ผู้ว่าฯแพร่ วอนคนเผา เห็นใจคนดับไฟ ให้กำลังใจทีมดับไฟทุกหน่วย ที่ทำงานไม่มีวันหยุด

ผู้ว่าฯแพร่ วอนคนเผา เห็นใจคนดับไฟ ให้กำลังใจทีมดับไฟทุกหน่วย ที่ทำงานไม่มีวันหยุด

วันที่ 30 มีนาคม 2567 นายชุติเดช มีจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ได้กำชับพร้อมส่งกำลังใจผู้ปฏิบัติงานดับไฟป่าและทุกหน่วยบูรณาการ ในไลน์กลุ่ม “ศูนย์แจ้งจุด Hotspot จ.แพร่ ปี 67” ที่ช่วยกันทุกวิถีทางเพื่อสร้างอากาศสดใสในจังหวัดแพร่ เข้าพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ป่าสงวนแห่งชาติที่อยู่ลึกและเสี่ยงอันตราย เขต สปก. และพื้นที่เกษตรของจังหวัดแพร่ ก็เพื่อลดการเกิดจุดความร้อน ลดการเผาให้เหลือน้อยที่สุด ควบคุมค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่ให้เพิ่มสูงเกินมาตรฐานจนส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน รวมถึงกระทบต่อความเชื่อมั่นในภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของจังหวัดแพร่ในช่วงที่เชิญชวนให้คนมาเที่ยวสงกรานต์หม้อห้อมเมืองแพร่

รายงานสถานการณ์ Hotspot เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2567 ทั้ง 2 ช่วงเวลา รวม 54 จุด เกิดในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ 36 จุด, พื้นที่ป่าอนุรักษ์ 9 จุด, พื้นที่เขต สปก. 5 จุด, พื้นที่ชุมชนและอื่น ๆ 2 จุด, พื้นที่พื้นที่เกษตร 2 จุด ปริมาณเฉลี่ย 24 ชั่วโมงของฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) จังหวัดแพร่ อยู่ที่ 58.2 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร (มาตรฐาน 37.5 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร) อยู่ในเกณฑ์สีส้ม เกินมาตรฐานที่ต้องเฝ้าระวังสุขภาพ

ทั้งนี้ กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแพร่ โดยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดแพร่ ได้นำชุดยานยนต์ดับเพลิงฉีดพ่นละอองน้ำควบคุมระยะทางไกล (LUF60) จาก ศปภ.15 เชียงราย นำไปฉีดพ่นบริเวณย่านชุมชน โรงเรียน โรงพยาบาล ตลาด และสถานที่ที่ผู้คนรวมกลุ่มเป็นจำนวนมาก เพื่อลดการกระจายตัวของฝุ่นละอองขนาดเล็กในชั้นบรรยากาศ เพิ่มความชุ่มชื้นในพื้นที่ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในกิจกรรมการรณรงค์ให้คนเมืองแพร่ได้ตระหนักและเห็นความสำคัญของปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กที่มีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน เศรษฐกิจชุมชนและการท่องเที่ยวของจังหวัดแพร่รวมทั้งให้ความร่วมมือลดการเผาทุกชนิดในช่วงนี้

ขณะที่ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ รายงานค่าอัตราการระบายอากาศที่วิเคราะห์ได้จากข้อมูลการตรวจอากาศชั้นบน ในพื้นที่ภาคเหนือ วันนี้ (30 มี.ค. 67) พบว่า อัตราการระบายอากาศช่วงกลางคืนถึงช่วงเช้า อยู่ในเกณฑ์ ระบายได้น้อย-ปานกลาง ส่วนในช่วงบ่ายอยู่ในเกณฑ์ ดีมาก

เรียบเรียง ผู้สื่อข่าวสยามนิวส์ จ.แพร่

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ