แม่เครียดหนัก ลูกเพิ่ง 6 ขวบ แต่ร่างกายเข้าสู่ วัยสาว พาไปหาหมอถึงรู้ต้นเหตุ ที่แท้ฝีมือคุณยาย (ตปท.)

แม่เครียดหนัก ลูกเพิ่ง 6 ขวบ แต่ร่างกายเข้าสู่ วัยสาว พาไปหาหมอถึงรู้ต้นเหตุ ที่แท้ฝีมือคุณยาย (ตปท.)

เรื่องนี้มีที่มาจาก เว็บไซต์ต่างประเทศ phunuphapluat.nguoiduatin ได้มีการนำเสนอเรื่องราวของคุณแม่รายหนึ่งจากมณฑลฝูเจี้ยน ประเทศจีน ที่มีลูกสาวอายุเพียง 6 ขวบ แต่มีรูปร่างใหญ่โตกว่าเพื่อน ๆ โดยคุณแม่ท่านี้เล่าว่า ขณะลูกสาวของเธออาบน้ำพบว่าบริเวณหน้าอกบวมและแข็งกว่าปกติ เมื่อลองกดก็จะบ่นว่าปวด ด้วยความกังวล ในวันรุ่งขึ้นเธอจึงพาสาวไปตรวจร่างกาย ที่โรงพยาบาลแห่งมหาวิทยาลัยแพทย์ฝูเจี้ยน

ซึ่งทางแพทย์ได้ทำการชั่งน้ำหนักและวัดส่วนสูงของเด็กหญิง พบว่ามีส่วนสูง 110 ซม. และน้ำหนัก 27 กก. พร้อมเปิดเผยหลังอัลตราซาวนด์ว่า หน้าอก มดลูก และรังไข่ของเด็กกำลังพัฒนาทั้งหมด นี่เป็นสัญญาณของวัยแรกรุ่น นอกจากนี้ ยังทำการทดสอบอายุ พบว่ากระดูกตรงกับเด็กช่วงอายุ 8 ปี ซึ่งหมายความว่าเร็วกว่าอายุจริงไปกว่า 2 ปี

ด้านแพทย์ อธิบายว่า ส่วนสูงมาตรฐานสำหรับเด็กผู้หญิงคือ 116 ซม. เมื่ออายุ 6 ปี และ 128 ซม. เมื่ออายุ 8 ปี ดังนั้นจึงถือว่า เธอเตี้ยกว่าความสูงเฉลี่ย และจากการคำนวณความสูงของพ่อแม่ ส่วนสูงในอนาคตของเธอจะอยู่ที่ประมาณ 160 ซม. แต่อย่างไรก็ตาม อายุกระดูกมากกว่าอายุจริง 2 ปีแล้ว ดังนั้น ความสูงที่คาดการณ์ไว้เมื่อเป็นผู้ใหญ่อาจต่ำกว่าเป้าหมายที่ 160 ซม. หรือบางทีอาจไม่สามารถสูงได้ถึง 150 ซม. ด้วยซ้ำ

ท้ายที่สุด แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ก็ได้สรุปว่า เด็กหญิงคนนี้กำลังเข้าสู่วัยแรกรุ่นก่อนกำหนด และจำเป็นต้องได้รับการบำบัด เพื่อรักษาพัฒนาการให้ร่างกายกลับสู่สภาวะปกติ เนื่องจากวัยแรกรุ่นส่งผลต่อจิตวิทยา ความสูง และสรีรวิทยาในอนาคต ซึ่งวัยแรกรุ่นหรือวัยสาว (Puberty) คือ ช่วงเวลาในการเข้าสู่วัยที่มีความสามารถในการเจริญพันธุ์

สามารถแสดงออกโดยมีการพัฒนาของลักษณะทางเพศขั้นที่สอง ภายใต้สภาวะปกติ เด็กผู้หญิงมักจะเข้าสู่วัยแรกรุ่นระหว่างอายุ 9-12 ปี และเด็กผู้ชายอายุระหว่าง 10-12 ปี หากเด็กผู้หญิงมีหน้าอกก่อนอายุ 8 ปี มีประจำเดือนก่อนอายุ 10 ปี และเด็กผู้ชายมีลักษณะทางเพศรองและมีขนาดลูกอัณฑะใหญ่ขึ้นก่อนอายุ 9 ปี ก็สรุปได้ว่า เข้าสู่วัยแรกรุ่นเร็วกว่าปกติ

ทั้งนี้ เมื่อได้ยินคำวินิฉัยของแพทย์ แม่ของเด็กหญิงก็สับสนเป็นอย่างมาก ไม่เข้าใจว่าลูกสาวเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์เร็วกว่าปกติได้อย่างไร แพทย์จึงชี้ให้เห็นถึงสาเหตุหลายประการ ที่สำคัญที่สุดคืออาหารและน้ำที่เด็กบริโภคทุกวัน

เนื่องจากเด็กหญิงคนนี้เป็นโรคกระเพาะ คุณยายจึงมักตุ๋นโสมเกาหลีบำรุงทุกวัน แถมผู้ใหญ่ยังให้ดื่มนมผึ้ง ถั่งเฉ้า รังนก เพื่อเพิ่มภูมิต้านทาน ส่วนเมนูโปรดก็คือ อาหารทอด และผลไม้ที่มีแคลอรีสูง เช่น ทุเรียน ขนุน สับปะรด ทำให้น้ำหนักขึ้นง่ายและเข้าสู่วัยแรกรุ่นได้เร็วขึ้น

ทั้งนี้ทั้งนั้น จากการศึกษาทางวิทยาศาสตร์จำนวนมาก สาเหตุของการเข้าสู่ วัยแรกรุ่น ในเด็ก เกิดจากหลายประการ รวมถึงพันธุกรรม สิ่งแวดล้อม อาหาร และนิสัยที่ไม่ดีอื่น ๆ อีกมากมาย ปัจจัยด้านอาหารดูเหมือนไม่เป็นอันตราย แต่เป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลมากที่สุดต่อกระบวนการพัฒนาของร่างกาย

ข้อมูล phunuphapluat.nguoiduatin

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ