดยบอกว่า เคยเจอหลายคนที่เปิดแอร์ที่อุณหภูมิ 26 องศาเซลเซียส เพื่อประหยัดไฟ แต่กลายเป็นเปลืองไฟ โดยที่ห้องก็ไม่เย็น

ก่อนที่ช่างซ่อมแอร์จะพิสูจน์ให้ดู ขั้นแรกเขาปรับอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศเป็น 16 องศาเซลเซียส และปรับความเร็วลมให้แรงที่สุด เมื่อเริ่มทำความเย็นและอุณหภูมิห้องลดลงก็เพิ่มเป็น 26 องศาเซลเซียส และเปลี่ยนความเร็วพัดลมเป็นความเร็วต่ำ ที่น่าแปลกใจก็คือ ลมที่ได้จากแอร์เป่าในครั้งนี้ เป็นลมจากเครื่องปรับอากาศที่แท้จริง

ช่างซ่อมแอร์ อธิบายว่า หากตั้งอุณหภูมิแอร์ไว้สูงเกินไปตั้งแต่เปิดแอร์ และไม่แตกต่างจากอุณหภูมิในบ้านมากนัก แอร์ก็จะไม่เย็น นี่ก็เป็นสาเหตุเช่นกัน ว่าทำไมแอร์ถึงเป่าแค่ลมแต่ไม่เย็น การเปิดแอร์ที่อุณหภูมิ 16 องศาเซลเซียสก่อน จะทำให้คอมเพรสเซอร์ของเครื่องปรับอากาศเริ่มทำงานอย่างรวดเร็ว จากนั้นจึงค่อยปรับอุณหภูมิแอร์ หลังจากที่อุณหภูมิห้องลดลง ในเวลานี้คอมเพรสเซอร์จะลดความเร็วการทำความเย็นของตัวเองลง เพื่อรักษาอุณหภูมิให้คงที่ ซึ่งจะช่วยประหยัดค่าไฟได้

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ