กระจ่างแล้ว ทำไม รถป้ายแดง ถึงห้ามขับตอนกลางคืน

กระจ่างแล้ว ทำไม รถป้ายแดง ถึงห้ามขับตอนกลางคืน

เชื่อว่ายังมีผู้ขับขี่มือใหม่หรือคนที่เพิ่งออกรถป้ายแดง และอีกหลายคนยังไม่รู้ว่าการขับขี่ป้ายแดงนั้นยังมีข้อจำกัดต่างๆ มากมายที่แตกต่างจากรถป้ายขาวทั่วไปที่ควรรู้ ซึ่งหนึ่งในข้อจำกัดนั้นก็คือ ห้ามขับรถป้ายแดงตอนกลางคืน ซึ่งเป็นคำถามยอดฮิตที่หลายคนสงสัยและมีการตั้งคำถามมาตลอด วันนี้เราจะพาไปหาคำตอบกัน

เรามาทำความรู้จักกันก่อนว่า ป้ายแดง คืออะไร

ป้ายแดงหรือที่เราชอบเรียกกันว่า รถป้ายแดง คืแ ป้ายทะเบียนพิเศษที่ทางกรมขนส่งทางบกออกให้แก่บริษัทจำหน่ายรถ เพื่อใช้ในกรณีที่ซื้อรถมาใหม่และอยู่ในระหว่างการจดทะเบียนนำรถไปส่งลูกค้าหรือนำรถไปซ่อมแซม และเป็นการยืนยันว่ารถคันนั้นๆ สามารถวิ่งออกสู่ท้องถนนได้อย่างถูกกฎหมาย ซึ่งป้ายทะเบียนสีแดงนั้นสามารถใช้ได้เพียงชั่วคราวเท่านั้น โดยจะมีข้อกำหนดเกี่ยวกับระยะเวลาการวิ่งบนท้องถนน และไม่สามารถนำป้ายแดงไปจำหน่ายต่อได้ ทั้งนี้ผู้ขับขี่รถป้ายแดงต้องทำการจดบันทึกการใช้รถลงในคู่มือประจำรถที่ออกโดยกรมขนส่งทางบกเสมอ เพื่อใช้ในการยืนยันการใช้งานรถตามเส้นทางที่ขับขี่ในกรณีที่ถูกเจ้าหน้าที่เรียกตรวจสอบ

ตอบคำถามที่หลายคนสงสัยว่า รถป้ายแดงขับกลางคืนได้ไหม

เนื่องจากตามกฎหมายระบุเอาไว้ว่า รถป้ายแดง สามารถที่จะวิ่งบนท้องถนนได้ตั้งแต่เวลา 06.00 - 18.00 น. แต่ปัจจุบันอาจมีการอนุโลมให้ถึงเวลา 20.00 น. เพราะปัญหาด้านการจราจรบนท้องถนนที่ติดขัด ซึ่งหากรถป้ายแดงวิ่งเกินเวลา 20.00 น. อาจถูกตำรวจเรียกตรวจสอบได้ แต่หากมีความจำเป็นจริงๆ ก็สามารถแจ้งกับเจ้าพนักงานได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของเจ้าพนักงาน

สาเหตุสำคัญที่ป้ายแดงถึงห้ามวิ่งในเวลากลางคืน เนื่องจากรถคันดังกล่าวยังไม่ได้จดทะเบียนอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ยากแก่การตรวจสอบหากถูกนำไปก่ออาชญากรรม รวมถึงหากรถถูกโจรกรรมก็ยากต่อการติดตามเช่นกัน ส่วนคนทั่วไปที่นำรถป้ายแดงมาใช้งานในยามวิกาลเนื่องจากมีความจำเป็นแล้วล่ะก็ อาจไม่ได้รับความสะดวกกรณีผ่านด่านตรวจ เพราะมักถูกเจ้าพนักงานเรียกตรวจสอบเพื่อยืนยันความเป็นเจ้าของรถนั่นเอง

นอกจากนี้ ตามกฎหมายยังระบุให้รถป้ายแดงสามารถวิ่งได้เฉพาะเขตที่ระบุบนแผ่นป้ายทะเบียนเท่านั้น ไม่สามารถวิ่งข้ามจังหวัดได้ หากฝ่าฝืนมีโทษปรับสูงสุดถึง 10,000 บาท เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียนเท่านั้น ป้ายแดงใช้งานได้สูงสุดไม่เกิน 30 วัน

การใช้รถป้ายแดงจำเป็นต้องใช้ควบคู่สมุดคู่มือประจำรถที่ออกโดยกรมการขนส่งทางบกเสมอ โดยผู้จำหน่ายรถจะต้องระบุวันที่ผู้ซื้อรับรถไว้อย่างชัดเจนเพื่อเป็นหลักฐานในการตรวจสอบการใช้งาน หากพบว่าเจ้าของรถใช้งานรถป้ายแดงเกิน 30 วัน จะมีความผิดตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ.2522 มาตรา 6 ฐานใช้รถที่ยังไม่จดทะเบียน มีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 10,000 บาท

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ