กระจ่างแล้ว ทำไม วันสงกรานต์ ต้องใส่เสื้อลายดอก

กระจ่างแล้ว ทำไม วันสงกรานต์ ต้องใส่เสื้อลายดอก

ในทุกๆปีเมื่อเทศกาลสงกรานต์เวียนมาถึง ทุกคนจะนำเสื้อลายดอกออกมาใส่ ไม่เว้นแม้แต่การไปเยี่ยมผู้หลักผู้ใหญ่ตามบ้านเพื่อรดน้ำดำหัว เชื่อว่ามีหลายคนสงสัยว่า ทำไมในวันสงกรานต์จะต้องใส่เสื้อลายดอก วันนี้เราจะพามาหาคำตอบกัน

โดยเมื่อไม่นานมานี้ เว็บไซต์ข่าวดัง ได้นำบทความของ คุณสุจิตต์ วงษ์เทศ คอลัมนิสต์ด้านประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม ที่กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า เดิมทีเสื้อลายดอกไม่ได้มีในวัฒนธรรมไทย สงกรานต์โดยแท้จริงในอดีตของคนไทยสามัญชนธรรมดาแต่งตัวตามมีตามเกิด หรือแต่งแบบที่คิดว่างามในยุคนั้น

มีหลักฐานทางประวัติศาสตร์จากกวีสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 3) ที่บอกเล่ารสนิยมการเล่นสงกรานต์ของคนไทยไว้ว่า คนไทยแต่งตัวแบบสบายๆ เล่นๆ กัน ตามลักษณะชนชั้น ชุดไทยหรือชุดลายดอกที่ปัจจุบันกำหนดให้แต่งในช่วงสงกรานต์ไม่เคยมีอยู่ และไม่พบในสังคมชาวสยาม ดังนั้นจึงอาจอธิบายได้ว่า การใส่ชุดลายดอกเพิ่งมีขึ้นมาทีหลัง เป็นเพียงข้ออ้างในการยึดเหนี่ยวอัตลักษณ์สำหรับเทศกาลสงกรานต์ในปัจจุบันเท่านั้น

พูดให้เข้าใจง่ายๆคือ การใส่เสื้อลายดอกในช่วงเทศกาลสงกรานต์เป็นเพียงแค่การแต่งตัวตามสมัยนิยม ซึ่งก็ได้มีการแปรเปลี่ยนไปตามยุคสมัย แท้จริงแล้วสงกรานต์แบบดั้งเดิมไม่ได้มีอะไรที่บ่งชี้ว่า อะไรเป็นรากฐานของความเป็นไทยในการใส่เสื้อลายดอกเลยตั้งแต่ต้นอย่างที่เราทุกคนเข้าใจกัน คนไทยสร้างความนิยมในการสวมเสื้อลายดอกนี้ขึ้นมาเอง

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ