รวบแก๊งโรแมนซ์สแกม หลอกให้รัก 4 เดือน สูญเงิน 15 ล้าน

รวบแก๊งโรแมนซ์สแกม หลอกให้รัก 4 เดือน สูญเงิน 15 ล้าน

วันที่ 26 มีนาคม 2567 ผู้สื่อข่าวสยามนิวส์ รายงานว่า กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) และเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม ได้ร่วมกันจับกุมตัวผู้ต้องหา ดังนี้ 1.) นายอิทธิกร (สงวนนามสกุล) อายุ 31 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับ ศาลอาญาที่ 1091/2567 ลง 14 มี.ค.67 สถานที่จับกุม คอนโดย่าน ถนนพหลโยธิน แขวงจอมพล เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 2.) น.ส.อัญชลี (สงวนนามสกุล) อายุ 30 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับ ศาลอาญาที่ 1090/2567 ลง 14 มี.ค.67 สถานที่จับกุม อพาร์ทเม้นท์ ย่านซอยล้วนเจืออนุสรณ์ 1 ถ.สุขุมวิท แขวงบางนาใต้ เขตบางนา กรุงเทพมหานคร

ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน โดยแสดงตนเป็นคนอื่น, ร่วมกันโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน ร่วมกันโอน รับโอน หรือเปลี่ยนสภาพทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดเพื่อซุกซ่อนหรือปกปิดแหล่งที่มาของทรัพย์สินนั้น หรือเพื่อช่วยเหลือผู้อื่นไม่ว่าก่อน ขณะ หรือหลังกระทำความผิด มิให้ต้องรับโทษหรือรับโทษน้อยลงในความผิดมูลฐาน และสนับสนุนการกระทำความผิดหรือช่วยเหลือผู้กระทำความผิดก่อน หรือขณะกระทำความผิด

พฤติการณ์ สืบเนื่องจาก เมื่อประมาณต้นเดือนมีนาคม 2567 มีผู้เสียหายได้เข้ามาแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน กก.2 บก.ปอท. กรณีมีคนร้ายได้นำภาพของบุคคลอื่นที่เป็นหญิงสาว หน้าตาสวย มาสร้างบัญชีของแอปพลิเคชันเอ็กซ์ (X), เฟซบุ๊ก และไลน์ปลอม โดยในการหาเหยื่อ จะใช้แอปพลิเคชันเอ็กซ์ (X) โดยใช้ภาพของหญิงสาว โพสต์ในลักษณะให้ชวนสงสาร ใช้ชีวิตลำบาก และหาคนเลี้ยงดู เพื่อให้เหยื่อเกิดความสนใจแล้วทักมาพูดคุยแบบส่วนตัว

ซึ่งเมื่อผู้เสียหายหลงเชื่อทักเข้าไปพูดคุยจนเกิดความสนิทสนม คนร้ายจึงได้สร้างเรื่องราวต่างๆขึ้นมาเพื่อหลอกลวงให้ผู้เสียหาย โดยในแรกเริ่มจะมีการพูดคุยถึงชีวิตที่น่าสงสาร และมีขอเงินเพื่อไปปิดหนี้ที่ได้ไปกู้ยืมเงินมา จากนั้นจะส่งภาพของผู้หญิงอื่นมาให้ผู้เสียหายดูเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับผู้เสียหาย เมื่อผู้เสียหายหลงรักและวางแผนที่จะมาเจอกันนั้น ก็เริ่มทยอยโอนเงินไปให้กับคนร้ายเรื่อยมา โดยมีบัญชีอีวอลเล็ทของ น.ส.อัญชลีฯ และบัญชีธนาคารของนายอิทธิกรฯ รับโอนเงินจากผู้เสียหาย

เมื่อผู้เสียหายต้องการนัดเจอ คนร้ายจะอ้างเหตุผลเพื่อหลีกเลี่ยงในการเจอกันทุกครั้งทำให้ผู้เสียหายไม่เคยเจอตัวจริงของผู้หญิงที่ตนพูดคุยด้วยมาก่อน จนกระทั่งผู้เสียหายเริ่มเกิดความสงสัยและพยายามทวงเงินคืน คนร้ายจะขอทำสัญญากู้ยืมเงินมาโดยใช้ชื่อของ น.ส.อัญชลีฯ และสร้างเรื่องราวหลอกผู้เสียหายเพิ่มเติมว่ามีที่ดินของญาติที่มีมูลค่า สามารถขายเพื่อคืนเงินให้กับผู้เสียหายได้ แต่ต้องปลดหนี้ที่วางจำนองเสียก่อนจึงจะสามารถชดใช้คืนให้กับผู้เสียหายได้

เมื่อผู้เสียหายเกิดความเสียดายเงินที่ได้ให้กับคนร้ายไปก่อนหน้านี้ ก็จะโอนเงินเพิ่มเติมให้กับคนร้ายเพื่อหวังจะได้เงินคืน โดยตั้งแต่เริ่มพูดคุยประมาณกลางเดือนพฤศจิกายน 2566 และเริ่มมีการโอนเงินครั้งแรกประมาณกลางเดือนธันวาคม 2566 จนกระทั่งถึงประมาณเดือนมีนาคม 2567 ทำมูลค่าความเสียหายกว่า 15 ล้านบาท

จากการตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า กลุ่มคนร้ายได้นำภาพของบุคคลอื่นมาใช้เพื่อหลอกลวงผู้เสียหาย และจากการตรวจสอบเส้นทางการเงินของกลุ่มคนร้าย พบว่าคนร้ายได้ใช้บัญชีของกลุ่มคนร้ายเองมารับเงินจากผู้เสียหาย โดยอ้างเป็นบุคคลใกล้ชิดกับตัวตนปลอมที่สร้างขึ้น เมื่อได้รับเงินจากผู้เสียหายแล้ว จะมีการโยกย้ายถ่ายเทเงินที่ได้จากการกระทำความผิดไปยังบัญชีของไปยังบัญชีต่างๆ ของตนและได้ทำการแปลงสภาพเป็นทรัพย์สินอื่นและอสังหาริมทรัพย์ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้รวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องยื่นคำร้องขออนุมัติหมายจับศาล ต่อมาศาลอาญาได้อนุมัติหมายจับ จำนวน 2 หมาย

เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.ปอท. ได้นำหมายค้น เข้าตรวจค้น/จับกุม กลุ่มผู้ร่วมกระทำความผิด จำนวน 2 จุด โดยเป็นพื้นที่กรุงเทพฯ ย่านเขตจตุจักร จำนวน 1 จุด และย่านเขตบางนา จำนวน 1 จุด สามารถตรวจยึดทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดจำนวนหลายรายการ อาทิเช่น โทรศัพท์มือถือ 11 เครื่อง สมุดบัญชีธนาคาร/บัตรกดเงินสด/บัตรเครดิต รวม 16 รายการ และตรวจยึดนาฬิกา, พระเครื่อง, เครื่องประดับ,กระเป๋า-รองเท้าแบรนด์เนม และทรัพย์สินอื่นๆ อีกจำนวนหลายรายการ

สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น นายอิทธิกรฯ ผู้ต้องหาที่ 1 ให้การรับสารภาพว่า ได้นำภาพถ่ายของบุคคลอื่นมาใช้สร้างตัวตนปลอมหลอกลวงผู้เสียหายจริง โดยจะสร้างแอคเคาต์ของแอปพลิเคชัน X (ทวิตเตอร์) เพื่อหลอกลวงเหยื่อ เมื่อมีเหยื่อหลงเชื่อมาพูดคุย มาก็จะพูดคุยสร้างความสนิทสนมเชิงชู้สาวเมื่อเริ่มพูดคุยกันจนสนิทแล้ว จะเริ่มมีการสร้างเรื่องราวต่างๆ เพื่อขึ้นมาเพื่อให้ผู้เสียหายเกิดความสงสาร จนผู้เสียหายหลงเชื่อและโอนเงินให้

สุดท้ายเมื่อได้รับเงินมาจะยักย้ายถ่ายเทไปยังบัญชีธนาคารอื่นๆ ของตนและไปใช้จ่ายส่วนตัว ซื้อทรัพย์สิน เที่ยวต่างประเทศ ซื้อสินค้าฟุ่มเฟือย และสิ่งของแบรนด์เนมต่างๆ ทั้งนี้เงินส่วนใหญ่ที่ได้รับมาจากผู้เสียหาย คนร้ายจะนำไปเล่นการพนันต่างๆ เที่ยวจนหมด จากการตรวจสอบเพิ่มเติมยังพบว่ามีผู้เสียหายรายอื่นอีกว่า 40 ราย โดยในจำนวนผู้เสียหายดังกล่าว สามารถยืนยันว่ามีได้มีการโอนเงินให้กับคนร้ายรายนี้ จำนวนกว่า 10 ราย

ตำรวจแจ้งเตือนประชาสัมพันธ์ไปยังพี่น้องประชาชน โปรดใช้ความระมัดระวังในการใช้บริการแอปพลิเคชันหรือเว็บไซต์หาคู่ออนไลน์ นอกจากจะทำให้เสียใจแล้วยังอาจทำให้เสียทรัพย์สินอีกเป็นจำนวนมาก และขอให้ใช้สื่อออนไลน์อย่างรู้เท่าทันแก๊งโรแมนซ์สแกม และมิจฉาชีพ ที่มาในรูปแบบที่แตกต่างกันออกไป ไม่ควรเปิดเผยข้อมูลส่วนตัว และไม่โอนเงินให้กับบุคคลที่ไม่รู้จัก ทั้งนี้ ขอประชาสัมพันธ์ไปยังประชาชนที่คิดว่าตนเคยถูกกลุ่มคนร้ายดังกล่าวหลอกลวง สามารถติดต่อมายัง กก.2 บก.ปอท. เพื่อประสานข้อมูลในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

ผู้สื่อข่าวนครบาล ทีมข่าวสยามนิวส์ รายงาน

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ