ฮือฮา! ค้นหาพระพุทธรูปเก่าแก่นับ 100 ปี จากโบสถ์เก่าใต้น้ำ พบวัตถุมีทองคำผสม ต่อหน้าชาวบ้านนับพันคน

ฮือฮา! ค้นหาพระพุทธรูปเก่าแก่นับ 100 ปี จากโบสถ์เก่าใต้น้ำ พบวัตถุมีทองคำผสม ต่อหน้าชาวบ้านนับพันคน

เมื่อเวลา 09.00 น. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก ผศ.ดร.ญาณกร โท้ประยูร นายก อบต.บางสมบูรณ์ ว่าจะมีการทำพิธีอัญเชิญพระพุทธรูปโบราณ ขึ้นจากแม่น้ำนครนายก บริเวณวัดปากคลองพระอาจารย์ ม.3 ต.บางสมบูรณ์ โดยมีนายสุภกิณห์ แวงชิน ผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก เดินทางมาเป็นประธานในพิธี ซึ่งพิธีได้มีพราหมณ์หลวง มาทำพิธีอัญเชิญอย่างถูกต้อง และได้รับความร่วมมือจากหน่วยซิลจากกองทัพเรือ และทีมประดาน้ำจากมูลนิธิสว่างอริยะฯ จ.นครนายก มาร่วมค้นหาใต้น้ำ

ซึ่งวัดปากคลองพระอาจารย์นั้น เป็นวัดเก่าแก่ เคยมีหลวงพ่อควง อดีตเจ้าอาวาส ถือว่าเป็นพระเกจิชื่อดังที่มีพุทธาคม และฌานสมาธิอันแก่กล้า เป็นที่เคารพของเหล่าบรรดาญาติโยม และศิษยานุศิษย์ทั้งใกล้และไกล สามารถสัมผัสได้ถึงอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์ของท่านได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ ยังมีประวัติเล่าขานกันมาว่า หลวงพ่อควงนั้น ยังสามารถแปลงกายเป็นจระเข้ใหญ่ กระโดดลงน้ำหายไป ในแม่น้ำวัดปากคลองพระอาจารย์ นั่นจึงทำให้เป็นที่เลื่อมใสของชาวบ้านอย่างมาก ซึ่งปัจจุบันภายในวัด ยังมีจระเข้ที่สตาฟเอาไว้ให้ประชาชนปิดทอง กราบไหว้ ซึ่งเชื่อว่าเป็นจระเข้ของหลวงพ่อควงที่เลี้ยงไว้บริเวณแม่น้ำวัดแห่งนี้

จากคำบอกเล่า คาดว่าวัดแห่งนี้เป็นวัดเก่าแก่ ตั้งแต่สมัยสุโขทัย ไม่แน่ชัดว่ามีอายุเท่าไหร่ แต่วัดแห่งนี้เคยมีโบสถ์เก่าแก่นับ 100 ปี ได้เคยถูกน้ำเซาะแล้วพังทลายลงไปในแม่น้ำ เมื่อสอบถามจากชาวบ้านที่มีอายุนับ 100 ปี ก็ได้เล่าให้ฟังว่า ตั้งแต่เกิดมาก็ไม่เห็นโบสถ์เก่าแล้ว แต่เชื่อว่ามีอยู่จริง เนื่องจากก่อนหน้านี้ก็เคยมีชาวบ้านพบเศียรพระสมัยสุโขทัยในแม่น้ำวัดแห่งนี้มาแล้ว และปัจจุบันก็ได้อันเชิญขึ้นมาบูรณะ ไว้ให้ประชาชนกราบไหว้อยู่ที่วัดแห่งนี้

อย่างไรก็ตาม การค้นหาพระพุทธรูปในครั้งนี้ ผศ.ดร.ญาณกร โท้ประยูร นายก อบต.บางสมบูรณ์ ได้ให้ข้อมูลว่า มีชาวบ้านได้ออกมาหาปลา แล้วพบกับเศียรพระพุทธรูปโผล่ขึ้นมาเหนือน้ำ แต่เมื่อขยับเข้าไปใกล้ ๆ ก็กลับไม่พบเศียรพระดังกล่าว

แต่ทางทีมเจ้าหน้าที่หน่วยซิล และทีมประดาน้ำของมูลนิธิสว่างอริยะฯ จ.นครนายก ได้ค้นพบวัตถุคล้ายฐานพระ ซึ่งมีทองคำผสมอยู่ สร้างความฮือฮาให้กับชาวบ้านนับ 1000 คน ที่มาติดตามดูการค้นหา แต่ก็ยังไม่พบพระพุทธรูป แต่อย่างใด จึงได้มีการยกเลิกภารกิจชั่วคราวเนื่องจากใกล้มืด ทำให้ยากต่อการค้นหา ซึ่งในคืนนี้จะมีการทำพิธีอีกครั้ง และจะมีการประสานเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานอื่นๆเข้ามาช่วยค้นหาอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวจังหวัดนครนายก ทีมข่าวสยามนิวส์ รายงาน

เรียบเรียง siamnews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ