ผอ.กองคดีพิเศษภาค DSI ยึดโรงงานเป็นของกลาง ปลายเดือนเมษายน

ผอ.กองคดีพิเศษภาค DSI ยึดโรงงานเป็นของกลาง ปลายเดือนเมษายน

พ.ต.ต. จตุพล บงกชมาศ ผู้อำนวยการกองปฏิบัติการคดีพิเศษภาค กรมสอบสวนคดีพิเศษ เป็นประธานในการประชุมคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ คดีพิเศษที่ 56/2566 โดยมี พ.ต.ต.สุทศธวรรศ อารีย์รัตนะนคร ผู้อำนวยการกองปฏิบัติการพิเศษ ร.ต.อ.ชาญณรงค์ ทับสาร รองผู้อำนวยการกองปฏิบัติคดีพิเศษภาค หัวหน้าคณะพนักงานสอบสวน และคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุมกองปฏิบัติการคดีพิเศษภาค ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ อาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ (อาคาร A) จากกรณีที่คณะกรรมการคดีพิเศษ (กคพ.) มีมติรับคดีทุจริตและฉ้อโกงชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันกระบี่ มูลค่ากว่า 1,200 ล้านบาท ส่งผลกระทบต่อสมาชิกสหกรณ์ 13 สหกรณ์ และสมาชิกเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนปาล์มอีก 34สหกรณ์ มีผู้มีเกษตรกรชาวสวนปาล์มที่มีส่วนได้เสีย จำนวนกว่า 50,000 ครอบครัว หรือประมาณ 200,000 ราย เป็นคดีพิเศษที่ 215/2565 และมีของกลางในคดีพิเศษเป็นโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มที่ดีที่สุดของประเทศ และส่วนควบอื่น ๆ อีก 17รายการ รวมมูลค่ามากกว่า 650 ล้านบาท ซึ่งต่อมา พบประเด็นเจ้าหน้าที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) เข้าไปมีส่วนในการทุจริต จึงได้ส่งสำนวนการสอบสวนไปยังคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อพิจารณาตามอำนาจหน้าที่ จากนั้น คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้มอบหมายให้กรมสอบสวนคดีพิเศษทำการสอบสวนดำเนินคดีต่อไป จึงรับไว้ดำเนินการเป็นคดีพิเศษที่ 56/2566และแต่งตั้งคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษชุดปัจจุบันทำการสอบสวน

ร.ต.อ.ชาญณรงค์ ในฐานะหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษได้ให้ข้อมูลความคืบหน้าว่าคดีนี้พนักงานสอบสวนต้องพิจารณาในสองประเด็นใหญ่ ได้แก่

1. ประเด็นผลกระทบหรือความเสียหายต่อ ธกส. ที่เป็นเจ้าหนี้รายใหญ่ของชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันกระบี่ จำกัด รวมถึงความเกี่ยวข้องและการแก้ไขปัญหากรณีการทุจริตและฉ้อโกงชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันกระบี่

2. ประเด็นแนวทางการรับมอบของกลางและแนวทางการพิจารณาดำเนินการเกี่ยวกับของกลางที่ คณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษชุดเดิม (คดีพิเศษที่ ๒๑๕/๒๕๖๕) ได้ทำการอายัดไว้ ได้แก่ โรงงานสกัดน้ำมันปาล์มคลองท่อมของชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันกระบี่ จำกัด และยังอยู่ในความดูแลรับผิดชอบของพนักงานสอบสวนคดีพิเศษที่ 215/2565 ซึ่งที่ประชุมของคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษที่ 56/2566 มีมติให้รับมอบของกลางโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มคลองท่อมและส่วนควบ โดยมีการพิจารณาในประเด็นการดูแลรักษาและการดำเนินการเกี่ยวกับของกลางที่จะต้องปฏิบัติตามระเบียบกระทรวงยุติธรรมว่าด้วยการนำของกลางออกขายทอดตลาดหรือนำไปใช้ประโยชน์ของทางราชการ พ.ศ. ๒๕๔๗ ต่อไป

โดยคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ 56/2566 จะลงพื้นที่ไปรับมอบของกลางจากคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษที่ 215/2565 ในช่วงเวลาปลายเดือนเมษายน 2567 นี้ หลังจากนั้นคณะจะแบ่งหน้าที่กันสอบสวนพยานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม โดยแยกกันสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อเตรียมพิจารณาแจ้งข้อกล่าวหาบุคคลหรือนิติบุคคลที่กระทำความผิดเพิ่มเติม ซึ่งพบการกระทำความผิดของบุคคลและนิติบุคคลมากกว่า 30 ราย

การประชุมในครั้งนี้เป็นไปตามนโยบายของ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ที่ต้องการเร่งแก้ไขปัญหาและผลกระทบต่อเกษตรกรชาวสวนปาล์มในพื้นที่จังหวัดกระบี่ และการเร่งรัดของ พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ โดยคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติม โดยเฉพาะในประเด็นการมอบหมายพนักงานเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบ ตลอดจนข้อบังคับ ระเบียบ และขั้นตอนในการอำนวยสินเชื่อของ ธกส. ซึ่งได้รับความร่วมมือจากผู้บริหาร ธกส. เป็นอย่างดี โดยคาดว่าน่าจะได้รับข้อมูลเอกสารครบถ้วนในเวลาอันใกล้นี้” ร.ต.อ.ชาญณรงค์ กล่าว

เรียบเรียง ผู้สื่อข่าวสยามนิวส์ นครบาล

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ