หามเด็กกว่า 50 คน ส่งรพ. หลังเล่นสงกรานต์ปาร์ตี้โฟม ใครมีอาการเหล่านี้รีบมาพบแพทย์ทันที

หามเด็กกว่า 50 คน ส่งรพ. หลังเล่นสงกรานต์ปาร์ตี้โฟม ใครมีอาการเหล่านี้รีบมาพบแพทย์ทันที

เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา มีผู้ปกครองพาบุตรหลานมีอาการป่วยท้องร่วง ท้องเสีย คลื่นไส้ อาเจียนมีไข้ กว่า 50 ราย มารพ.เจ้าพระยายมราช และรพ.เอกชน หลังจากเดินทางไปเล่นน้ำปาร์ตี้โฟมและอุโมงค์น้ำ ที่งานสงกรานต์ บริเวณศูนย์อนุรักษ์พันธุ์กล้วยสุพรรณบุรี อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี โดยขณะนี้ทางสาธารณสุขจังหวัดเร่งทำการตรวจสอบสอบสวนโรคพบว่าติดเชื้อไวรัสโรต้า

ล่าสุด นพ.รัฐพล เวทสรณสุธี นายแพทย์สาธารณสุข จ.สุพรรณบุรี เปิดเผยว่า จากกรณีดังกล่าวในช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา พบมีเด็กจำนวนมากได้เดินทางเข้ารับการรักษาที่รพ.เจ้าพระยายมราช และ รพ.เอกชน ซึ่งจากยอดขณะนี้ประมาณ 50 ราย โดยแต่ละรายมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ท้องร่วง มีไข้ ซึ่งมีทั้งส่วนที่แอดมิตโรงพยาบาลและกลับบ้าน

เบื้องต้นทางสาธารณสุขจังหวัดเข้าไปสอบสวนโรคพบว่า ผู้ป่วยมีสัมผัสร่วมกันนั้นมีอะไรบ้าง เช่น เรื่องของอาหารการกิน สัมผัสจากสิ่งแวดล้อมตรงไหน จากการสอบสวนของโรคพบว่าจุดสัมผัสของโรค เป็นเรื่องของไปรวมตัวกันเล่นสงกรานต์ที่ดังกล่าว จึงคาดว่าเป็นสาเหตุของอาการที่เกิดขึ้นคือ ติดเชื้อ ณ เบื้องต้นได้รับการรายงานจากทีมแพทย์เป็นกลุ่มไวรัสโรต้า เป็นเชื้อไวรัสชนิดหนึ่งที่ทำให้เกิดโรคท้องร่วง โดยเชื้ออาจติดมากับมือ ของเล่นที่เปื้อนหรืออุจจาระของผู้ที่ติดเชื้อ เมื่อสัมผัสและเอามือเข้าปาก เชื้อโรคก็จะเข้าสู่ร่างกายโดยตรง ทำให้มีไข้ ปวดท้อง อาเจียน และท้องเสียได้

การรักษาจะเป็นการรักษาตามอาการ ให้ยาลดอาการต่างๆ เช่น คลื่นไส้ อาเจียนหรือมีไข้ ซึ่งขณะนี้คนไข้ทั้งหมดอยู่ในความดูแลของแพทย์ ไม่มีเคสหนัก แต่ด้วยจำนวนเคสที่มีมากพอสมควร ทำให้เราต้องให้การดูแลอย่างใกล้ชิดทั้งของ รพ.เจ้าพระยายมราช และ รพ.เอกชน

นพ.รัฐพล กล่าวต่อว่า จากการสืบค้นประวัติพบว่าคนไข้ทั้งหมดมาจากจุดสัมผัสร่วมมาจากจุดนั้นจุดเดียว ขอฝากผู้สัมผัสที่เดินทางไปเล่นสงกรานต์ที่ดังกล่าว ถ้ามีอาการข้างต้น ให้รับประทานน้ำเยอะๆ ทานอาหารที่ย่อยง่าย พักผ่อนให้เพียงพอ แต่ยังมีอาการอาเจียน รับประทานไม่ได้ อ่อนเพลีย ให้รีบมาพบแพทย์ทันที

ส่วนเรื่องการดำเนินการตรวจสอบ ทางสาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรี ส่งทีมเข้าไปเก็บตัวอย่างเมื่อวันที่ 18 เม.ย.2567 (ดำเนินการในกรณีสอบสวนการระบาดโรคอุจจาระร่วง) 1.เก็บตัวอย่างน้ำ จากปลายท่ออุโมงค์น้ำ และปลายสายยางที่ใช้ผสมโฟม 2 ตัวอย่าง 2.เก็บตัวอย่างน้ำจากก๊อกล้างมือบริเวณห้องน้ำ 1 ตัวอย่าง ตรวจหาคลอรีนตกค้าง

3.เก็บตัวอย่างน้ำ เพื่อส่งตรวจหาเชื้อไวรัสและแบคทีเรียก่อโรคอุจจาระร่วงและอาหารเป็นพิษ 3 ตัวอย่าง ได้แก่ 1. น้ำจากปลายท่ออุโมงค์น้ำ (น้ำประปาที่ใส่ถังสำรองน้ำ) 2.น้ำจากปลายท่ออุโมงค์น้ำ (สูบจากบ่อน้ำธรรมชาติ) 3.น้ำจากปลายสายยางที่ใช้ผสมโฟม (น้ำประปา) นำส่งตรวจศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ จ.สมุทรสงคราม ใช้เวลาตรวจประมาณ 14 วันทำการ น่าจะตรวจสอบได้ว่าเกิดจากสาเหตุอะไร

ด้านผู้ปกครองของเด็กที่ไปเล่นน้ำสงกรานต์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 16 เม.ย. ตนพร้อมด้วยลูกสาววัย 9 ขวบ และลูกแฝดชาย วัย 1 ปี 7 เดือน ได้พากันเล่นสงกรานต์ที่ดังกล่าว จนกระทั่งวันที่ 18 เม.ย.ตอนเช้า ลูกๆทั้งหมดมีอาการอาเจียน ซึม และเกิดท้องเสีย จึงรีบพาเข้ารักษาที่ รพ.เจ้าพระยายมราช และแพทย์ให้แอดมิตดูอาการว่าจะเป็นอย่างไร

ด้านศูนย์อนุรักษ์พันธุ์กล้วยสุพรรณบุรี ประกาศชี้แจ้งผ่านเพจว่า ประกาศสวนกล้วย สืบเนื่องมาจากเด็กเล่นแล้วถ่ายท้อง ปาร์ตี้โฟม จะเปิดให้เล่นปกติ เวลา 16.00-20.00 น. ส่วนอุโมงค์น้ำ หยุดทำการ เพื่อรอการตรวจสอบจากสาธารณสุข

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ