เปิด 10 จังหวัด ขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400

เปิด 10 จังหวัด ขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400

นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่ายภายหลังการประชุมคณะกรรกมารค่าจ้างชุดที่ 22 ครั้งที่ 3/2567 ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบอัตราค่าจ้างขั้นต่ำวันละ 400 บาท ในประเภทกิจการโรงแรม เพื่อใช้สำหรับนาย และลูกจ้างที่ทำงานในสถานประกอบการประเภทกิจการโรงแรมระดับ 4 ดาวขึ้นไป และมีลูกจ้างตั้งแต่ 50 คนขึ้นไป มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที 13 เมษายน 2567 นำร่องพื้นที่ 10 จังหวัด ได้แก่

1 กรุงเทพมหานคร เฉพาะเขตปทุมวัน และเขตวัฒนา

2 จังหวัดกระบี่ เฉพาะเขตองค์การบริหารส่วนตำบลอ่าวนาง

3 จังหวัดชลบุรี เฉพาะเขตเมืองพัทยา

4 จังหวัดเชียงใหม่ เฉพาะเขตเทศบาลนครเชียงใหม่

5 จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เฉพาะเขตเทศบาลหัวหิน

6 จังหวัดพังงา เฉพาะเขตเทศบาลตำบลคึกคัก

7 จังหวัดภูเก็ต

8 จังหวัด ระยอง เฉพาะเขตตำบลบ้านเพ

9 จังหวัด สงขลา เฉพาะเขตเทศบาลนครหาดใหญ่

10 จังหวัดสุราษฎร์ธานี เฉพาะเขตอำเภอเกาะสมุย

หลังจากคณะกรรมการค่าจ้างได้รวบรวมผลการประชุมอนุกรรมการ 10 จังหวัด เสนอต่อคณะอนุกรรมการวิชาการและกลั่นกรอง เพื่อกลั่นกรองข้อเสนออัตราค่าจ้างขั้นต่ำของจังหวัดและได้มีการสำรวจความคิดเห็นของผู้ประกอบการแล้ว แม้ว่าจะมีความเห็นต่างกันบ้างแต่ก็ได้พยายามไกล่เกลี่ยจนได้ข้อสรุป โดยมติในวันนี้จะเสนอให้กับ ครม.พิจารณาและเห็นชอบในสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเป็นอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ ขณะที่ธุรกิจการให้บริการที่พักขยายตัวสูงขึ้น อีกทั้งในพื้นที่ 10 จังหวัดดังกล่าว เป็นพื้นที่ที่มีรายได้จากการท่องเที่ยวสูง คณะกรรมการค่าจ้าง จึงได้กำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำประเภทกิจการโรงแรมครั้งนี้ ส่วนการกำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำประเภทกิจการโรงแรมนั้นได้พิจารณาบนพื้นฐานความเสมอภาค และรับฟังความคิดเห็นของทุกฝ่าย เพื่อให้นายจ้าง-ลูกจ้างสามารถประกอบธุรกิจ และดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างเป็นสุข ซึ่งคณะกรรมการค่าจ้างจะติดตามผลกระทบที่เกิดจากการปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำประเภทกิจการโรงแรม เพื่อนไปสู่การพิจารณากำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำของคณะกรรมการค่าจ้างด้วยความรอบคอบต่อไป

นายไพโรจน์ กล่าวทิ้งท้ายว่า สำหรับกลุ่มธุรกิจต่อไปที่จะมีการพิจารณาขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ คือกลุ่มธุรกิจภาคการส่งออก และโลจิสติกส์

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ