ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) สกัดจับขบวนการค้าสัตว์ป่าข้ามชาติ ช่วยเหลือสัตว์ป่าใกล้สูญพันธ์ได้ 1,200 ตัว

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) สกัดจับขบวนการค้าสัตว์ป่าข้ามชาติ ช่วยเหลือสัตว์ป่าใกล้สูญพันธ์ได้ 1,200 ตัว

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งเเวดล้อม (บก.ปทส.) พร้อม จนท.ได้ร่วมกันจับกุม

1. นายพิชิตพลหรือเกมส์ฯ อายุ 31 ปี

2. นายจิตรินฯ อายุ 39 ปี (คนขับ)

3. นายองอาจฯ อายุ 29 ปี

4. นางวีริยาอรฯ อายุ 39 ปี (คนขับ)

5. นายทวีพงษ์ฯ อายุ 43 ปี (คนขับ)

6. น.ส.จุฑามาศฯ อายุ 33 ปี

ในความผิดฐาน “ร่วมกันมีสัตว์ป่าควบคุม หรือซากสัตว์ป่าควบคุมที่ต้องแจ้งการครอบครองไว้ในความครองครองโดยไม่ได้รับอนุญาต“ ตาม ม.19 พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พร้อมของกลาง

1. ลีเมอร์ 11 กรง จำนวน 48 ตัว

2. เต่าดาวรัศมี หรือเต่าลายรัศมี 119 ลัง จำนวน 1,069 ตัว

สถานที่เกิดเหตุ/ตรวจยึด บริเวณภายในโรงแรมใกล้วัดขุนกระทิง ต.ขุนกระทิง อ.เมือง จ.ชุมพร เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2567

พฤติการณ์ จากการประสานข้อมูลของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปทส. ร่วมกับ U.S.Fish&Wildlife, UNODC, WJC, กรมสอบสวนคดีพิเศษ, สำนักงานอัยการสูงสุด, กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้ทำการสืบสวนพบว่ากลุ่มขบวนการลักลอบนำเข้าสัตว์ป่าหายากและใกล้สูญพันธุ์มาจากต่างประเทศ เข้ามายังประเทศไทย เพื่อจำหน่ายให้แก่ลูกค้าทั้งในประเทศไทยเอง และส่งต่อไปประเทศที่ 3 ทางเจ้าหน้าที่จึงได้เฝ้าสืบสวนติดตามมาเป็นเวลานาน จนทราบถึงวิธีการกระบวนการต่างๆ ของกลุ่มขบวนการดังกล่าว จนภายหลังทราบว่าจะมีการลักลอบนำเข้าสัตว์ป่าหายากเข้ามาในประเทศ ต่อมาวันที่ 30 เม.ย. 67 เวลาประมาณ 20.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปทส. ได้เฝ้าติดตามขบวนการดังกล่าว จนทราบว่าในเวลาดังกล่าว ได้มีคาราวาลรถ จำนวน 4 คัน ลักลอบขนสัตว์ป่าจากจังหวัดสตูล ไปยังที่พักในพื้นที่ภาคกลางของประเทศไทย จึงได้ร่วมกันวางแผนบูรณาการกำลังกับ ส.ทล.4 กก.2 บก.ทล. ในการหยุดรถทั้งหมดในพื้นของจังหวัดชุมพร

โดยในวันที่ 1 พ.ค. 2567 เจ้าหน้าที่ ส.ทล.4 กก.2 บก.ทล. ได้พบรถเป้าหมายบนถนนหลวงหมายเลข 4 จึงได้สะกดรอยติดตามกลุ่มรถเป้าหมาย จนขบวนรถได้เข้าไปจอดพักที่โรงแรมแห่งหนึ่งในจังหวัดชุมพร เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้แสดงตัวและขอทำการตรวจค้นรถ ผลการตรวจค้นรถพบ ลีเมอร์ 11 กรง จำนวน 48 ตัว และเต่าดาวรัศมี หรือเต่าลายรัศมี 119 ลัง จำนวน 1,069 ตัว ซึ่งเป็นสัตว์ป่าหายากและใกล้สูญพันธุ์ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ทำการตรวจยึดไว้เป็นของกลาง และจับกุมผู้ร่วมกระบวนการทั้งหมด 6 คน นำส่งพนักงานสอบสวน บก.ปทส. เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ในส่วนสัตว์ป่าของกลางที่ตรวจยึดมาได้นั้น ได้ดำเนินการส่งสถานีเพาะเลี้ยง ของกรมอุทยานฯ ดูแลต่อไป

สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ขอฝากประชาสัมพันธ์ สำหรับสัตว์ป่าบางชนิดไม่ได้เกิดมาเพื่ออาศัยอยู่ในบ้าน หรือแม้กระทั่งสัตว์ป่าที่ถูกเพาะพันธุ์ขึ้นโดยมนุษย์ล้วนยังคงมีลักษณะนิสัยเหมือนสัตว์ป่า จึงไม่เหมาะที่จะนำมาเลี้ยงไว้ในสภาพแวดล้อมภายในบ้าน และในกรณีที่รับซื้อ เลี้ยง หรือดูแล สัตว์ป่าคุ้มครอง สัตว์ป่าสงวน หรือสัตว์หายากต่างๆ หากครอบครองโดยไม่ถูกต้อง จะมีความผิดตามกฎหมาย

เรียบเรียง ผู้สื่อข่าวสยามนิวส์ นครบาล

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ