NASA จับมือ Nokia ตั้งเสาสัญญาณ 4G บนดวงจันทร์

NASA จับมือ Nokia ตั้งเสาสัญญาณ 4G บนดวงจันทร์

เมื่อไม่นานมานี้ เว็บไซต์ข่าว cnn รายงานว่า การส่งข้อความบนดวงจันทร์ สตรีมมิ่งบนดาวอังคาร มันอาจจะไม่ไกลอย่างที่คิด นั่นคือวิสัยทัศน์ร่วมกันของ NASA และ Nokia ซึ่งร่วมมือกันจัดตั้งเครือข่ายเซลลูล่าร์บนดวงจันทร์ เพื่อช่วยวางรากฐานสำหรับการดำรงอยู่ของมนุษย์บนดาวเคราะห์ดวงอื่นในระยะยาว

จรวด SpaceX ซึ่งมีกำหนดออกเดินทางในปีนี้ (ยังไม่ได้รับการยืนยันวันที่แน่นอน) จะบรรทุกเครือข่ายอินเทอรเน็ต 4G ธรรมดาไปยังดวงจันทร์ด้วย จากนั้นจะติดตั้งระบบอินเทอร์เน็ตที่ขั้วใต้ของดวงจันทร์ และทดลองการควบคุมระยะไกลจากโลก

วอลต์ เองเกลุนด์ รองผู้อำนวยการฝ่ายเทคโนโลยีอวกาศของนาซา กล่าวว่า ความท้าทายแรกในการติดตั้งและใช้งานเครือข่ายอินเทอร์เน็ตคือการมีอุปกรณ์เซลลูลาร์ซึ่งต้องตรงตามข้อกำหนดด้านขนาด น้ำหนัก และพลังงานที่เหมาะสม ตลอดจนต้องใช้งานโดยไม่ต้องใช้ช่างเทคนิค และเสริมว่า สภาพแวดล้อมบนดวงจันทร์ยังทำให้เกิดความท้าทายหลายประการ ทั้งสภาวะ อุณหภูมิ และการแผ่รังสีที่รุนแรง

ระบบเครือข่าย 4G ที่จะนำขึ้นไปบนดวงจันทร์ครั้งนี้ถูกสร้างขึ้นโดย Bell Labs ของโนเกีย โดยใช้ส่วนประกอบเชิงพาณิชย์ที่มีจำหน่ายทั่วไป มันจะถูกขนไปบนยานลงจอดที่ผลิตโดยบริษัท Intuitive Machines ของสหรัฐฯ

การเชื่อมต่อการสื่อสารและอินเทอร์เน็ตยังเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับโครงการ อาร์เทมิส (Artemis) ของนาซา ซึ่งมีเป้าหมายในการส่งนักบินอวกาศกลับไปเหยียบดวงจันทร์ในทศวรรษนี้

เองเกลุนด์บอกว่า ปัจจุบัน นักบินอวกาศพูดคุยกันผ่านทางวิทยุ แต่นาซาต้องการระบบการสื่อสารบนดวงจันทร์ที่สามารถรองรับวิดีโอความละเอียดสูงและข้อมูลวิทยาศาสตร์ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อภารกิจของอาร์เทมิสมีความซับซ้อนมาก

ความสามารถในการสื่อสารบนดวงจันทร์เป็นสิ่งสำคัญสำหรับอาร์เทมิส สำคัญพอ ๆ กับองค์ประกอบภารกิจอื่น ๆ เช่น พลังงาน น้ำดื่ม และอากาศสำหรับหายใจ เอนเงลุนด์กล่าว

เขาเสริมว่า ในที่สุดแล้ว ความพยายามนี้จะช่วยสร้างเครือข่ายการสื่อสารบนดวงจันทร์ที่สามารถทำให้นักสำรวจของเราสามารถส่งสัญญาณข้อมูลทางวิทยาศาสตร์กลับมา หารือกับฝ่ายควบคุมภารกิจ และพูดคุยกับครอบครัวของพวกเขา ราวกับว่าพวกเขากำลังอยู่บนโลกเดินไปตามถนนพร้อมโทรศัพท์มือถือ

หากโครงการนี้ประสบความสำเร็จ มันจะสามารถวางรากฐานสำหรับอินเทอร์เน็ตนอกโลกที่ไม่ต่างจากอินเทอร์เน็ตบนโลกได้ อุปกรณ์ส่วนบุคคลสามารถเชื่อมต่อกับเครือข่ายดังกล่าวได้ ทำให้ชาวอาณานิคมในอวกาศสามารถใช้สมาร์ทโฟนที่สามารถเข้าถึงแอปและบริการทั้งหมดได้ไม่ต่างจากคนที่อยู่บนโลก

ข้อมูลจาก cnn

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ