ไปต่อไม่ไหว! จบ ม.3 ไม่เรียนต่อ หลุดระบบการศึกษา 90%

ไปต่อไม่ไหว! จบ ม.3 ไม่เรียนต่อ หลุดระบบการศึกษา 90%

เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา ได้มีข้อมูลจากกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา หรือ กสศ. ออกมาว่า เป็นห่วงทางเยาวชนกลุ่มเปราะบาง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กำลังจะขึ้นชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เนื่องจากว่าเด็กยากจนจะเริ่มทยอยหลุดจากระบบการศึกษาช่วง ม.ต้น หลุดมากสุดช่วงรอยต่อ ม.3 ขึ้น ม.4 กระทั่งถึงระดับอุดมศึกษาจะหลุดถึงเกือบ 90%

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ได้มีผู้เข้าไปแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่มองว่า นโยบายเรียนฟรี 15 ปี มันไม่มีอยู่จริง หรือ หากมีก็ไม่ได้ช่วยเหลือค่าใช้จ่ายการศึกษาให้กับผู้ปกครองมากเท่าที่ควร เพราะยังมีค่าใช้จ่ายอื่น ๆ รวมถึงค่าใช้จ่ายในแต่ละวันค่อนข้างสูง เช่น ค่าเดินทาง ค่าอาหาร ค่าเสื้อผ้า ทำให้บางครอบครัวส่งเสียไม่ไหว จึงให้บุตรหลานหยุดเรียน เพื่อไปทำงานหาเงิน

ทางด้าน ศาสตราจารย์ สมพงษ์ จิตระดับ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ กสศ. ระบุถึง 3 ปัจจัยที่ทำให้เด็กหลุดออกจากระบบการศึกษา คือ

1. เด็กที่จบการศึกษาชั้น ม.3 และกำลังจะขึ้นชั้น ม.4 ถือว่าพ้นจากการศึกษาภาคบังคับ และไม่ได้เรียนฟรีแล้ว หากจะเรียนต่อชั้น ม.ปลาย หรือ อาชีวศึกษา จะมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยคนละ 30,000 - 70,000 บาท

2. หลังจบการศึกษาภาคบังคับแล้ว อาจารย์ไม่มีการติดตาม หรือ ดูแลเอาใจใส่ว่าเด็กจะเรียนต่อที่ไหน

3. เด็กมีปัญหาส่วนตัว มีความก้าวร้าวรุนแรง และยุ่งเกี่ยวกับสารเสพติดเพิ่มมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม หากเป็นไปได้อยากให้กระทรวงศึกษาธิการ ควรขยายระดับชั้นเรียนฟรีเพิ่ม และมีทุนการศึกษาให้กับเด็กที่จบชั้น ม.6 ไปเรียนต่อในชั้นอุดมศึกษา ป้องกันปัญหาขาดแคลนกำลังคนขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศในอนาคต

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ