จับอดีต ผจก.ธนาคารร่วมมือ ผญบ. หลอกชาวบ้านกู้เงินก่อนเชิดหนีกว่า 40 ล้าน

จับอดีต ผจก.ธนาคารร่วมมือ ผญบ. หลอกชาวบ้านกู้เงินก่อนเชิดหนีกว่า 40 ล้าน

สืบเนื่องจากระหว่างปี พ.ศ 2555 - 2559 นายมงคล อดีตผู้จัดการธนาคาร สีชมพู แห่งหนึ่งใน จ.พิษณุโลก ได้มีชาวบ้านรวมกันเป็นกลุ่มเพื่อมาขอกู้เงินนำไปพัฒนาองค์กรชุมชน ตามโครงการสินเชื่อเพื่อพัฒนาชนบท แบบรายกลุ่ม และสามารถกู้ในส่วนของรายบุคคลได้ ร่วมมือกับ นายทองสุข อดีตผู้ใหญ่บ้าน ต.แก่งโสภา โดยให้ผู้ใหญ่บ้านทำหน้าที่เป็นผู้หาลูกค้าที่เป็นชาวบ้านในชุมชนของตนเอง เพื่อมากู้เงินนำไปพัฒนาชุมชน

ชาวบ้านบางคนก็มีสิทธิ์ที่จะกู้ได้ บางคนก็ไม่มีสิทธิ์ แต่ได้ทำการหลอกลวงชาวบ้านว่า หากต้องการที่จะได้รับสิทธิ์จะต้องกู้เงินให้ได้มียอดเยอะๆ โดยขอส่วนแบ่ง เป็นเงินกู้ครึ่งหนึ่งและจะช่วยผ่อน หากทำตามนี้จะได้รับการอนุมัติเงินกู้อย่างง่ายๆ แต่สุดท้าย เมื่อได้ครึ่งหนึ่งของเงินกู้ตามที่ชาวบ้านร้องขอไปแล้วกลับเชิดเงินหนี รวมยอดความเสียหายกว่า 40 ล้านบาท ชาวบ้านจึงแห่ร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรมพิษณุโลก

ล่าสุด เมื่อวันที่ 2 พ.ค. 67 ที่ผ่านมา บก.ปปป. (กองบังคับการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ) ได้นำทีมงานออกสืบสวนกรณีดังกล่าวข้างต้น จนพบว่า อดีตผู้จัดธนาคารหลบหนีมากบดานเปิดแผงพระเครื่องย่านรังสิต ส่วนอดีตผู้ใหญ่บ้าน หนีไปเป็น รปภ. ตามบริษัทต่างๆ ใน จ.ฉะเชิงเทรา จึงนำกำลังเข้าจับกุมผู้ต้องหารับสารภาพว่า ทำจริง และรับว่าเป็นบุคคลตามหมายจับศาลอาญาคดีทุจริตฯ ภาค 6 จังหวัดพิษณุโลก และยังไม่เคยถูกจับมาก่อน

ด้าน พ.ต.อ.ศานุวงษ์ ผกก.4 บก.ปปป. กล่าวว่า จากการสอบถามปากคำเบื้องต้น อดีตผู้ใหญ่บ้านแก่งโสภา รับว่า ตนได้ร่วมมือกับอดีตผู้จัดการธนาคารสีชมพูแห่งหนึ่ง หาลูกค้าเป็นชาวบ้านในชุมชนตัวเอง มาเพื่อกู้เงินในโครงการพัฒนาองค์กรชุมชน โดยสามารถกู้เงินจากธนาคารได้ ทั้งแบบกลุ่ม และแบบรายบุคคล โดยอ้างเหตุจูงใจว่า หากชาวบ้านท่านใดที่ไม่มีสิทธิ์ที่จะกู้เงินตามโครงการ

แต่ต้องการจะกู้ ให้เขียนยอดกู้เผื่อตนกับผู้จัดการธนาคารเพิ่มอีกเท่าตัวของจำนวนเงินที่ตั้งใจไว้ และรับปากว่า จะช่วยผ่อนชำระเพื่อให้ชาวบ้านคนนั้นๆ ได้รับเงินไปใช้ก่อน ตามจำนวนที่ต้องการ แต่สุดท้าย ตนเหมือนถูกผู้จัดการธนาคารหลอกใช้ อ้างว่า นอกจากตนจะไม่ได้ส่วนแบ่งแล้ว ยังมาถูกดำเนินคดี มีหมายจับติดตัวอีก ส่วนตัวตามหาผู้จัดการอยู่ตลอด แต่ติดต่อไม่ได้

ส่วนของ อดีตผู้จัดการธนาคาร ให้การรับสารภาพว่า ทำจริง แต่ก็ไม่ได้อยู่สบาย เพราะถูกดำเนินคดีอื่นๆ อีกหลายคดี ยึดทรัพย์จนหมดตัว หลบหนีมาขายพระเครื่องย่านรังสิต-ฟิวเจอร์พาร์ค หากินไปวันๆ และไม่ติดต่อกับใครหรือกลับบ้านเกิดแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหา นายมงคล อดีต ผจก.แบงค์ ผู้ต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน เป็นพนักงาน มีหน้าที่ซื้อ ทำ จัดการหรือรักษาทรัพย์ใดเบียดบังทรัพย์นั้นเป็นของตนหรือเป็นของผู้อื่นโดยทุจริต หรือโดยทุจริตยอมให้ผู้อื่นเอาทรัพย์นั้นเสีย, ฐานเป็นพนักงาน ใช้อำนาจในหน้าที่โดยมิชอบ ข่มขืนใจหรือจูงใจ

เพื่อให้บุคคลใด มอบให้หรือหามาให้ซึ่งทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดแก่ตนเองหรือผู้อื่น, ฐานเป็นพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ส่วน นาย ทองสุข อดีต ผญบ.แจ้งข้อหา ว่ากระทำความผิดฐานเป็นผู้สนับสนุนพนักงาน

ทั้งนี้ ทาง บก.ปปป. จึงขอฝากประชาสัมพันธ์หากพบการกระทำความผิดในลักษณะเดียวกันนี้ สามารถแจ้งเข้ามาได้ที่สายด่วน กองบังคับการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) โทร. 02-1919191, สายด่วน ป.ป.ช. 1205 (สำนักคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ), สายด่วน ป.ป.ท. 1206 (สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ) และสายด่วน ป.ป.ง. โทร. 02-2193600 (สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน)

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ