5 วิธีแก้ไขเบื้องต้น หากหน้าจอมือถือเป็นเส้นสีเขียว หลังอัปเดต One UI 6.1

5 วิธีแก้ไขเบื้องต้น หากหน้าจอมือถือเป็นเส้นสีเขียว หลังอัปเดต One UI 6.1

เมื่อไม่กี่วันก่อน มีรายงานจากผู้ใช้โทรศัพท์มือถือ Samsung หลายราย ระบุว่า พบเส้นสีเขียว ปรากฏขึ้นคาดบริเวณหน้าจอจากด้านบนลงล่าง หลังอัปเดตซอฟต์แวร์ ยกระดับความปลอดภัย-แก้ไขบั๊ก One UI 6.1 ประจำเดือนเมษายน จนเส้นดังกล่าวปรากฏค้างบนหน้าจอ รวมถึงมีรายงานว่ามือถือแบรนด์อื่น ๆ ก็พบกรณีนี้เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ทาง Samsung ก็ไม่รอช้า ประกาศวิธีแก้ไขเบื้องต้น กรณีที่หน้าจอปรากฏเส้นสีเขียว สามารถแก้ปัญหาได้ดังนี้

1. รีสตาร์ทเครื่อง

หลายครั้ง ที่ระบบปฏิบัติการซอฟต์แวร์ทำงานผิดพลาด อาจทำให้เกิดอาการหน้าจอเป็นเส้นขึ้นมาได้ สิ่งแรกที่ควรทดลองทำ คือ การรีสตาร์ทเครื่อง หรือถ้ามีอาการเครื่องค้างร่วมด้วย ให้กดปุ่ม Power ด้านข้าง พร้อมกับปุ่มเพิ่ม-ลดเสียงพร้อมกัน (วิธีการขึ้นอยู่กับโทรศัพท์แต่ละรุ่น) แต่หากทดลองรีสตาร์ทเครื่องใหม่แล้ว ยังมีอาการหน้าจอเป็นเส้นเหมือนเดิม ให้ลองไปใช้วิธีถัดไป

2. ชาร์จแบตให้เต็ม

หากพบอาการหน้าจอเป็นเส้น หรือมีอาการกะพริบ หลายครั้งอาจเกิดจากแบตเตอรี่ต่ำขณะอัปเดตซอฟต์แวร์ โดยให้เราลองชาร์จแบตเตอรี่ให้เต็มก่อน ซึ่งหากอาการหน้าจอเป็นเส้นเกิดจากแบตเตอรี่ต่ำ การชาร์จแบตเตอรี่ก็เป็นวิธีแก้ไขที่ช่วยให้อาการหน้าจอเป็นเส้นกะพริบหายไปได้

3. ถอดแบต ซิมการ์ด เคสโทรศัพท์

หากทดลองรีสตาร์ทเครื่องโทรศัพท์มือถือใหม่ก็แล้ว ชาร์จแบตเตอรี่ให้เต็มก็แล้ว ยังมีอาการหน้าจอเป็นเส้นอยู่ สิ่งต่อไปที่ควรทดลองแก้ไข คือ การปิดเครื่อง > ถอดเคสโทรศัพท์มือถือ (หากมี) > ถอดแบตเตอรี่ (หากเป็นโทรศัพท์รุ่นที่สามารถถอดแบตเตอรี่ได้) และถอดซิมการ์ดออกให้หมด แล้วทิ้งไว้สักพักก่อนจะประกอบกลับเข้าที่เดิม

4. รีสตาร์ทเครื่อง เข้าสู่ Safe Mode

ทดสอบได้ด้วยการกดปุ่ม Power ค้างไว้ และเลือกเข้าสู่ระบบ Safe Mode ซึ่งระบบนี้จะจำกัดการทำงานแอปพลิเคชัน หากโทรศัพท์มือถือของคุณเข้าสู่โหมดนี้ แล้วอาการหน้าจอเป็นเส้นหายไป แสดงว่าอาการหน้าจอเป็นเส้นเกิดจากแอปพลิเคชันบางตัวที่เพิ่งติดตั้ง ให้ถอนการติดตั้งแอปพลิเคชันนั้น ๆ อาการหน้าจอเป็นเส้นก็จะหายไป

5. ส่งซ่อมที่ศูนย์ Samsung หรือร้านรับซ่อมโทรศัพท์

สุดท้ายแล้ว ถ้าทดสอบตามวิธีข้างต้นแล้วปัญหาหน้าจอเป็นเส้นไม่หายไป อาจมีสาเหตุจากฮาร์ดแวร์ ซึ่งกรณีนี้ควรส่งให้ศูนย์บริการซัมซุง หรือร้านซ่อมโทรศัพท์มือถือที่มีความเชี่ยวชาญ ตรวจเช็กอาการหน้าจอเป็นเส้นอีกครั้งหนึ่ง

ทั้งนี้ หากอาการหน้าจอเป็นเส้น เกิดจากฮาร์ดแวร์เสียหาย ทางศูนย์ฯ หรือร้านซ่อมโทรศัพท์มือถือ มักจะแนะนำวิธีแก้ปัญหาหน้าจอเป็นเส้น โดยการเปลี่ยนหน้าจอใหม่ หรือหากกรณีที่ค่าซ่อมราคาสูงเกินไป ก็อาจจะแนะนำให้ซื้อโทรศัพท์เครื่องใหม่จะคุ้มกว่า

ข้อมูล Samsung

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ