ลูกวัย 7 ขวบ ชวนเพื่อนที่ รร. มาวันเกิด แต่ไม่มีใครมาเลย แม่รู้เหตุผลแล้วปวดใจ ได้แต่ทำใจยอมรับ ต้องพาย้ายโรงเรียน (ข่าวต่างประเทศ)

ลูกวัย 7 ขวบ ชวนเพื่อนที่ รร. มาวันเกิด แต่ไม่มีใครมาเลย แม่รู้เหตุผลแล้วปวดใจ ได้แต่ทำใจยอมรับ ต้องพาย้ายโรงเรียน (ข่าวต่างประเทศ)

เมื่อช่วงปลายเดือนมีนาคมที่ผ่าน เว็บไซต์ต่างประเทศ SOHA ได้นำเสนอเรื่องราวของ คุณหลี่ (นามสมมุติ) หญิงรายหนึ่งในมณฑลเสฉวน ประเทศจีน ซึ่งเธออาศัยอยู่กับสามี และลูกชายอายุ 7 ขวบ เป็นเด็กออทิสติกที่ฉลาด แต่เนื่องจากความสามารถในการสื่อสารของลูกชายมีจำกัด และมีปัญหาในการผูกมิตร คุณหลี่และสามีจึงต้องขอความช่วยเหลือจากครูและโรงเรียน เพื่อให้ลูกชายมีสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัย หวังพัฒนาคุณภาพการศึกษา จิตใจ และความสามารถทางกายภาพ

หลังจากเข้าไปศึกษาที่โรงเรียน คุณหลี่ได้ยินลูกชายบอกว่า เขามีเพื่อนสนิทมากมายในชั้นเรียน มันจึงทำให้คุณหลี่และสามีก็มีความสุขเป็นอย่างมาก ทั้งคู่หวังว่าด้วยมิตรภาพนี้ ลูกชายของพวกเขาจะเข้าสังคมได้และมีความมั่นใจ หากต้องพบเจอผู้คนมากขึ้น  จนกระทั่ง คุณหลี่และสามีได้จัดงานฉลองวันเกิดให้ลูกชาย และขอให้เขาชวนเพื่อนในชั้นเรียนมาร่วมสนุกด้วย แต่เมื่อถึงเวลาปาร์ตี้กลับไม่มีใครมาร่วมงานแม้แต่คนเดียว

ภาพประกอบไม่เกี่ยวกับเนื้อหา

เมื่อเห็นเช่นนี้ คุณหลี่จึงติดต่อไปยังผู้ปกครองของเด็กคนอื่น ๆ อย่างรวดเร็ว เพื่อสอบถามเกี่ยวกับสถานการณ์ แต่น่าเศร้าที่พวกเขาต่างแจ้งให้เธอทราบว่า ครอบครัวของพวกเขามีหลายเรื่องที่จะต้องทำ จึงไม่สามารถมาเฉลิมฉลองในวันเกิดได้ ที่สำคัญคือมีบางครอบครัวปฏิเสธที่จะเข้าร่วมงานอย่างเด็ดขาด เหตุผลเดียวคือเพราะเป็นงานวันเกิดของ เด็กออทิสติก นั่นจึงทำให้คุณหลี่และสามีคิดถึงขั้นที่จะย้ายลูกไปโรงเรียนอื่นเลยทีเดียว

หลังจากวางสายและรับทราบเหตุผลที่ไม่มาร่วมงานของครับครัวอื่นแล้ว คุณหลี่มองดูลูกชายของเธอนั่งเศร้าอยู่คนเดียว คุณหลี่ก็อดไม่ได้ที่จะรู้สึกเศร้าตามไปด้วย เธอจึงถ่ายรูปและแชร์เรื่องราวที่เกิดขึ้นลงบน Wechat แล้วเรื่องไม่คาดคิดก็เกิดขึ้นอีกครั้ง เมื่อโพสต์ของเธอดึงดูดการโต้ตอบบนโซเชียลเน็ตเวิร์กจำนวนมาก ทุกคนส่งคำถามเข้ามามากมาย ในที่สุดเธอจึงตัดสินใจชวนพวกเขาให้มาร่วมเฉลิมฉลองร่วมกับครอบครัวของเธอ

ภาพประกอบไม่เกี่ยวกับเนื้อหา

น่าแปลกที่เพียงประมาณ 20 นาทีต่อมา ผู้ใหญ่หลายคนพาลูก ๆ ของพวกเขามาร่วมฉลองวันเกิด ซึ่งการปรากฏตัวโดยไม่คาดคิดของเหล่าเพื่อนแปลกหน้า ทำให้เด็กชายตกใจเล็กน้อยในตอนแรก แต่แล้วเขาก็ค่อย ๆ เปิดใจให้ทุกคน พร้อมกับมีความสุขอย่างมากที่ได้รับคำอวยพร และแบ่งปันของเล่นกับเหล่าเพื่อนใหม่อย่างสนุกสนาน

ซึ่งหลังจากวันเกิดปีนั้น เด็กชายก็มีเพื่อนที่ดีเพิ่มขึ้น คุณหลี่และสามีเลยตระหนักได้เลยว่า สภาพแวดล้อมการเล่นและการเรียนรู้ในปัจจุบันไม่เหมาะกับลูกของพวกเขาจริงๆ จากเหตุการณ์นี้ เธอและสามีไม่ได้รู้สึกโกรธหรือเกลียดพ่อแม่ของเด็กคนอื่น ๆ เพียงแต่เข้าใจมากขึ้น ถึงความยากลำบากที่ครอบครัวของตนเองต้องเผชิญ

คุณหลี่ ยังบอกด้วยว่า ชีวิตของลูกออทิสติกไม่ใช่เรื่องง่าย แถมมันยังเป็นเรื่องยากยิ่งกว่าที่จะหวังให้คนอื่นเข้าใจในสิ่งที่ลูกชายของพวกเขาเป็น ถึงแม้ว่าอันที่จริงแล้วเด็กออทิสติกก็อยากมีเพื่อนสนิทและต้องการได้รับความรักเหมือนเด็กคนอื่น ๆ เช่นกัน แต่สังคมยังต้องเดินทางอีกยาวไกลกว่าจะเปิดกว้างยอมรับเด็กกลุ่มนี้จริงจัง

อย่างไรก็ตาม 2 เดือนให้หลังจากงานเลี้ยงวันเกิด คุณหลี่และสามีได้พูดคุยกันในเรื่องนี้ ก่อนตัดสินใจเปลี่ยนโรงเรียนให้ลูกชาย หลังจากคิดและคำนวณอย่างนอนไม่หลับมาหลายคืน พวกเขาก็พบโรงเรียนใหม่สำหรับเด็กออทิสติกโดยเฉพาะ ที่นี่ลูกชายของพวกเขามีเพื่อนมากขึ้น และได้รับการดูแลเอาใจใส่มากขึ้นด้วยวิธีการศึกษาพิเศษ ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยให้เขาเรียนรู้และพัฒนาความสามารถในการสื่อสารและการโต้ตอบทางสังคม

ภาพประกอบไม่เกี่ยวกับเนื้อหา

นอกจากนี้ เด็กชายยังคงติดต่อกับเพื่อนใหม่ที่รู้จักในงานวันเกิดของเขา คุณหลี่และสามีก็ยังติดต่อกับผู้ปกครองของเด็ก ๆ ด้วยเช่นกัน มีการจัดปิกนิกและงานปาร์ตี้เป็นประจำเพื่อให้ลูก ๆ ของพวกเขา ได้เล่นด้วยกันอย่างสบายใจ แทนที่จะรอการยอมรับจากผู้อื่น เธอและสามีตระหนักว่าพ่อแม่ต้องเป็นคนที่เข้าใจลูก และรู้ว่าพวกเขาต้องการอะไรก่อน จึงจะสามารถช่วยให้ลูกปรับตัวเข้าสู่สังคมนี้ได้ง่ายขึ้น

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ