เปิดเงินเดือนทหารเกณฑ์ 2567 รวมถึงสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ที่จะได้รับ

เปิดเงินเดือนทหารเกณฑ์ 2567 รวมถึงสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ที่จะได้รับ

เข้าสู่เดือนเมษายน ใคร ๆ ก็มักจะคิดถึงแต่สงกรานต์ แต่สำหรับชายไทยบางกลุ่มแล้ว มันคือ ช่วงของการตรวจคัดเลือกทหารกองเกิน หรือทหารเกณฑ์ นั่นเอง ตามที่กองการสัสดี หน่วยบัญชาการรักษาดินแดน เผยแพร่ประกาศกองทัพบก ให้มีกำหนดการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการ ประจำปี 2567 ในช่วงเดือนเมษายน ระหว่างวันที่ 1-12 เมษายน 2567 เว้นวันที่ 6 เมษายน 2567 นั้น

หลายคนอาจจะส่งสัยว่า หากได้เป็นทหารเกณฑ์จะได้รับเงินเดือนเท่าไหร่ มีสวัสดิการอะไรบ้าง ทางเว็บไซต์ หน่วยบัญชาการรักษาดินแดน ยังได้ลงเผยแพร่อัตราเงินเดือนและสิทธิประโยชน์ของทหารเกณฑ์เมื่อเข้ามาเป็นทหารกองประจำการ โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

สิทธิประโยชน์เมื่อเข้าเป็นทหารกองประจำการ

1. ได้รับเงินเดือน เบี้ยงเลี้ยง เงินเพิ่มค่าครองชีพ รวมเป็นเงิน 10,000 บาท

2. เบี้ยงเลี้ยงที่จะได้รับ แบ่งออกเป็น

- การปฏิบัติงานอยู่ในที่ตั้งปกติ จะได้รับในอัตราวันละ 96 บาท

- กรณีเดินทางไปราชการนอกที่ตั้งปกติ จะได้รับในอัตราวันละ 120 บาท

- กรณีไปปฏิบัติราชการเพื่อป้องกันและปราบปรามนอกที่ตั้งปกติหรือไปปฏิบัติ ราชการพิเศษเพื่อความมั่นคงแห่งชาติ จะได้รับในอัตราวันละ 240 บาท

3. ได้รับอุปกรณ์ส่วนตัว โดยมีทั้งเครื่องแต่งกาย, เครื่องนอน, เครื่องสนาม และของใช้ส่วนตัวตลอดระยะเวลาที่เป็นทหารกองประจำการ

4. มีสิทธิที่จะได้รับความบันเทิงต่าง ๆ โดยทางผู้บังคับบัญชา จะจัดให้มีมหรสพให้ทหารชมเป็นครั้งคราว เช่น การฉายภาพยนตร์และดนตรี นอกจากนี้ ภายในกองร้อยจะจัดให้มีห้องนั่งเล่น ซึ่งอาจจะมีหนังสือ, วิทยุ, โทรทัศน์ และอุปกรณ์กีฬาในร่ม เป็นต้น

5. ได้รับสิทธิการรักษาพยาบาลฟรี นับตั้งแต่วันแรกของการเข้ารับราชการทหารกองประจำการ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น

6. ส่งเสริมการเล่นกีฬา หน่วยทหารมีการส่งเสริมให้กำลังพลได้ออกกำลังกาย โดยการเล่นกีฬา เช่น ฟุตบอล , ตะกร้อ , บาสเกตบอล และปิงปอง เป็นต้น ซึ่งนับว่าเป็นการส่งเสริมสุขภาพทั้งร่างกาย และจิตใจ ทำให้กำลังพลมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง

7. ส่งเสริมการศึกษา โดยจัดให้มีการศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัยจนสำเร็จชั้น ม.ต้น หรือ ม.ปลาย ฟรี

8. สามารถสมัครรับราชการทหารกองประจำการต่อได้ จนถึงอายุไม่เกิน 30 ปี และได้รับคะแนนเพิ่มร้อยละ 5 ต่อปี เมื่อเลื่อนปลด

9. ได้รับสิทธิพิเศษในการสอบคัดเลือกเพื่อเข้าศึกษาต่อในโรงเรียนทหารทั้ง 3 เหล่าทัพ

แผนกทหารบก ผู้ที่สำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หรือเทียบเท่า และมีอายุไม่เกิน 24 ปีบริบูรณ์ มีสิทธิสมัครสอบคัดเลือกเป็นนักเรียนนายสิบ ทหารบก ได้ถึงร้อยละ 40 ของจำนวนที่นั่งศึกษา นอกจากนี้เมื่อสอบเข้าเป็นนักเรียนนายสิบได้แล้ว หากมีผลการเรียนอยู่ในเกณฑ์ดีเยี่ยม จะมีสิทธิได้รับการคัดเลือกเข้าเป็นนักเรียนเตรียมทหาร ตามจำนวนที่กองทัพบกจัดสรร

แผนกทหารเรือ จะได้รับคะแนนเพิ่มพิเศษในการสอบเข้า เป็นนักเรียนจ่าทหารเรือ กล่าวคือ ถ้าผ่านการเป็นทหารกองประจำการ 6 เดือน 1 ปี หรือ 2 ปี ให้ได้คะแนนเพิ่มร้อยละ 2, 3 หรือ 4 ตามลำดับ

แผนกทหารอากาศ มีสิทธิสมัครเข้ารับราชการเป็น นายทหารประทวน ในเหล่าอากาศโยธินและเหล่าสารวัตร (ตามคุณสมบัติที่ ทอ.กำหนด)

10. ได้รับการฝึกอาชีพ หน่วยทหารจะมีการส่งเสริมการฝึกอาชีพก่อนปลดประจำการ เพื่อพัฒนาฝีมือแรงงานในสาขาอาชีพต่าง ๆ เช่น ช่างยนต์, ช่างไฟฟ้า, ช่างปูน, ช่างไม้, วิชาชีพทางการเกษตร ฯลฯ สามารถจะนำไปใช้ประกอบอาชีพ เพื่อเสริมสร้างรายได้ให้กับครอบครัวหลังปลดจากกองประจำการ

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ