รวบสาวขายเหยี่ยวแดงผ่านเฟซบุ๊ก อ้างจำใจขายเพราะเลี้ยงไม่ไหว

รวบสาวขายเหยี่ยวแดงผ่านเฟซบุ๊ก อ้างจำใจขายเพราะเลี้ยงไม่ไหว

วันที่ 19 เมษายน 2567 ผู้สื่อข่าวสยามนิวส์ รายงานว่า กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม กระทำความผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 มาตรา 17 ฐานร่วมกัน มีไว้ในความครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองและซากสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562, มาตรา 29 ฐานร่วมกัน ค้าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต

ร่วมกันจับกุม น.ส.สุวารินฯ อายุ 34 ปี พร้อมของกลาง 1. นกเหยี่ยวแดงจำนวน 1 ตัว 2. กล่องกระดาษจำนวน 1 กล่อง 3. โทรศัพท์มือถือจำนวน 1 เครื่อง สถานที่จับกุม หน้าที่ว่าการอำเภอเคียนซา จ.สุราษฎร์ธานี

ได้โพสต์ภาพนกและข้อความประกาศเชิญชวนให้บุคคลทั่วไปมาซื้อสัตว์ป่าคุ้มครองจำพวกนกในเพจเฟซบุ๊กชื่อ กลุ่มว่า ชมรมคนรักนกเหยี่ยว ภาคใต้ ซึ่งการโพสต์ข้อความและภาพนกดังกล่าวมีจุดประสงค์เพื่อการค้า จึงได้ทำการสืบสวนเพื่อวางแผนเข้าทำการจับกุม

ต่อมาเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้ติดต่อกับบุคคลดังกล่าวเพื่อทำการซื้อขาย โดยได้ตกลงราคาขายที่ 2,500 บาท เจ้าหน้าที่จึงโอนเงินเป็นค่ามัดจำเหยี่ยวแดงในราคา 200 บาท ให้กับบุคคลดังกล่าวและได้นัดส่งมอบนกและเงินที่เหลืออีกจำนวน 2,300 บาท กันที่หน้าอำเภอเคียนซา จ.สุราษฎร์ธานี

ต่อมาบุคคลดังกล่าวมาเพื่อรับเงินที่เหลืออีกจำนวน 2,300 บาท ไป และแจ้งว่าให้รอสักครู่ตนเองกำลังขับรถจักรยานยนต์นำเหยี่ยวของกลางมาส่งให้ ก่อนจะมี น.ส.สุวารินฯ ผู้ต้องหารายนี้ นั่งรถจักรยานยนต์มายังสถานที่นัดพบและถือกล่องกระดาษจำนวน 1 ใบ เดินตรงมายังเจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมแจ้งว่านำเหยี่ยวมาให้ลูกค้า เจ้าหน้าที่จึงได้ขอตรวจสอบภายในกล่องกระดาษ ปรากฏว่าพบเหยี่ยวแดง จำนวน 1 ตัว ซึ่งเหยี่ยวแดงเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.๒๕๖๒ ตามกฎกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กำหนดให้สัตว์ป่าบางชนิดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง พ.ศ.๒๕๔๖ ลำดับที่ 915 เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัว พร้อมทำการจับกุมก่อนนำตัวพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.เคียนซา จ.สุราษฎร์ธานี ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น รับสารภาพว่าไม่เคยยื่นขอใบอนุญาตและไม่มีใบอนุญาตให้ครอบครองและค้าสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 ซึ่งตนเองได้รับเหยี่ยวตัวดังกล่าวมาจากเพื่อนสามี โดยนำมาเลี้ยงไว้ประมาณ 2 ปี ตั้งแต่เหยี่ยวยังเล็ก ๆ แต่เนื่องจากช่วงนี้เหยี่ยวกินเก่ง พวกตน ไม่มีเงินซื้ออาหารให้กินประกอบกับไม่มีเวลาเลี้ยงดูจึงได้ประกาศขายดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวนครบาล ทีมข่าวสยามนิวส์ รายงาน

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ