รวบเครือข่าย มันทุกเม็ด ขนยา 300,000 เม็ด ที่ จ.เชียงราย

รวบเครือข่าย มันทุกเม็ด ขนยา 300,000 เม็ด ที่ จ.เชียงราย

วันที่ 26 มีนาคม 2567 พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. เผยถึงการขยายผลจับกุมบุคคลในเครือข่าย "มันทุกเม็ด" ซึ่งมีพฤติการณ์ลักลอบส่งยาเสพติดผ่านพัสดุภัณฑ์จากพื้นที่ภาคเหนือ ส่งไปให้ลูกค้าในพื้นที่ภาคใต้ ที่ได้มอบหมายให้ นายปฤณ เมฆานันท์ ผู้อำนวยการสำนักปราบปรามยาเสพติด สำนักงาน ป.ป.ส. เร่งดำเนินการสืบสวนขยายผลร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยสามารถจับกุมผู้ต้องหา 2 ราย พร้อมของกลางยาบ้า 300,000 เม็ด ซุกซ่อนในรถยนต์กระบะ 1 คัน ในพื้นที่ ต.บ้านดู่ ต่อเนื่อง ต.รอบเวียง อ.เมือง และ ด่านตรวจแม่โถ อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย

เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า รัฐบาลได้กำหนดพื้นที่ ที่มีความจำเป็นเร่งด่วนตามแนวชายแดน โดยตั้ง หน่วยบัญชาการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด สารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ ชายแดนภาคเหนือ (นบ.ยส.35) และชายแดนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (นบ.ยส.24) เพื่อปราบปรามขบวนการค้ายาเสพติดบริเวณพื้นที่ชายแดน โดยตนได้สั่งการให้หน่วยงานในพื้นที่บูรณาการความร่วมมือในการสืบสวนปราบปรามร่วมกันอย่างใกล้ชิด รวมทั้งให้ติดตามขยายผลการสืบสวนเครือข่ายการค้ายาเสพติดในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

และสืบเนื่องจากในห้วงเดือนกุมภาพันธ์ - มีนาคม 2567 สำนักงาน ป.ป.ส. ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จับกุมเครือข่าย "มันทุกเม็ด" จำนวน 2 คดี ในพื้นที่ จ.เชียงราย คือ คดีที่ 1 วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2567 จับกุมนายสุทิน จันเลน กับพวก พร้อมยาบ้า 624,000 เม็ด คดีที่ 2 วันที่ 16 มีนาคม 2567 จับกุมนายฐปกร จับใจนาย พร้อมยาบ้า 103,650 เม็ด จึงได้สั่งการให้ นายปฤณ เมฆานันท์ ผู้อำนวยการสำนักปราบปรามยาเสพติด ขยายผลการสืบสวนเครือข่ายดังกล่าว กระทั่งทราบว่า บุคคลในเครือข่ายดังกล่าว เข้ามาเคลื่อนไหวอยู่ในพื้นที่ จ.เชียงราย และ จ.เชียงใหม่ จึงมอบหมายชุดปฏิบัติการสืบสวนติดตามพฤติการณ์

กระทั่งวันที่ 25 มีนาคม 2567 สำนักปราบปรามยาเสพติด สำนักงาน ป.ป.ส. ได้บูรณาการความร่วมมือกับ นบ.ยส.35 (ศอ.ปส.ชน.), ศปข.ศปก.ทบ., กก.สส.ภ.จว.เชียงราย, กก.สส.ภ.จว.เชียงใหม่ และ บก.สส.ภ.5 จับกุมผู้ต้องหา 2 คน คือ นายนพอนันต์ หรือช่วย โตพงษ์สกุลทอง อายุ 41 ปี บทบาท ขับรถยนต์ลำเลียงยาเสพติด (ผู้ต้องหาที่ 1) และนายสมศักดิ์ หรือจ้อด ปิยะเขตร บทบาท ขับรถนำทาง (ผู้ต้องหาที่ 2) พร้อมยาบ้า 300,000 เม็ด ซุกซ่อนในรถยนต์กระบะ ยี่ห้ออีซูซุ สีขาว ทะเบียน ผต 594 อุบลราชธานี และ รถยนต์นำทาง ยี่ห้อฮอนด้า รุ่นแจ๊ส สีเทา ทะเบียน 8 กจ 2712 กทม. เหตุเกิดที่ ต.บ้านดู่ ต่อเนื่อง ต.รอบเวียง อ.เมือง และ ด่านตรวจแม่โถ อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย ซึ่งหลังจากนี้ สำนักงาน ป.ป.ส. จะดำเนินการขยายผลการสืบสวนเครือข่ายผู้เกี่ยวข้องกับยาเสพติดนี้ และจะร่วมกับชุดจับกุม รวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขยายผลผู้เกี่ยวข้องมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวเพิ่มเติมว่า ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลภายใต้การนำของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มีนโยบายแก้ไขปัญหายาเสพติดในทุกมิติอย่างจริงจัง โดยกำหนดให้การแก้ไขปัญหายาเสพติดเป็นวาระแห่งชาติ ที่ต้องดำเนินการอย่างจริงจังและเด็ดขาด โดยให้เร่งลดความรุนแรงจากภัยยาเสพติดอย่างจริงจัง ไม่ว่าจะเป็นการสกัดกั้นยาเสพติดตามแนวชายแดน การจับกุมและการยึดทรัพย์ผู้ค้ายาเสพติด รวมถึงขจัดเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด โดย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้ขานรับนโยบายและกำหนดทิศทางให้การแก้ไขปัญหายาเสพติดได้ผลอย่างเป็นรูปธรรม และหากประชาชนท่านใดมีเบาะแสยาเสพติดสามารถแจ้งได้ที่สายด่วน โทร.1386 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ผู้สื่อข่าวสยามนิวส์ รายงาน

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ