Samanea Plaza จากห้างหมื่นล้านที่จะมาตีตลาดในไทย สู่ห้างที่หลายคนเห็นแล้วตกใจในปี 2024 เผยมาถึงจุดนี้ได้ไง

Samanea Plaza จากห้างหมื่นล้านที่จะมาตีตลาดในไทย สู่ห้างที่หลายคนเห็นแล้วตกใจในปี 2024 เผยมาถึงจุดนี้ได้ไง

ชื่อของห้างสรรพสินค้า Samanea Plaza กลายเป็นที่รู้จักอย่างมากอยู่ช่วงเวลาหนึ่ง เนื่องจากเป็นห้างที่นำสินค้าจากประเทศจีนเข้ามาจำหน่ายจำนวนมาก แทบไม่ต้องสั่งข้ามประเทศแล้วในตอนนั้น ห้างนี้ตั้งอยู่ย่านบางเสาธง จ.สมุทรปราการ โดยจุดยืนของห้างดังกล่าว คือ ตลาดออนไลน์ สินค้าราคาโรงงาน ปลีก-ส่ง

ต้องบอกว่าในช่วงนั้น สิ่งที่หลายต่อหลายคนกังวล คือ ห้างสรรพสินค้าแห่งนี้จะเป็นตัวการลดรายได้ผู้ประกอบการรายย่อย จนหายไปในที่สุด เพราะราคาขายที่ถูกกว่าพ่อค้าแม่ค้าคนกลางอย่างชัดเจน สภาพนี้ทุนจีนจ่อประชิดคอหอย ทุนไทยไม่รอดเป็นแน่

ล่าสุด ได้มีผู้ใช้ TikTok @sunkrit_ ออกมาโพสต์คลิปอัปเดตห้าง Samanea Plaza ในปี 2024 นี้ เผยให้เห็นสภาพของห้างที่ต่างจากปีที่แล้วอย่างชัดเจน ซึ่งใครเห็นก็ตกใจ โดยภายในคลิปมีการถ่ายบรรยากาศข้างในห้าง แทบไม่มีผู้คน พร้อมตั้งคำถามว่า ทุกคนจำได้ไหมครับ ที่นี่ที่ไหน

จากนั้นเจ้าของคลิปก็บรรยายเสียงว่า ที่นี่คือที่ที่เคยถูกยกว่า จะมาตีตลาดไทย ด้วยทุนสร้างมากกว่า 1 หมื่นล้านบาท หากย้อนไป 1-2 ปีก่อน มีอินฟลูเอนเซอร์ชื่อดังหลายคน เข้ามาทำคอนเทนต์ที่นี่กันเพียบ แต่ภาพในปัจจุบัน ทำให้เกิดคำถามขึ้นมาว่า เกิดอะไรขึ้น ทำไมถึงทรุดโทรมได้ขนาดนี้ เหมือนสถานที่ร้าง วังเวงมาก ทั้งที่ตอนที่มาเป็นเวลาบ่าย 3 ยกเว้นบางโซนก็ยังมีเปิดขายตามปกติ และยังคงมีราคาถูก

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่คลิปดังกล่าวได้เผยแพร่ออกไปแล้วนั้น ชาวโซเชียลหลายรายต่างก็เข้ามาคอมเมนต์ให้เหตุผลต่าง ๆ นานาว่า ทำไมห้าง Samanea Plaza ที่ถึงกับทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ออกมาบ่น สู่ห้างที่รกร้างภายในเพียงไม่กี่ปี มันเกิดอะไรขึ้นกันแน่

โดยความเห็นหนึ่งที่ได้รับความนิยมมาก ๆ บอกว่า ข้อเสียสำคัญของคนจีนคือ ไม่ศึกษาตลาดประเทศไทย และไม่รับฟังคำแนะนำของคนไทย ให้ปรับอะไรก็ไม่เคยปรับ จะทำแบบเดิมที่เคยทำสำเร็จในประเทศตัวเอง แล้วหวังผลว่า มันจะสำเร็จที่ไทย

จากความเห็นดังกล่าว บางคนก็เสริมจากประสบการณ์ตรงว่า เรื่องเล็ก ๆ เช่น การเขียนคำโฆษณา คนจีนยังเขียนเองด้วยโปรแกรม พอคนไทยท้วงว่ามันไม่ใช่ก็ไม่ยอมเชื่อ ดันเชื่อตัวโปรแกรมมากกว่าคนไทยแท้ ๆ

ทั้งนี้ เมื่อตรวจสอบเฟซบุ๊ก Samanea Plaza พบว่า มีการอัปเดตครั้งล่าสุดในวันที่ 30 มกราคม 2567 ยิ่งตอกย้ำชัดเจนเลยว่าว่า ห้างนี้แทบไม่มีความเคลื่อนไหวใด ๆ แล้ว ต่างจากห้างดังอิ่น ๆ ที่มีการอัปเดตเพจโดยตลอด สร้างความคึกครื้น และทำให้ลูกค้าเห็นการเคลื่อนไหวอยู่เสมอ

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ