เฉลยแล้ว เส้นดำบนผิวมะม่วง คืออะไร หลังหนุ่มสงสัยพยาธิในมะม่วงหรือเปล่า

เฉลยแล้ว เส้นดำบนผิวมะม่วง คืออะไร หลังหนุ่มสงสัยพยาธิในมะม่วงหรือเปล่า

เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา โลกออนไลน์มีการแชร์เรื่องราวของผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งที่ได้ตั้งโพสต์ถามในกลุ่ม ความรู้รอบตัว ระบุว่า แฟนปอกเปลือกมะม่วงให้กิน ไอ้ดำๆนั่นคือพยาธิในมะม่วงหรอครับ

หลังจากที่ได้โพสต์ภาพดังกล่าวออกไป ต่างมีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมาก อาทิ กำลังเน่าLevel.1 แล้วครับ, เส้นเลือดมะม่วง,เคยปอกให้ลูกกินแล้วลูกถามแบบนี้แหละ แล้วลูกก็ตอบเองว่า มะม่วงมันเป็นมะเร็ง

อย่างไรก็ตาม ได้มีคนเข้ามาให้ความรู็ว่า เส้นสีดำดังกล่าวนั้น คือสิ่งที่เรียกว่า Resin Canal Discolouration (RCD) จะเป็นเส้นที่มีลักษณะคล้ายยางเป็นท่อสีน้ำตาลเข้ม บนผิวมะม่วงสุก แต่ใยพวกนี้ไม่ได้มีอันตราย และแบคทีเรียที่สัมพันธ์กันที่เกิดบนผิวมะม่วง ก็ไม่ได้ก่อให้เกิดโรคในมนุษย์ อีกทั้งแบคทีเรียจำนวนมากก็ตายจากการขนส่ง ข้อเสียอย่างเดียวของใยมะม่วงนี้คือ เวลาที่กินจะติดฟัน ยิ่งใครใส่เหล็กดัดฟันยิ่งติดฟันเข้าไปใหญ่ และปัญหาใยมะม่วงนี้ ถือเป็นปัญหาใหญ่ของผู้ค้ามะม่วงในกลุ่มสายพันธุ์นี้ เพราะยิ่งมีเส้นใยมาก ยิ่งทำให้มะม่วงเสียมูลค่า

ในขณะที่คนปลูกมะม่วงก็เข้ามาบอกว่า การที่เกิดใยมะม่วงแบบนี้ เกิดจากการใส่ปุ๋ยคอกในช่วงก่อนเก็บผลิต 1-2 สัปดาห์ ส่วนที่เป็นใย เพราะมีการเก็บเกี่ยวก่อนถึงอายุเก็บเกี่ยว แล้วมะม่วงที่เก็บเกี่ยวแล้วถูกเอาไปบ่มให้สุก จากกระบวนการนี้จะเปลี่ยนแป้งเป็นน้ำตาล ต่อให้มะม่วงจากต้นเดียวกัน ลูกที่บ่มนั้น จะไม่สมบูรณ์เท่ามะม่วงที่มีอายุพร้อมเก็บ

เรียบเรียง สยามนิวส์

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ