เปิด 5 ข้อห้ามทำในวันสงกรานต์ เพื่อไม่ให้สิริมงคลหดหายไปจากตัว

เปิด 5 ข้อห้ามทำในวันสงกรานต์ เพื่อไม่ให้สิริมงคลหดหายไปจากตัว

สำหรับเทศกาลสงกรานต์ ประเพณีอันดีงามที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนานของชาวไทย ซึ่งมีหลายสิ่งที่เราควรทำเป็นอย่างยิ่งในช่วงเทศกาลสงกรานต์ นั่นก็คือ การรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ การขอขมา สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่บ้าน การสรงน้ำพระ หรือการทำบุญในวันขึ้นปีใหม่ไทย แต่ก็ยังมีข้อห้ามต่าง ๆ ที่เราไม่ควรทำ ในวันสงกรานต์ด้วยเช่นกัน จะมีอะไรที่ควรหลีกเลี่ยงบ้าง ไปดูกัน

1. ห้ามสรงน้ำสิ่งอื่น ก่อนสรงน้ำพระ

ในความเชื่อทางพระพุทธศาสนา การบูชาพระรัตนตรัย ห้ามสรงน้ำสิ่งอื่นก่อนสรงน้ำพระ สาเหตุหลักๆ มาจาก 2 ประการ

1.ในศาสนาพุทธ พระรัตนตรัย ถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์สูงสุดที่ควรเคารพบูชา

2.ในประเพณีไทย วันสงกรานต์ เป็นพระเพณีไทยที่มีมาอย่างยาวนาน การสรงน้ำพระ ถือเป็นกิจกรรมหลักของประเพณี เปรียบเสมือนการชำระล้างสิ่งไม่ดีออกไป

ดังนั้นหากใครที่วางแผนจะทำบุญสรงน้ำพระ ก็ให้ยึดการสรงน้ำพระพุทธมาก่อนเป็นอันดับแรกเสมอ

2. ห้ามทำบ้านสกปรก ในวันสงกรานต์

เชื่อว่าในวันปีใหม่ หรือวันสงกรานต์ เราต้องต้อนรับสิ่งใหม่ๆ สิ่งเป็นสิริมงคล เข้ามา ดังนั้นการทำความสะอาดบ้าน ไม่ปล่อยให้บ้านสกปรกก็จะช่วยกำจัดสิ่งไม่ดีที่ติดค้างอยู่ในปีเก่า ให้ออกไป และยังเปรียบเสมือนเป็นการต้อนรับสิ่งมงคลสิ่งใหม่ๆ เข้ามาอีกด้วย

3. ห้ามพูดคำหยาบ หรือคำอัปมงคล

การพูดและทำแต่สิ่งที่ดีงามนั้น จะนำพา ความเป็นสิริมงคลให้อยู่ติดตัวของเราไปตลอดทั้งปี แต่ในทางตรงกันข้าม ถ้าหากเราพูดและทำในสิ่งที่ไม่ดี ความอัปมงคล ก็จะอยู่กับเราไปตลอดทั้งปีเช่นกันค่ะ

4. ห้ามฆ่าสัตว์ ตัดชีวิต ในวันสงกรานต์

ให้ละเว้นจากการฆ่าสัตว์ ตัดชีวิต ควรทำบุญต่อชีวิตสัตว์ เช่น การปล่อยนกปล่อยปลา หรือ ไถ่ชีวิตโคกระบือ เพราะการทำบุญให้ทานต่อชีวิต จะยิ่งเพิ่มบุญบารมี ให้กับตัวเราเอง มากยิ่งขึ้นค่ะ

5. ห้ามทำงานต่าง ๆ เด็ดขาด

เพราะมีความเชื่อว่า จะต้องเหน็ดเหนื่อยไปตลอดทั้งปี เนื่องจากวันปีใหม่ไทย หรือวันสงกรานต์นั้น เป็นเทศกาลวันหยุดยาว เราจึงควรพักผ่อนให้เต็มที่ เพื่อให้ร่างกายและจิตใจสดชื่น เตรียมพร้อมรับมือกับชีวิตในช่วงหลังปีใหม่นั่นเอง

อย่างไรก็ตาม ข้อความที่กล่าวมาข้างต้นเป็นเพียงความเชื่อส่วนบุคคลเท่านั้น โปรดใช้วิจารณญาณในการพิจาณา หากข้อไหนทำได้ก็ถือว่าเป็นเรื่องดี หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ ด้วยเหตุส่วนตัวก็คงไม่เป็นอะไร เพราะเรื่องแบบนี้เชื่อครึ่งไม่เชื่อครึ่ง น่าจะเป็นการดีที่สุด

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ