เมียนมา ระอุ เมษาร้อนสุดอุณหภูมิพุ่งทะลุ 48 องศา ด้านบังกลาเทศ สั่งปิดโรงเรียนทั่วปท.หนีคลื่นร้อน

เมียนมา ระอุ เมษาร้อนสุดอุณหภูมิพุ่งทะลุ 48 องศา ด้านบังกลาเทศ สั่งปิดโรงเรียนทั่วปท.หนีคลื่นร้อน

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันที่ 29 เมษายน ทางการเมียนมาแจ้งว่า เมียนมาเจอกับสภาพอากาศเดือนเมษายนที่ร้อนที่สุดเท่าที่เคยมีมา โดยอุณหภูมิพุ่งสูงขึ้นไปถึง 48.2 องศาเซลเซียส ท่ามกลางคลื่นร้อนที่ถาโถม

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของเมียนมา แจ้งว่า เมืองที่อุณหภูมิสูงสุดเมื่อวันที่ 28 เมษายน คือเมืองเชาะ ตอนกลางของเมียนมา ที่อุณหภูมิสูงถึง 48.2 องศาเซลเซียส ซึ่งถือว่าเป็นอุณหภูมิสูงที่สุดในเดือนเมษายนของเมียนมา นับตั้งแต่มีการบันทึกอุณหภูมิในเมียนมาตั้งแต่เมื่อ 56 ปีก่อน

วันเดียวกัน ที่นครย่างกุ้ง อุณหภูมิอยู่ที่ 40 องศาเซลเซียส และที่เมืองมัณฑะเลย์ อุณหภูมิ 44 องศาเซลเซียส

โดยหนึ่งในชาวบ้านที่เมืองเชาะ บอกว่า อากาศร้อนมากๆ และพวกเขาต้องอยู่กันแต่ในบ้าน โดยที่ไม่สามารถทำอะไรได้เลย เนื่องจากอากาศที่ร้อนจัด

ทั้งนี้ สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของเมียนมา แจ้งว่า ทั่วประเทศเมียนมา มีอุณหภูมิสูงกว่าค่าเฉลี่ยของอุณหภูมิในเดือนเมษายนถึง 3-4 องศาเซลเซียส

ขณะที่เมื่อวันที่ 29 เมษายน ศาลบังกลาเทศได้สั่งให้โรงเรียนทั่วประเทศหยุดการเรียนการสอน เนื่องจากคลื่นความร้อนที่ยังคงทำให้บังกลาเทศร้อนระอุอยู่ในตอนนี้ โดยคำสั่งดังกล่าวมีขึ้นหลังจากเพิ่งเปิดเรียนได้ 1 วันเท่านั้น โดยคำสั่งปิดการเรียนในบังกลาเทศ จะปิดไปถึงวันที่ 2 พฤษภาคม

รายงานระบุว่า เมื่อปีที่ผ่านมา โลกเรามีอุณหภูมิสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ ขณะที่องค์การอุตุนิยมวิทยาโลก (WMO) แจ้งว่า เอเชียจะอุ่นขึ้นอย่างรวดเร็ว เป็นผลจากคลื่นความร้อนในภูมิภาคที่มีความรุนแรงมากขึ้น

ขณะที่การค้นคว้าของนักวิทยาศาสตร์แสดงให้เห็นว่า การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศโลก เป็นผลให้คลื่นความร้อนอยู่ยาวนานขึ้น บ่อยขึ้น และรุนแรงมากขึ้น

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ