พายุทอร์นาโดถล่มเมืองกวางโจว ประเทศจีน เสียชีวิตแล้ว 5 ราย (ข่าวต่างประเทศ)

พายุทอร์นาโดถล่มเมืองกวางโจว ประเทศจีน เสียชีวิตแล้ว 5 ราย (ข่าวต่างประเทศ)

เมื่อวันเสาร์ 27 เม.ย. พายุทอร์นาโดถล่มทางตอนใต้ของจีน สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า อาคารโรงงาน 141 หลังได้รับความเสียหาย แต่ไม่มีบ้านที่อยู่อาศัยพังเสียหาย การประเมินเบื้องต้นระบุว่าพายุทอร์นาโดมีความรุนแรงระดับ 3 จากระดับสูงสุดที่ระดับ 5 สถานีตรวจอากาศในหมู่บ้านเหลียงเทียน เขตไป่หยุน ห่างจากจุดที่เกิดพายุทอร์นาโดประมาณ 4.3 กิโลเมตร มีลมกระโชกแรงสูงสุด 74 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยภารกิจการค้นหาและช่วยเหลือสิ้นสุดลงเมื่อเวลา 22.00 น. เวลาท้องถิ่น พายุทอร์นาโดลูกนี้เกิดขึ้นหลังจากฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน ซึ่งพัดถล่มทางตอนใต้ของจีน ทำให้เกิดน้ำท่วมร้ายแรง และคุกคามชีวิตผู้คนหลายสิบล้านชีวิต ในขณะที่หน่วยกู้ภัยเร่งอพยพประชาชนที่ติดอยู่ในกระแสน้ำที่เพิ่มสูงขึ้น

ภาพจาก Channel C HK

มณฑลกวางตุ้ง ซึ่งเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจทางภาคใต้ของจีน ซึ่งมีประชากร 127 ล้านคน ต้องเผชิญกับน้ำท่วมเป็นวงกว้าง ส่งผลให้ประชาชนมากกว่า 110,000 คนต้องอพยพ เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา สื่อรัฐบาลจีนรายงานว่าน้ำท่วมได้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วอย่างน้อย 4 คนในมณฑลกวางตุ้ง ตั้งแต่วันที่ 16 เมษายน ได้เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องในบริเวณพื้นที่สามเหลี่ยมปากแม่น้ำเพิร์ล ซึ่งเป็นศูนย์กลางการผลิตของจีน และเป็นหนึ่งในภูมิภาคที่มีประชากรมากที่สุดของประเทศ

ภาพจาก Channel C HK

โดยสถานีตรวจอากาศ 4 แห่งในมณฑลกวางตุ้งสามารถบันทึกปริมาณฝนที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนเมษายน โดยสำนักงานอุตุนิยมวิทยาจีนแจ้งเตือนฝนตกหนักและพายุรุนแรงที่จะเกิดขึ้นต่อเนื่องจนถึงสิ้นเดือนนี้ ตามปกติแล้ว บริเวณลุ่มแม่น้ำเพิร์ลอาจมีน้ำท่วมทุกปีตั้งแต่เดือนเมษายนถึงกันยายน แต่พื้นที่ดังกล่าวต้องเผชิญกับพายุฝนที่รุนแรงและน้ำท่วมรุนแรงมากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีมานี้

เนื่องจากนักวิทยาศาสตร์เตือนว่าวิกฤติการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศจะทำให้สภาพอากาศเลวร้ายมีความรุนแรงขึ้นและบ่อยขึ้น แม้ว่าพายุทอร์นาโดจะไม่เกิดขึ้นบ่อยนักในจีนเหมือนกับในสหรัฐฯ แต่ก็เกิดขึ้นเป็นระยะๆ บทความทางวิทยาศาสตร์ที่ได้รับการตรวจสอบโดยผู้ทรงคุณวุฒิเมื่อปี 2558 พบว่าจีนมีพายุทอร์นาโดโดยเฉลี่ยน้อยกว่า 100 ลูกต่อปี และมีผู้เสียชีวิตจากพายุทอร์นาโดในประเทศอย่างน้อย 1,772 รายในช่วง 50 ปีนับตั้งแต่ปี 2504

คลิป

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ