ชายวัย 56 หมดสติเกือบไม่รอด หลังอาบน้ำ หมอวินิจฉัยรู้สาเหตุ พร้อมแนะนำ 3 ช่วงเวลาไม่ควรอาบน้ำ (ตปท.)

ชายวัย 56 หมดสติเกือบไม่รอด หลังอาบน้ำ หมอวินิจฉัยรู้สาเหตุ พร้อมแนะนำ 3 ช่วงเวลาไม่ควรอาบน้ำ (ตปท.)

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา เว็บไซต์ต่างประเทศ docnhanh ได้มีการรายงานว่า ชายชาวจีนรายหนึ่ง วัย 56 ปี เหงื่อออกมากหลังมื้ออาหาร เขาจึงรีบไปอาบน้ำ หลังจากนั้น เขาก็รู้สึกวิงเวียนศีรษะและไม่สบาย และไม่กี่ชั่วโมงต่อมา ครอบครัวของเขา พบว่าเขาหมดสติอยู่บนเตียง จากการตรวจที่โรงพยาบาล แพทย์พบว่าเขาเป็นโรคหลอดเลือดสมอง หรือ สโตรก (Stroke)

ภาพประกอบไม่เกี่ยวกับเนื้อหา

แพทย์ที่โรงพยาบาลในเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ระบุว่า ในเคสของชายรายนี้ การอาบน้ำหลังอาหารทันทีนั้นอันตรายมาก เพราะหลังจากรับประทานอาหาร หากคุณอาบน้ำทันที เลือดปริมาณมากจะทำหน้าที่บีบตัวกระเพาะอาหาร ทำให้สมองและหัวใจขาดออกซิเจน เมื่ออาการแย่ลง ความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะสมองตายก็จะเพิ่มขึ้น เพราะฉะนั้น การอาบน้ำอย่างเหมาะสมไม่เพียงแต่ช่วยขจัดสิ่งสกปรกออกจากร่างกาย แต่ยังช่วยให้ร่างกายรู้สึกสดชื่นอีกด้วย แต่การอาบน้ำไม่ถูกวิธีก็เป็นอันตรายต่อสุขภาพได้เช่นกัน

3 ช่วงเวลาที่ไม่ควรอาบน้ำ อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพและจำเป็นต้องเปลี่ยนทันที

1. อาบน้ำทันทีหลังออกกำลังกาย

หลังจากออกกำลังกาย ร่างกายจะหลั่งเหงื่อออกมามาก ทำให้คุณรู้สึกไม่สบายตัว สิ่งแรกที่คุณนึกถึงคือการอาบน้ำที่เย็นและสะอาด อย่างไรก็ตาม นี่เป็นพฤติกรรมการอาบน้ำที่ไม่ดีและเป็นอันตรายต่อสุขภาพอย่าวมาก เพราะหลังจากออกกำลังกายเสร็จ ร่างกายยังคงเหงื่อออกและอุณหภูมิร่างกายสูง

ภาพประกอบไม่เกี่ยวกับเนื้อหา

การอาบน้ำในเวลานี้จะทำให้ร่างกายถูกกระตุ้นด้วยน้ำ ส่งผลต่อความดันโลหิต และอาจถึงขั้นทำให้เลือดไปเลี้ยงไม่เพียงพอ และส่งผลร้ายแรงตามมา ดังนั้น หลังจากออกกำลังกาย คุณสามารถดื่มน้ำและผ่อนคลายกล้ามเนื้อ เพื่อลดความรู้สึกไม่สบายหลังออกกำลังกายแต่ละครั้ง รอให้ร่างกายของคุณแห้งและอุณหภูมิคงที่ก่อนอาบน้ำจะเป็นการดีที่สุด

2. อาบน้ำทันทีหลังรับประทานอาหาร

การอาบน้ำทันทีหลังจากรับประทานอาหารเสร็จ นั้นไม่ใช่นิสัยที่ดีอย่างยิ่ง ซึ่งจะส่งผลต่อการย่อยและการดูดซึมอาหาร หลังจากรับประทานอาหารแล้ว อาหารต้องใช้เวลาในการย่อยและดูดซึมสารอาหาร

การอาบน้ำทันทีหลังรับประทานอาหารจะทำให้เลือดไหลเวียนบนผิวหนังมากขึ้น ส่งผลให้ปริมาณเลือดที่ไปเลี้ยงระบบทางเดินอาหารลดลง ส่งผลต่อกระบวนการย่อยอาหารและการดูดซึม ทำให้ร่างกายดูดซึมได้ไม่ดี

ภาพประกอบไม่เกี่ยวกับเนื้อหา

3. อาบน้ำทันทีหลังดื่มแอลกอฮอล์

หลังจากดื่มแอลกอฮอล์ หลอดเลือดจะขยายตัวอย่างรวดเร็ว อัตราการเต้นของหัวใจก็เพิ่มขึ้นด้วย หลาย ๆ คนมักใช้น้ำที่มีอุณหภูมิค่อนข้างสูงในการอาบ ส่งผลให้อุณหภูมิผิวหนังเพิ่มขึ้นและการไหลเวียนของเลือดเร็วขึ้น ส่งผลให้อัตราการเต้นของหัวใจเร็วขึ้น

การเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วนี้จะทำให้ร่างกายมนุษย์ปรับตัวได้ยากในระยะเวลาอันสั้น ส่งผลให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพ นอกจากนี้ หากอาบน้ำขณะเมาแล้วร่างกายจะไม่ตื่นตัว จะสูญเสียการทรงตัวและล้มลงได้ง่าย

หน้าร้อนอาบน้ำยังไงให้ปลอดภัยต่อสุขภาพ

- ไม่ควรอาบน้ำหลายครั้งต่อวัน ควรอาบน้ำเพียงวันละครั้งหรือสองเท่านั้น หากร่างกายของคุณเหงื่อออกมาก คุณสามารถใช้ผ้าเช็ดตัวเช็ดเหงื่อออก เพื่อลดความรู้สึกไม่สบายตัวได้

- ห้ามใช้น้ำร้อนหรือเย็นจนเกินไปในการอาบน้ำ โดยอุณหภูมิที่เหมาะสม คือ น้ำอุ่น 20-25 องศาเซลเซียส

- เวลาอาบน้ำไม่ควรนานเกินไป ควรจะอยู่ในห้องน้ำที่ประมาณครั้งละ 15-20 นาที และควรอาบน้ำเพียง 5-10 นาทีเท่านั้น

- กลางคืนควรอาบน้ำก่อน 20.00 น. คุณไม่ควรอาบน้ำหลัง 22.00 น.

- หลังอาบน้ำควรหลีกเลี่ยงการนั่งตัวตรงหน้าพัดลม หรือเครื่องปรับอากาศที่เย็นเกินไป เพราะจะทำให้ร่างกายอ่อนแอได้ง่าย อาจเป็นหวัดหรือทำให้หลอดเลือดหดตัวกะทันหัน ความดันโลหิตสูง และอาจถึงขั้นเป็นโรคหลอดเลือดสมอง หรือ สโตรก (Stroke) และเสียชีวิตได้

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ