พบกากแคดเมียมเพิ่มอีกกว่า 500 ตัน คาโกดังย่านคลองมะเดื่อ จ.สมุทรสาคร

พบกากแคดเมียมเพิ่มอีกกว่า 500 ตัน คาโกดังย่านคลองมะเดื่อ จ.สมุทรสาคร

วันที่ 9 เมษายน 2567 ผู้สื่อข่าวสยามนิวส์ รายงานว่า กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งเเวดล้อม (บก.ปทส.) เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม ได้ร่วมกันจับกุม นายกรณ์วัชพลฯ หรือนายหนุ่ม อายุ 55 ปี ในความผิดฐาน ครอบครองวัตถุอันตรายโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.วัตถุอันตราย พ.ศ.2535 พร้อมยึดของกลาง กากแคดเมียม น้ำหนักรวมประมาณ 500 ตัน สถานที่เกิดเหตุ โกดัง 2 ม.7 ต.คลองมะเดื่อ อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2567 เวลาประมาณ  10.00 น.

พฤติการณ์ สืบเนื่องจากการขยายผลการครอบครองกากแคดเมียมของบริษัทเอกชนเเห่งหนึ่ง เมื่อวันที่ 4 เม.ย. 2567 ที่ผ่านมานั้น ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5.บก.ปทส. ได้ทำการสืบสวนแกะรอยรถบรรทุกที่นำกากสารแคดเมียมไปส่งตามสถานที่ต่างๆ จนพบว่ารถบรรทุกมีการขับเข้าด่านชั่งน้ำหนักย่านกระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ทำการสืบสวนจนทราบสถานที่นำส่งกากสารแคดเมียมดังกล่าว จนนำมาสู่การขอศาลออกหมายค้น เข้าทำการตรวจค้นสถานที่ต้องสงสัย 2 จุด

โดยในวันนี้ (9 เม.ย. 67) เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5 บก.ปทส. ได้นำกำลังลงพื้นที่เข้าตรวจค้น จำนวน 2 จุด คือ

จุดที่ 1 เข้าตรวจบริษัทรีไซเคิลแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ ต.คลองมะเดื่อ อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร จากการตรวจค้น ไม่พบสิ่งของผิดกฎหมายแต่อย่างใด โดยพบว่าบริษัทดังกล่าว มีหน้าที่เป็นจุดชั่งน้ำหนักให้กับรถบรรทุกของบริษัทที่มีการขนส่งกากสารเเคดเมียม โดยไม่ได้มีการครอบครองสารแคดเมียมแต่อย่างใด

จุดที่ 2 เข้าตรวจสอบโกดัง หมู่ 7 ต.คลองมะเดื่อ อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร โดยมี นายกรณ์วัชพลฯหรือนายหนุ่ม รับเป็นผู้ดูแลโกดังและนำตรวจค้น จากการตรวจค้น พบกากสารแคดเมียมบรรจุอยู่ในถุงบิ๊กแบ๊ค วางอยู่ภายในโกดัง น้ำหนักรวมประมาณ 500 ตัน เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ทำการอายัดกากแคดเมียมไว้ทั้งหมด และได้ประสานกรมโรงงาน และอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร สุ่มเก็บตัวอย่างกากแคดเมียมเพื่อตรวจพิสูจน์ต่อไป

ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการจับกุมตัวนายกรณ์วัชพลฯ หรือนายหนุ่ม เจ้าของโกดัง ดำเนินคดีในข้อหา ครอบครองวัตถุอันตรายโดยไม่ได้รับอนุญาต และได้นำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน กก.๕ บก.ปทส. ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น ให้การรับสารภาพ และให้การเพิ่มเติมว่า ตนได้ทำสัญญาให้เช่าโกดังกับบริษัทเอกชน (ต้นเรื่อง) ที่มีการตรวจพบกากเเคดเมียม เมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2567 ที่ผ่านมา โดยสัญญาดังกล่าวเป็นการทำสัญญากันภายหลัง โดยตนทำสัญญากับ นายเจษฎาฯ กรรมการของบริษัทดังกล่าว ซึ่งมีข้อตกลงให้ดำเนินการจัดวาง จัดเก็บ กากแคดเมียม กากสังกะสี จำนวน 1,500 ตัน เริ่มระยะเวลาให้เช่าตั้งแต่ 22 พ.ย. 2566 เป็นต้นไป โดยผู้เช่า และ ผู้ให้เช่า ตกลงค่าเช่าในราคาเดือน 20,000 บาท ซึ่งผู้เช่าตกลงโอนค่าเช่า ในวันที่ 30 ของทุดเดือนถัดไป โดยตัวผู้ต้องหาได้รับฝากไว้ 1,500 ตัน ตามสัญญา แต่ทาง บริษัทต้นเรื่องได้มีการขนย้ายออกไปแล้วบางส่วน คงเหลือตรวจพบวันนี้จำนวน 312 ถุง (ประมาณ 500 ตัน)

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ฝากเตือนภัยประชาชน การครอบครองวัตถุอันตราย หรือกากอุตสาหกรรม โดยไม่ได้รับอนุญาต มีความผิดตามกฎหมาย และหากสารดังกล่าวมีการปนเปื้อนไปยังบุคคลอื่น หรือที่สาธารณะสมบัติ สามารถถูกฟ้องร้องในทางแพ่งได้อีกด้วย

ผู้สื่อข่าวสยามนิวส์ รายงาน

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ