รวบแก๊งโจรแสบออกอุบายสลับเพชร มูลค่าความเสียหายรวม 2.2 ล้านบาท พบเคยก่อเหตุมาแล้วหลายครั้ง

รวบแก๊งโจรแสบออกอุบายสลับเพชร มูลค่าความเสียหายรวม 2.2 ล้านบาท พบเคยก่อเหตุมาแล้วหลายครั้ง

วันที่ 3 พฤษภาคม 2567 เจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดยกองบังคับการปราบปราม ได้ทำการจับกุม นายศูนย์จันทร์ฯ อายุ 57 ปี บริเวณริมถนนสุขุมวิท นครระยอง 39 ต.ท่าประดู่ อ.เมืองระยอง จ.ระยอง ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลอาญากรุงเทพใต้ ที่ 297/2567 ลงวันที่ 25 มีนาคม 2567 ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน ร่วมกันลักทรัพย์ของผู้อื่น

สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับการติดต่อจากสมาคมผู้ค้าอัญมณีให้ติดตามจับกุมผู้ต้องหาซึ่งได้ร่วมกันลักเอาเพชรน้ำหนัก 3 กะรัต มูลค่าประมาณ 2.2 ล้านบาท โดยผู้ต้องหาได้ออกอุบาย ทำทีเป็นนายหน้าติดต่อขอดูเพชรกับผู้เสียหาย โดยอ้างว่ามีผู้ซื้อสนใจจะซื้อเพชรน้ำหนัก 3 กะรัต โดยขอนัดหมายตรวจสอบดูสินค้ากันที่บริเวณร้านกาแฟแห่งหนึ่ง

ต่อมาเมื่อถึงวันนัดหมาย ในระหว่างที่ผู้ต้องหาทำหน้าที่เป็นนายหน้าพูดคุยกับผู้เสียหายอยู่นั้น ผู้ต้องหาอีกคนที่ทำหน้าที่เป็นผู้ซื้อ ได้นำเอา เพชรปลอมที่เตรียมมาสลับกับของจริง จากนั้นได้บอกกับผู้เสียหายว่า ยังไม่สนใจซื้อและเก็บเพชรใส่ซองส่งคืนให้ผู้เสียหายก่อนจะออกจากร้านไป จนกระทั่ง ผู้เสียหายมาทราบภายหลังว่า เพชรที่เอาไปให้ตรวจสอบถูกสลับกับเพชรปลอม จึงได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน สน.ยานนาวา ให้ดำเนินคดีกับผู้ต้องหาดังกล่าว

เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน สน.ยานนาวา ได้รวบรวมพยานหลักฐานจนสามารถออกหมายจับผู้ต้องหาได้ทั้ง 2 ราย ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปรามได้ติดตามสืบสวนจนสามารถติดตามจับกุมผู้ต้องหา ทั้ง 2 รายได้ โดยผู้ต้องหาซึ่งทำหน้าที่เป็นนายหน้าได้ถูกจับกุมเมื่อวันที่ 1 เม.ย.67 โดยหลบหนีไปอยู่ในพื้นที่จังหวัดตราด

ส่วนนายศูนย์จันทร์ฯ ผู้ต้องหาซึ่งเป็นคนสลับเพชร ได้หลบหนีไปอยู่ในพื้นที่จังหวัดระยอง เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงติดตามจับกุมตัวไว้ได้ จากนั้นนำตัวส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป จากการตรวจสอบประวัติของผู้ต้องหาพบว่ามีประวัติการก่อเหตุในลักษณะเดียวกันหลายครั้งในพื้นที่กรุงเทพมหานครและจังหวัดพิจิตร ซึ่งจากการสอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น ผู้ต้องหาทั้งสองรายให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา โดยให้การว่า ได้เป็นผู้ก่อเหตุจริงและได้ขายเพชรดังกล่าวไปแล้ว

ทั้งนี้ อยากเตือนภัย ผู้ค้าอัญมณี ขอให้ระมัดระวังในการซื้อขายอัญมณีทุกครั้ง โดยในการเจรจาซื้อขายขอให้สังเกต ลูกค้าทุกครั้งในระหว่างที่ตรวจดูอัญมณี และควรนัดพบในสถานที่ที่ปลอดภัย รวมถึงในการเจรจาไม่ควรอยู่เพียงลำพังคนเดียว ควรมีมากกว่า 2 คน เพื่อช่วยกันตรวจสอบ เนื่องจากเราไม่อาจทราบได้ว่าลูกค้ารายใด จะเป็นคนร้ายที่อาจจะวางแผนมาก่อเหตุได้ ทั้งนี้ไม่แนะนำให้จำหน่ายอัญมณีผ่านทางช่องทางออนไลน์ เนื่องจากเป็นทรัพย์สินที่มีมูลค่าสูง

ผู้สื่อข่าวนครบาล ทีมข่าวสยามนิวส์ รายงาน

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ