ผู้เชี่ยวชาญ เตือน ผัก 2 ชนิด ต้องลวก ก่อนนำไปทำอาหารทาน ถ้าหากไม่อยากรับสารพิษเข้าร่างกาย

ผู้เชี่ยวชาญ เตือน ผัก 2 ชนิด ต้องลวก ก่อนนำไปทำอาหารทาน ถ้าหากไม่อยากรับสารพิษเข้าร่างกาย

ต้องบอกว่าผัก ไม่ว่าจะชนิดไหน มันก็มีสารอาหารที่ดีมากมาย อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุต่าง ๆ เมื่อรับประทานเข้าไปจะเกิดประโยชน์อย่างมากต่อร่างกายของเรา แต่ในขณะเดียวกันก็อย่าลืมใส่ใจกับปัญหาเล็กๆ น้อยๆ เนื่องจากผักบางชนิดไม่สามารถนำไปผัดและปรุงได้เลย ผักบางชนิดสามารถรับประทานได้แบบสดๆ ผักบางชนิดทานได้หลังปรุงเป็นอาหารแล้วเท่านั้น

ในขณะที่ผักบางชนิดก็ต้องมีขั้นตอนพิเศษที่ต้องใส่ใจเพิ่มเติม เพราะหากปรุงไม่เหมาะสมอาจทำให้อาหารเป็นพิษได้ ดังเช่นกับข้อมูลจากเว็บไซต์ต่างประเทศ ngoisao ที่ระบุว่า ผู้เชี่ยวชาญย้ำเตือนถึงการลวกผักทั้ง 2 ชนิดต่อไปนี้ ก่อนนำไปผัดหรือทอดประกอบอาหาร การข้ามขั้นตอนนี้ถือเป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่ เพราะจะทำให้อาหารเป็นพิษได้ง่าย

1. ถั่วฝักยาว

ถั่วฝักยาวยังสุกๆ ดิบๆ ที่มีการปนเปื้อนของสารพิษ ทานเข้าไปจะทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสียได้ได้ง่าย จึงต้อง ลวกน้ำ ก่อนนำไปลงกระทะผัด เพื่อให้แน่ใจว่าสุกสม่ำเสมอ สามารถป้องกันการเกิดสารอันตรายได้

2. ผักโขม

ผักโขมเป็นผักที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง โดยมีธาตุเหล็กสูงเป็นพิเศษ อย่างไรก็ตาม อาหารชนิดนี้มีกรดออกซาลิกจำนวนมาก เมื่อรวมกับแคลเซียมไอออน จะทำให้เป็นโรคนิ่วในไตได้ง่าย ดังนั้น วิธีที่ดีที่สุดและง่ายที่สุดในการกำจัดกรดออกซาลิก คือการลวกผักก่อนนำไปปรุงอาหารนั่นเอง

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ