เปิด 5 เอกสารสำคัญที่ผู้ขับขี่ต้องมีติดรถ ต้องรู้เอาไว้ก่อนออกเดินทาง มีอะไรบ้าง

เปิด 5 เอกสารสำคัญที่ผู้ขับขี่ต้องมีติดรถ ต้องรู้เอาไว้ก่อนออกเดินทาง มีอะไรบ้าง

ในบางครั้งผู้ใช้รถหลายคนอาจจะเคยสงสัยและเกิดความงุนงงว่า เราจะต้องพกเอกสารอะไรไว้บ้างในรถ ต้องเป็นฉบับจริงหรือต้องพกสำเนากันแน่ เรามาดูกันดีกว่าว่ามีเอกสารอะไรที่จำเป็นจะต้องติดรถไว้ ลองตรวจสอบดูว่าคุณมีครบแล้วหรือยัง

1.สำเนาเล่มทะเบียนรถ (สำเนาคู่มือจดทะเบียนรถ)

ต้องบอกก่อนเลยว่าไม่ควรอย่างยิ่งที่จะพกเล่มทะเบียนรถยนต์เอาไว้ในรถ เนื่องจากเป็นเอกสารที่สำคัญอย่างยิ่งสำหรับคนมีรถทุกประเภท เมื่อพกติดรถก็อาจจะทำให้เล่มทะเบียนรถหายได้ แน่นอนว่าถ้าหากหายแล้วไปอยู่ในมือของมิจฉาชีพก็จะส่งผลเสียต่อเรามากๆ เพราะเหล่ามิจฉาชีพจะนำไปปลอมแปลงหรือนำไปหลอกผู้อื่นได้ เพราะฉะนั้นควรจะมีเป็นสำเนาติดรถแทนฉบับจริงจะดีกว่า

และเมื่อเจ้าหน้าที่ขอตรวจสอบก็สามารถยื่นสำเนาให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบได้เลย แต่ถ้าหากเจ้าหน้าที่ขอตรวจสอบแล้วเราเกิดไม่มีสำเนาทะเบียนรถมาให้ตรวจสอบ เจ้าหน้าที่ก็มีสิทธิที่จะรถเราได้ หรือเสียค่าปรับตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 (ในกรณีที่พกฉบับจริงก็สามารถยื่นให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบได้เช่นเดียวกัน)

2. ใบอนุญาตขับขี่หรือใบขับขี่

อีกหนึ่งเอกสารสำคัญที่ต้องติดตัวติดรถไว้เลยก็คือใบขับขี่ เพราะไม่ว่าเราเดินทางไปต่างจังหวัดหรือแม้แต่ขับรถในเมืองถ้าหากเจอด่านตรวจให้คิดไว้เลยว่าเจ้าหน้าที่จะต้องขอดูใบขับขี่อย่างแน่นอน แต่หากในกรณีที่เราทำใบขับขี่หายก็สามารถใช้สำเนาใบขับขี่ หรือใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์ที่อยู่ในแอปพลิเคชัน DLT QR Licence ให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบได้เช่นกัน

3.กรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์

เอกสารการทำประกันภัยรถยนต์หรือกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ถือเป็นเอกสารที่ควรมีติดรถไว้อย่างยิ่ง เพื่อเมื่อเราเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์แล้วแน่นอนว่าเจ้าหน้าที่ประกันภัยรถจะถามหากรมธรรม์เป็นอย่างแรก เพราะหากไม่มีเอกสารเหล่านี้การทำเรื่องของเจ้าหน้าที่ประกันภัยจะเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก เพราะฉะนั้นควรมีเอกสารกรมธรรม์ติดรถไว้ แต่ถ้าหากใครที่ไม่อยากพกกรมธรรม์ฉบับจริงติดรถก็ควรที่จะมีสำเนาติดรถไว้อย่างน้อย 2 ฉบับ

4.พ.ร.บ รถยนต์ หรือ ประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ

พ.ร.บ รถยนต์ คือ พระราชบัญญัติ เป็นข้อบังคับตามกฎหมายหากจะออกรถยนต์หนึ่งคัน ซึ่งถือว่าเป็นประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับที่รถทุกประเภทต้องมีถ้าไม่มีจะถือว่าทำผิดกฎหมาย และต้องทำการต่อ พ.ร.บ รถยนต์ ทุกปี หากรถคันไหนที่พ.ร.บ ขาด หากเจ้าหน้าที่พบเจอก็จะมีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 10,000 บาท อีกด้วย

5.คู่มือรถยนต์

หลายคนอาจจะยังไม่เข้าใจว่าคู่มือรถยนต์ทำไมถึงต้องมีติดรถไว้ด้วย ทำไมไม่เก็บไว้ที่บ้าน ซึ่งบอกเลยว่าคู่มือรถยนต์ก็ถือเป็นเอกสารสำคัญที่ต้องติดรถไว้ด้วยเช่นกัน เพราะในคู่มือนั้นจะมีรายละเอียดเกี่ยวกับรถยนต์รุ่นนั้นๆ บอกทุกอย่างเกี่ยวกับรถของเรา ไม่ว่าจะเป็น ข้อมูลของเครื่องยนต์ วิธีการใช้งานระบบต่างๆ รายละเอียดทั้งภายในและภายนอก รวมไปถึงวิธีซ่อมแซม ถอดชิ้นส่วน ประกอบชิ้นส่วนต่างๆ แบบเบื้องต้นเอาไว้ด้วยเช่นกัน

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ