เด็กหญิงวัย 14 ปี ป่วยเป็นเบาหวาน นักโภชนาการตกใจ หลังรู้เมนูอาหาร 3 มื้อที่กินทุกวัน (ตปท.)

เด็กหญิงวัย 14 ปี ป่วยเป็นเบาหวาน นักโภชนาการตกใจ หลังรู้เมนูอาหาร 3 มื้อที่กินทุกวัน (ตปท.)

โรคเบาหวานอยู่ในอันดับที่ 6 จากสาเหตุการเสียชีวิต 10 อันดับแรกของจีน และมีจำนวนน้อยลงเรื่อยๆ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ในเรื่องนี้ นักโภชนาการ เกา มินมิน เคยกล่าวไว้ว่าเด็กหญิงอายุ 14 ปีได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคเบาหวานประเภท 2 ต่อมาหลังจากการซักถาม เธอได้เรียนรู้ว่าเด็กหญิงคนนั้นบริโภคน้ำตาลทรายขาวมากเกินไปในระหว่างมื้ออาหารสามมื้อ และโทษตัวเองว่าทำให้ลูกสาวเป็นเบาหวานตั้งแต่อายุยังน้อย

นักโภชนาการ เกา มินมิน เล่าถึงกรณีของเธอในคลินิกโภชนาการเมตาบอลิซึม ในรายการ Doctors Are Hot โดยแม่ของเธอพาเด็กหญิงวัย 14 ปี เข้ารับการวินิจฉัยว่าเป็นเบาหวานชนิดที่ 2 12 ถึง 13% ฉันต้องเริ่มกินยา แล้วแม่ก็ร้องไห้และโทษตัวเองว่า ฉันทำลายชีวิตเธอหรือเปล่า?

หลังจากถาม เกา มินมิน ถึงได้รู้ว่าเด็กสาวชอบกินขนมปังปิ้งแยมและนมปรุงแต่ง และแม่ของเธอซื้อเค้กและโดรายากิทุกวันเป็นของว่างให้ลูกสาวหลังเลิกเรียน จนกระทั่งพ่อของเธอกลับบ้านหลังเลิกงาน จากนั้น ทั้งครอบครัวออกไปทานอาหารด้วยกัน

หลังจากนั้นไม่นาน ผู้เป็นแม่ก็โทรหาครูประจำชั้นเพื่อแจ้งว่ากำลังจะพาลูกไปหาหมอ เธอได้รู้ว่าลูกสาวของเธอไม่ได้สั่งอาหารกลางวันที่มีคุณค่าทางโภชนาการที่โรงเรียน แต่บางครั้งเธอก็ไปซื้อขนมปังที่สถาบันสวัสดิการ จะซื้อเพิ่มอีกชิ้นเพื่อใช้เป็นของว่างยามบ่ายเมื่อเธอหิว

เมื่อเกา มินมินได้ยินดังนั้น เธอก็ตระหนักว่าสถานการณ์ดังกล่าวค่อนข้างร้ายแรง แม้ว่าพ่อแม่ของเด็กผู้หญิงจะไม่ได้เป็นโรคเบาหวาน แต่ปู่ย่าตายายของเธอก็เป็นเช่นกัน จึงมีประวัติเป็นโรคเบาหวานทางพันธุกรรมควบคู่กับนิสัยการกินของหญิงสาว เธอจึงได้รับน้ำตาลทรายขาวในปริมาณที่มากเกินไป ตลอดทั้งวันแต่ไม่เป็นเบาหวานมานานคนพบว่าเธอเป็นโรคเบาหวานตั้งแต่อายุยังน้อย

ในเรื่องนี้ เกา มินมิน แนะนำว่าเด็กๆ ควรกินของว่างเบาๆ และน้ำตาลต่ำ เช่น เฉาก๊วย โยเกิร์ต พุดดิ้งเต้าหู้ เกาลัดทอดน้ำตาล ขนมปังฝรั่งเศสและถั่ว เป็นต้น

ตามข้อบังคับของกระทรวงสาธารณสุขและสวัสดิการ การบริโภคน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์จะคิดเป็น 5% ถึง 10% ของแคลอรี่ทั้งหมดต่อวัน เมื่อพิจารณาจากการบริโภคปกติของเด็กผู้หญิงที่ 1,500 แคลอรี่ ปริมาณน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์จะคิดเป็น 150 แคลอรี่เท่านั้น ซึ่ง แปลเป็นน้ำตาล 4 ถึง 8 ก้อน เครื่องดื่มชูกำลังที่มีน้ำตาลเต็มกำลังเป็นที่นิยมอย่างมาก และแม้แต่น้ำผักและผลไม้ปั่นที่ดูเหมือนจะดีต่อสุขภาพก็ยังมีน้ำตาลถึง 6 ก้อนในขวด ดังนั้นจึงง่ายต่อการบริโภคมากเกินไปโดยไม่รู้ตัว

เรียบเรียง สยามนิวส์

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ